A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

HIỆU TRƯỞNG- NGƯỜI GIEO MẦM HẠNH PHÚC

HIỆU TRƯỞNG- NGƯỜI GIEO MẦM HẠNH PHÚC

Ngày 28/4/2022, Phòng GDĐT Ba Vì phối hợp Sở GDĐT, Quỹ hỗ trợ đổi mới Giáo dục phát triển Việt Nam-VIGEF tổ chức triển khai công tác tập huấn “Hiệu trưởng- Người gieo mầm Hạnh phúc” giai đoạn 1 của dự án “Trường học Hạnh phúc”.

DỰ ÁN TRƯỜNG HỌC HẠNH PHÚC

 

Tham dự buổi tập huấn có Tiến sĩ Nguyễn Tự Ân - Giám đốc quỹ hỗ trợ đổi mới giáo dục Việt Nam (VIGEF); PGS.TS Đặng Thị Thanh Huyền- Học viện Quản lý Giáo dục, các đồng chí Lãnh đạo, chuyên viên Phòng GDĐT cùng 45 Hiệu trưởng các trường Tiểu học, THCS trong huyện.

Tiến sĩ Nguyễn Tự Ân - Giám đốc quỹ hỗ trợ đổi mới giáo dục Việt Nam -VIGEF

 

Sau phần khai mạc, Tiến sĩ Nguyễn Tự Ân - Giám đốc quỹ hỗ trợ đổi mới giáo dục Việt Nam (VIGEF), PGS.TS Đặng Thị Thanh Huyền - Giảng viên buổi tập huấn đã chia sẻ Dự án “Trường học hạnh phúc tại Việt Nam” được xây dựng từ mô hình Happy School của UNESCO, ứng dụng mô hình học tập và cảm xúc xã hội. Dự án kỳ vọng hướng đến mục tiêu xây dựng một môi trường học đường mà học sinh thực sự tìm thấy niềm vui khi đến trường thay vì những áp lực từ bài vở, điểm số…Để lan truyền được những cảm xúc tích cực đó, trước hết người giáo viên phải luôn mang trong mình cảm xúc tích cực. Nói cách khác, đó phải là một người giáo viên hạnh phúc. Và điều quan trọng nhất đó là giáo viên phải dám chấp nhận thay đổi mình”. Theo đó, muốn có trường học hạnh phúc thì giáo viên phải thực sự hạnh phúc, sống tích cực, vui vẻ để truyền năng lượng tích cực ấy cho mọi người xung quanh.

Lãnh đạo, chuyên viên Phòng GDĐT cùng 45 Hiệu trưởng các trường Tiểu học, THCS trong huyện

 

Xuất phát từ thực tiễn của nền giáo dục và định hướng phát triển lâu dài của nhà trường, bên cạnh việc nâng cao chất lượng chuyên môn thì việc tạo ra môi trường học tập tích cực, thân thiện tiến đến mục tiêu “Trường học hạnh phúc- Thầy cô hạnh phúc- Học sinh hạnh phúc” và giờ học hạnh phúc, lớp học hạnh phúc không chỉ là đích đến mà còn là khát vọng của toàn xã hội đã và đang hướng tới.

Thật khó để học trò hạnh phúc khi mà ngày ngày các em phải đối mặt với khối lượng bài vở khổng lồ, thời gian chơi đùa gần như không có. Cũng như thật khó để giáo viên kiến tạo lớp học hạnh phúc cho học trò của mình với một chương trình quá tải, áp lực thành tích đè nặng trên vai, các công cụ hỗ trợ thì ít ỏi mà đồng lương thì bèo bọt.

PGS.TS Đặng Thị Thanh Huyền- giảng viên lớp học

 

Tại lớp tập huấn, PGS.TS Đặng Thị Thanh Huyền đã có những chia sẻ ngắn gọn, xúc tích, qua đó khơi dậy trong tâm thế của mỗi thầy cô về một ngôi trường hạnh phúc.

Các thầy cô thảo luận trong buổi tập huấn

 

Thông qua giải đáp những câu hỏi của thầy cô về: Hạnh phúc là gì? Trường học hạnh phúc là gì? Tại sao phải xây dựng trường học hạnh phúc? Phải làm gì để xây dựng trường học hạnh phúc? Ai làm gì để có trường học hạnh phúc? TS.Đặng Thị Thanh Huyền đã gieo vào trong lòng mỗi thầy cô một niềm tin: Mỗi thầy cô thay đổi sẽ giúp cho nhiều thế hệ học sinh thay đổi và chính thầy cô cũng hạnh phúc.

          Vấn đề được đưa ra thảo luận trong lớp tập huấn là: “Cán bộ, giáo viên, nhân viên trực tiếp công tác tại nhà trường phải làm gì để có trường học hạnh phúc?”. Theo Tiến sĩ Đặng Thị Thanh Huyền, thầy cô cần phải thay đổi, thay đổi để tốt hơn.

“Ở ngôi trường hành phúc, thầy cô chúng ta phải thay đổi khi bĩnh tĩnh, lắng nghe, đặt mình vào vị trí của người khác, sẵn sàng nói lời xin lỗi và cùng tìm ra cách giải quyết, kết nối… Từ đó hình thành, nuôi dưỡng và chuyển hoá cảm xúc, truyền cảm hứng trong cuộc sống, khẳng định giá trị bản thân, chăm sóc thể chất khoẻ mạnh đến mỗi học sinh” – TS. Đặng Thị Thanh Huyền chia sẻ.

          Kết thúc buổi tập huấn, các cán bộ quản lý của 45 trường Tiểu học, Trung học cơ sở tham gia tập huấn đã có những phản hồi cá nhân chia sẻ cảm nhận về lớp tập huấn và phản hồi tích cực về tính thiết thực của nội dung tập huấn đối với Hiệu trưởng các nhà trường.

 

Hành trình xây dựng lớp học hạnh phúc, trường học hạnh phúc không hề đơn giản, dễ dàng mà đó là một hành trình dài, nhiều khó khăn, trở ngại và thậm chí nhiều thử thách. Nhưng với tinh thần tất cả vì học sinh thân yêu, cùng với sự ủng hộ, giúp đỡ của các cấp chính quyền; sự đồng lòng, hỗ trợ của phụ huynh học sinh và xã hội, đặc biệt với sự quyết tâm, nỗ lực vượt khó của đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, chúng ta tin tưởng rằng sẽ có nhiều trường học hạnh phúc ở các cấp học trong toàn ngành góp phần tích cực thực hiện thắng lợi Nghị quyết 29/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo./.

(TG: Yến Thị Hoa)


Tác giả: YẾN THỊ HOA- PGD
Tổng số điểm của bài viết là: 28 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan