A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

GIÁO ÁN: HĐKPKH: Đề tài: Mưa

GIÁO ÁN

HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC

Đề tài: Mưa

Đối tượng: 3 tuổi

Số lượng: 20 - 25 trẻ

Thời gian dự kiến: 20 – 25 phút

Giáo viên dạy: Nguyễn Thị Huyền

I. Mục đích – yêu cầu

  1. Kiến thức:
  • Trẻ nhận biết được một số hiện tượng thời tiết: nắng, mưa, gió, bão.
  • Dạy trẻ nhận biết sự biến đổi của thời tiết từ có nắng, mây nhiều, mây đen, gió đến khi trời đổ mưa
  • Biết lợi ích của nước mưa và một số tác hại khi trời mưa quá nhiều, biết bảo vệ mình khi gặp trời mưa.
  1. Kỹ năng:
  • Rèn khả năng phát âm rõ ràng, khả năng ghi nhớ biểu tượng nước.
  • Rèn một số kĩ năng tự bảo vệ khi gặp trời mưa: đội nón, che ô, mặc áo mưa….
  • Rèn sự khéo léo, nhanh nhẹn khi tham gia trò chơi.
  1. Thái độ:
  • Trẻ hứng thú, tích cực tham gia hoạt động.
  • Biết nghe lời ông bà, bố mẹ, cô giáo
  • II.Chuẩn bị
  1. Đồ dùng của cô:
  • Máy tính, máy chiếu
  • Giáo án powpoitn, giáo án tổ chức hoạt động
  • Sân khấu tổ chức cho trẻ trải nghiệm.
  • Tranh ảnh, đồ dùng thật phục vụ HĐ chơi
  1. Đồ dùng của trẻ:
  • Trang phục gọn gàng
  • Áo mưa, ô, mũ, nón để trẻ chơi trò chơi

III. Cách tiến hành

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

 

  1. Ổn định tổ chức, giới thiệu bài.
  • Cô giới thiệu chương trình “ Thời tiết quanh ta”.
  • Tổ chức cho trẻ chơi trò chơi: Mưa to – mưa nhỏ.
  • Cô giới thiệu các phần:

+ Phần 1: Bé cùng khám phá

+ Phần 2: Bé thông minh nhanh trí

+ Phần 3: Sân chơi bất ngờ

  1. Phương pháp và hình thức tổ chức

* Hoạt động 1: Quan sát, đàm thoại sự biến đổi của thời tiết từ nắng chuyển sang mưa.

      Phần 1: Bé cùng khám phá

     *Tìm hiểu sự biến đổi của thời tiết:

      - Cô cho trẻ quan sát màn hình và trò chuyện với trẻ:

     + Hình ảnh trời nắng: đây là thời tiết gì?
     + Khi mây đen và gió kéo về bầu trời bỗng dưng chuyển thành màu gì đây?

  •  Sau khi bầu trời tối đen, gió rất mạnh và bắt đầu có những hạt mưa. Vậy hạt mưa rơi từ đâu xuống?
  • Chúng mình hãy cùng quan sát lên video xem mưa từ đâu đến nhé: khi ánh nắng mặt trời chiếu xuống trái đất, mặt nước ao, hồ, sông, biển nóng lên và bốc hơi. Hơi nước bay lên cao gặp không khí lạnh sẽ ngưng tụ thành những đám mây, hơi nước bốc lên càng nhiều mây càng nặng hơn và trả các hạt nước về mặt đất, người ta gọi đó là mưa.
  • Chúng mình đã gặp trời mưa bao giờ chưa?
  • Khi gặp trời mưa các con phải làm gì để bảo vệ sức khỏe của mình?
  • Cô cho trẻ xem video về các tình huống trẻ gặp mưa và đàm thoại với trẻ về đoạn video

* Hoạt động 2: Trò chơi

  • Phần 2: Bé thông minh nhanh trí
  • Cô chia lớp làm 2 nhóm.
  • Cách chơi: mỗi thành viên trong nhóm sẽ lựa chọn 1 loại đồ dùng cần thiết để gắn lên bảng. Cô phân chia bảng làm 2 phần, 1 bên là trời nắng, 1 bên là trời mưa. Các con sẽ gắn hình ảnh tương ứng với 2 loại thời tiết
  • Luật chơi: Chơi trong 1 bản nhạc. Đội nào gắn tranh  đúng thì dành chiến thắng.
  • Trẻ chơi
  • Cô nhận xét kết quả cảu 2 nhóm

=> Cô khái quát: vừa rồi cô thấy cả 2 nhóm đều rất thông minh và chơi rất giỏi. Vì vậy cô tuyên bố cả 2 đội đều dành chiến thắng

* Hoạt động 3: Trải nghiệm và thực hành kĩ năng tự bảo vệ khi gặp mưa.

  • Phần 3: “ Sân chơi bất ngờ”

-  Đến với “Sân chơi bất ngờ” các con sẽ được trải nghiệm các hiện tượng thời tiết khác nhau để xem các bé sẽ tự bảo vệ mình như thế nào nhé!

- Để tham gia phần này cô sẽ chia lớp làm 3 nhóm:

+ 1 nhóm sẽ trải nghiệm thời tiết trời nắng.

+ 1 nhóm sẽ trải nghiệm khi thời tiết mưa

+ 1 nhóm sẽ trải nghiệm khi thời tiết bão, sấm chớp.

- Cho trẻ nhận xét đội bạn

- Cô nhận xét.

=> Cô khái quát: Mưa làm cho cây cối tươi tốt, đâm chồi nảy lộc, cung cấp nguồn nước trong sinh hoạt hàng ngày của con người và các loài động vật.

  • Tuy nhiên khi trời đổ mưa quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến mùa màng và gây ra những thiên tai lũ lụt
  • Giáo dục:  Các con hãy nhớ khi gặp trời mưa nhỏ thì phải che ô, gặp cơn mưa to thì phải mặc áo mưa hoặc tìm chỗ trú mưa còn đối với cơn mưa có sấm chớp thì tốt nhất là chúng ta không nên đi ra ngoài, nếu đang ở ngoài thì cần tìm đến những nơi trú ẩn an toàn. Các con hãy cố gắng giữ cho mình không bị ướt để tránh bị cảm lạnh, các con đã nhớ rõ chưa.
  1.  Kết thúc
  • Cô cùng trẻ hát và vận động bài “ Hạt mưa và em bé”

 

 

 

 

  • Trẻ chơi

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  • Trẻ quan sát

 

  • Trời nắng

 

  • Màu đen

 

 

  • Trẻ trả lời
  • Trẻ quan sát và lắng nghe

 

 

 

 

 

 

 

  • Trẻ trả lời

 

  • Trẻ trả lời
  • Trẻ quan sát
  • Trẻ trả lời

 

 

 

  • Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

 

  • Trẻ chơi
  • Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

 

 

 

  • Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

  •  Lấy mũ, bật ô che lên đầu
  • Mặc áo mưa, bật ô che đầu.
  • Mặc áo mưa, chạy vào nhà trú mưa
  • Trẻ nhận xét
  • Trẻ lắng nghge
  • Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

 

  • Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  • Trẻ hát và vận động theo bài hát

Tác giả: Nguyễn Thị Huyền
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan