A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

GIáo án: Quy trình làm sữa chua bằng cách thủ công

LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC

HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ XÃ HỘI    

Đề tài: “ Quy trình làm sữa chua bằng cách thủ công”

Đối tượng: trẻ 4 – 5 tuổi               

Số lượng trẻ: 20 - 25 trẻ

Thời gian tổ chức : 25-30  phút

Giáo viên thực hiện: Khuất Thị Hương

I.Mục đích – yêu cầu

1.Kiến thức

- Biết giá trị dinh dưỡng và lợi ích của sữa bò đối với đời sống con người

- Trẻ biết một số sản phẩm tạo ra từ sữa bò

- Trẻ biết quy trình làm sữa chua từ sữa tươi và các loại sữa chua hoa quả : sữa chua xoai, sữa chua mít, sữa chua nha đam và sữa chua nếp cẩm .

2.Kỹ năng

- Trẻ trả lời được câu hỏi của cô.

- Trẻ có kỹ năng thao tác một số quy trình chế biến sữa chua theo cách thủ công

- Trẻ biết làm việc theo nhóm khi chơi.

- Phát triển khả năng ghi nhớ có chủ đích, phản ứng nhanh cho trẻ.

3. Thái độ

- Có ý thức tham gia giờ học tích cực.

- Trẻ biết yêu quý , quý trọng các sản phẩm từ nghề nuôi bò sữa

- Giáo dục trẻ thường xuyên uống sữa và sử dụng các sản phẩm từ sữa cho cơ thể khỏe mạnh.

II.Chuẩn bị

1.Chuẩn bị của cô

- Trang phục : Cô gái hà lan, bò sữa

- Máy tính, máy chiếu, giáo  án điện tử, hình ảnh các sản phẩm từ sữa, hình ảnh các loại sữa chua : Nha đam, mít, dâu tây, nếp cẩm , video về nhà máy chế biến sữa.

- Nhạc: Quảng cáo sữa, nhạc không lời, nhạc bài “oid macdonald had a farm  ” 

- 1 lít sữa, bình đựng sữa, thìa, cốc đựng sữa chua, 100 gam đường, 1 hộp sữa chua  , thùng ủ sữa chua, khăn bông.

- Tranh các hình ảnh các bước làm sữa chua                  

2.Chuẩn bị của trẻ

- Trang phục của trẻ gọn gàng.

- Sữa tươi, bình đựng sữa loại nhỏ,muôi lọc, cốc đựng sữa chua , thìa, đường , men sữa chua , thùng ủ sữa chua, khăn bông.

- Các loại quả đã thái nhỏ sẵn: Nha đam đã bỏ vỏ được sơ chế, dâu tây, mít, xoài đã thái nhỏ, nếp cẩm đã nấu sẵn, sữa chua có sẵn , sữa chua thành phẩm,

III. Cách tiến hành

 

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

 

1.Ổn định tổ chức ( 2-3 phút)

- Xin chào mừng các bé đến với giờ học: “ Bé vui khám phá” ngày hôm nay

- Giới thiệu khách mời .

- Trẻ vận động 1 bài với bò sữa

+ Chúng mình vừa được vận động cùng ai ?

- Các con ơi hôm nay bạn bò sữa mang đến cho chúng mình một món quà đấy chúng mình có muốn khám phá món quà của bạn bò sữa không ?

+ Đây là gì?

+ Chúng mình có biết sữa có từ đâu không?

+ Sữa mang lại cho chúng ta điều gì?

+ Chúng mình có biết những sản phẩm nào được làm ra từ sữa không?

- Cô khái quát: Sữa có rất nhiều dưỡng chất như: Canxi, Vitamin, chất béo, rất tốt cho cơ thể    

2.Phương pháp hình thức tổ chức( 20- 25 phút)

HĐ1: Quan sát nhà may chế biến sữa

+ Các con có biết những sản phẩm nào được tạo ra từ sữa không?

- Để biết những sản phẩm đó chế biến như thế nào cô con mình cùng nhau tham quan nhà máy chế biến sữa nhé

- Cô cho trẻ xem video về nhà máy chế biến sữa.

- Trò chuyện với trẻ :

+ Chúng mình vừa được tham quan về nhà máy gì?

+Bạn nào giỏi cho cô biết chúng mình đã nhìn thấy gì trong nhà máy?

- Với công nghệ hiện đại từ nguồn sữa bò tươi đã sản xuất ra rất nhiều sản phẩm sữa thơm ngon, bổ dưỡng như sản phẩm sữa học đường mà sắp tới chúng mình sẽ được thưởng thức ở trường đấy .

+ Vậy ở Tản Lĩnh – Ba Vì mình có công ty sữa nào ?

+ Các con thấy ở địa phương mình có chăn nuôi nhiều bò sữa không?

- Khái quát: Quê hương Tản Lĩnh - Ba Vì nghề nuôi bò sữa rất phát triển và có các công ty nhà máy sữa lớn như công ty sữa Ba Vì, và công ty sữa Quốc Tế và có rất nhiều các hộ gia đình sản xuất và chế biến ra 1 số sản phẩm từ sữa.

. Và hôm nay cô mang đến 1 sản phẩm tự tay cô đã làm và chắc chắn bạn nhỏ nào cũng yêu thích đấy .( cô đưa ra hộp sữa chua) .Cô có gì đây ?

- Đây là sữa chua mà cô đã làm ra từ sữa bò tươi bằng cách thủ công đấy các con ạ .Để biết hộp sữa chua thơm ngon này làm từ nguồn sữa tươi như thế nào thì cô xin mời các con cùng hướng mắt lên cô nào!

HĐ2: Tìm hiểu về quy trình làm sữa chua

- Cô giới thiệu nguyên liệu: sữa tươi, đường, 1 hộp men sữa chua và những đồ dùng để làm như: thìa,đồ dùng để khuấy và lọc sữa, cốc đựng sữa chua đã được thanh trùng phơi khô , hộp ủ

- Cô làm sữa chua cho trẻ quan sát

+Để làm đc những cốc sữa chua thơm ngon bước đầu tiên cô đã chuẩn bị 1 lít sữa tươi đã được thanh trùng bằng cách đun đến nhiệt độ 80 độ c và  để ấm 40 độ c.

+ Tiếp đó cô cho đường và men sữa chua vào với tỉ lệ 1 lít sữa 100 gam đường và ½ hộp men sữa chua và khuấy đều sau đó lọc bỏ bọt và cặn sữa.

+ Bước tiếp theo cô rồi cô cho sữa ra cốc  đạy nắp kín lại xếp vào thùng ủ , xếp xong cô phủ 1 lớp khănn bông lên để giữ ấm. và ủ trong vòng 4 tiếng.

+ Cuối cùng khi sữa được ủ 4 tiếng chúng ta sẽ lấy ra sử dụng hoặc bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh . và đây là sữa chua thành phẩm mà cô đã ủ trước đó rồi đấy.

+ Ở nhà các con có hay được ăn sữa chua không?

+ Khi ăn các con cảm thấy như thế nào?

+ Ngoài sữa chua trắng con còn biết sữa chua có những hương vị nào khác không?

- Ngoài sữa chua trắng, sữa chua còn được kết hợp với các loại quả như: mít, xoài, dâu tây, nha đam hay nếp cẩm để tạo hương vị khác nhau. (Cho trẻ xem hình ảnh)

- Giáo dục: Khi ăn trẻ thường xuyên ăn sữa chua vì sữa chua có rất nhiều dưỡng chất và men vi sinh giúp cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh và cho da dẻ hồng hào và mịn màng.

HĐ3: Ôn luyện và trải nghiệm

TC 1: Thử tài bé yêu

- Cách chơi: cho trẻ về 4 nhóm .Trẻ lấy hình ảnh về nhóm .các nhóm thảo luận và đưa ra ý kiến về hình ảnh của nhóm mình như thế nào.

- Cô đưa hình ảnh ra để trẻ thảo luận và trả lời .

- Cô nhận xét trò chơi

TC 2: Trải nghiệm

- Các con có muốn cùng cô chế biến ra những cốc sữa chua thơm ngon không?

- Hôm nay cô đã chuẩn bị rất nhiều các đồ dùng và nguyên vật liệu để chúng mình làm ra những cốc sữa chua có hương vị khác nhau đấy.

 - Cô xin mời chúng mình cùng đến với khu chế biến sữa chua.

-Nhóm 1: Pha chế và làm sữa chua trắng  

- Nhóm 2 : Pha chế và làm sữa chua nha đam.

- Nhóm 3 : Làm sữa chua nếp cẩm  

- Nhóm 4: Làm sữa chua mít , dâu tây,

- Trẻ thực hiện , cô bao quát gúp đỡ trẻ.

- Sau khi trẻ thực hiện , trẻ sẽ giới thiệu về sản phẩm cua mình làm ra và mời các cô và các bạn

- Cô nhận xét sản phẩm của trẻ

3.Kết thúc

- Cô và trẻ vận động bài “oid macdonald had a farm  ” và kết thúc hoạt động

 

 

 

 

 

-Trẻ chào khách

 

-Trẻ vỗ tay

 

 

 

-Trẻ trả lời

-Trẻ trả lời

-Trẻ trả lời

 

-Trẻ trả lời

-Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

-Trẻ trả lời

 

 

 

-Trẻ quan sát

 

- Trẻ trả lời

 

 

-Trẻ trả lời

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

-Trẻ trả lời

 

- Trẻ trả lời

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

 

-Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-Trẻ quan sát cô thực hiện

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ trả lời

-Trẻ trả lời

-Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-Trẻ thảo luận và đưa ra ý kiến

 

 

-Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

-Trẻ thực hiện

 

 

 

-Trẻ giới thiệu sản phẩm của nhóm mình

 

 

 

-Trẻ vận động


Tác giả: Khuất Thị Hương
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan