A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giáo án: Thơ: Trường ta đón xuân – Tự sáng tác

GIÁO ÁN

HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VĂN HỌC

Tên đề tài: Thơ: Trường ta đón xuân – Tự sáng tác.

Đối tượng: Mẫu giáo nhỡ B1

Số lượng trẻ: 25-30 trẻ

Thời gian dạy: 25-30 phút

Người dạy: ĐẶNG THỊ NGÂN

     

 

  I. Mục tiêu giáo dục

1. Kiến thức:

- Trẻ thuộc bài thơ, nhớ tên bài tên tác giả.

- Trẻ biết đọc thơ cùng cô, những câu có vần điệu nhịp nhàng tình cảm, hiểu nội dung bài thơ “Trường ta đón xuân”: Niềm vui của cô và trò khi đón mùa xuân mới, thi đua phấn đấu trường chuẩn quốc gia.

- Trẻ biết cách đọc ngắt nghỉ đúng nhịp, trẻ biết đọc thơ theo nhiều cách khác nhau và kết hợp với một số hình thức vận động.

2. Kỹ năng:

- Trẻ có kỹ năng đọc thơ diễn cảm, rõ ràng.

- Trẻ đọc đúng nhịp, ngắt nghỉ theo nhịp 2/2.

- Trẻ có k năng đọc thơ kết hợp với các trò chơi, kết hợp với các dụng cụ âm nhạc.

- Trẻ có k năng ghi nhớ, chú ý.

3. Thái độ:

- Trẻ tích cực hứng thú tham gia vào hoạt động.

- Trẻ biết tự hào về truyền thống phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc trong ngày tết Nguyên đán, trẻ có tinh  thần tập thể khi học khi chơi.

II. Chuẩn bị:

1. Đồ dùng dạy học

* Đồ dùng của cô:

- Giáo án, giáo án điện tử.

- Nhạc bài hát “ Trường ta đón xuân”( Tự sáng tác).

- Trang phục cô gọn gàng sạch đẹp.

* Đồ dùng của trẻ:

- Ghế đủ số lượng trẻ.

- Các dụng cụ âm nhạc : Xắc xô, phách tre.

- Trang phục phù hợp với thời tiết, dễ vận động.

2. Địa điểm học:

- Trong phòng lớp mẫu giáo nhỡ B1.

III. Tiến trình hoạt động:

                                  Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1. Ổn định tổ chức( 1 - 3 phút )

-  Chào mừng các bé đến với “Lễ hội vui xuân” của trường mầm non Tản Lĩnh B ngày hôm nay.

- Trẻ múa lân khai hội.

- Vừa rồi các quý vị đại biểu vừa được thưởng thức màn biểu diễn khai hội của các bé 4 tuổi B1. Xin một tràng pháo tay để cổ vũ cho các bé.

- Đến với lễ hội vui xuân ngày hôm nay không chỉ có những bài hát hay, những màn múa đẹp, mà các cô giáo trong nhà trường đã sáng tác ra những bài thơ bài hát đầy ý nghĩa.Và hôm nay để góp vui với lễ hi xuân, cô sẽ mang đến một bài thơ nói về cảm xúc vui mừng đón một năm mới nhiều niềm vui của cô và trò trường MN Tản Lĩnh B đó chính là bài thơ mang tên “ Trường ta đón xuân”. Nào xin mời các bé cùng ổn định chỗ ngồi để thưởng thức bài thơ đó nào. 

2. Nội dung phương pháp hình thức tổ chức ( 20 - 22 phút )

* Cô đọc thơ cho trẻ nghe

- Cô đọc lần 1: Kết hợp cử chỉ điệu bộ minh họa.

+ Bài thơ vừa đọc cho cả lớp là bài thơ gì?

+ Nội dung của bài thơ nói đến điều gì ?

Cô giới thiệu nội dung: Bài thơ “ Trường ta đón xuân ” nói về không khí ngày tết tưng bừng náo nhiệt, mừng Đảng mừng xuân, cô và trò cùng phấn đấu đạt trường chuẩn Quốc gia, cùng tưng bừng đón niềm vui lớn.

 - Cô đọc lần 2: Kết hợp sử dụng hình ảnh minh họa.

*Đàm thoại trích dẫn:

- Cô vừa đọc bài thơ gì ?

- Bài thơ do ai sang tác?

Vừa rồi cô vừa đọc bài thơ Trường ta đón xuân do các cô giáo cùng sang tác.

                     “Năm cũ đã qua

                        Năm mới sắp về

                        Mừng đảng mừng xuân

                        Mừng cho đất nước”

- Mọi người đã cùng nhau đón tết như thế nào ?

Các con ạ, nơi chúng ta đang sống có 3 dân tộc là người Kinh, người Mường và người Dao đấy.

                     “Kinh Mường người Dao

                        Thân thiện một nhà

                        Cùng nhau hát ca

                        Cùng nhau đón tết”

Ngoài không khí đón xuân trường MN Tản Lĩnh B chúng ta còn háo hức mong chờ điều gì?

                      “Xuân đến trường ta

                        Khó khăn vượt qua

                       Tình cảm chan hòa

                      Cùng nhau vươn tới

                       Trường chuẩn quốc gia

+ Giải thích từ mới: “ Trường chuẩn quốc gia” là ngôi trường đảm bảo chất lượng để chăm sóc và giáo dục các con một cách tôt nhất.

- Xuân đến mọi nhà chúc điều gì?

                     “Xuân đến mọi nhà

                      Chúc điều tốt đẹp”

- Giáo dục:

Các con ạ, năm vừa qua cô và trò trường chúng ta đã cùng nhau nỗ lực phấn đấu và đã được công nhận đạt Chuẩn quốc gia. Trong không khí vui tươi chuẩn bị đón chào 1 năm mới, chúng ta cùng ôn lại truyền thống ngày Tết nguyên đán của dân tộc ta.

Tết nguyên đán truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, để đón xuân mới mọi người đều hướng về những điều tốt đẹp nhất! Các con hãy luôn chăm ngoan vâng lời cô giáo, ông bà và bố mẹ và thi đua đạt nhiều thành tích chào mừng trường ta đón Chuẩn quốc gia các con nhé!

* Dạy trẻ đọc thơ

- Cả lớp đc thơ cùng cô ( 2 - 3 ) lần.

- Cô mời tổ,nhóm, cá nhân lên đọc thơ ( cô chú ý sửa sai cho trẻ )

- Để bài thơ này được hay hơn và vui nhộn hơn, ai có thể sáng tạo ra cách đọc khác?

 Các con ạ, bài thơ sẽ hay hơn khi đọc kết hợp với dụng cụ âm nhạc: đã chuẩn bị rất nhiều dụng cụ âm nhạc để các con thể hiện bài thơ .

- Mời các bạn trai lên đọc.

- Mời các bạn gái lên đọc.

Ngoài kết hợp với dụng cụ âm nhạc bài thơ sẽ hay hơn khi có nhạc đệm theo nhịp 2/2 đúng như nhịp của bài thơ.

- Cô cho cả lớp đọc bài thơ kết hợp với nhạc Hỏi lại trẻ tên bài thơ.

- Để bài thơ hay và sôi động hơn các cô giáo đã phổ  bài thơ “ Trường ta đón xuân” thành bài hát đấy. Bây giờ cô xin mời các  bé cùng đứng lên thể hiện bài hát này cùng với cô nào.

3. Hoạt động 3: Kết thúc ( 1-2 phút )

- Trẻ đọc đồng dao chúc tết ban giám khảo.

- Chương trình “ Lễ hội vui xuân ” đến đây là kết thúc rồi  xin chào và hẹn gặp lại các bé trong những chương trình lần sau.

 

-Trẻ vỗ tay

 

 

-Trẻ vỗ tay

 

 

-Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

-Trẻ lắng nghe

 

-Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

-Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

-Trẻ lắng nghe

 

 

-Trẻ trả lời

 

 

 

 

-Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-Trẻ đọc thơ

-Trẻ đọc thơ

 

-Trẻ trả lời

 

 

-Trẻ đọc thơ

 

 

-Trẻ đọc thơ

-Trẻ đọc thơ

-Trẻ đọc thơ

 

 

-Trẻ vận động cùng cô

 

 

-Trẻ đọc đồng dao

 


Tác giả: Đặng Thị Ngân
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan