A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giáo án: Tìm hiểu sự kì diệu của nước

GIÁO ÁN

Lĩnh vực phát triển nhận thức

Hoạt động khám phá khoa học

Đề tài:Tìm hiểu sự kì diệu của nước

Đối tượng: MGN– 4 tuổi

Thời gian : 25 – 30  phút

Giáo viên: Kiều Xuân Hương

I/Mục đích – yêu cầu.

1.Kiến thức :

- Trẻ biết được sự tuần hoàn của nước và nước có từ các nguồn : nước mưa,ao,hồ,sông,suối,biển…

- Trẻ nhận biết được các đặc điểm,tính chất,trạng thái của nước

- Trẻ biết nước rất cần thiết trong sinh hoạt hàng ngày,biết lợi ích gần gũi của nước,có một số hiểu biết ban đầu về cách sử dụng tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước.

2.Kĩ năng :

- Phát triển các giác quan của trẻ qua hoạt động : sờ,nếm,ngửi…

- Phát triển khả năng quan sát,suy luận,phán đoán ở trẻ.

- Rèn luyện cho trẻ kĩ năng làm việc theo nhóm.

-  Rèn khả năng phát âm to,rõ ràng,mạch lạc.

- Cung cấp từ mới,phát triển ngôn ngữ,vốn từ cho trẻ.

3.Thái độ :

- Trẻ mạnh dạn,tự tin và hứng thú tham gia vào các hoạt động.

- Giáo dục trẻ biết sử dụng nước tiết kiệm,hiệu quả,giữ gìn và bảo vệ nguồn nước. Không chơi gần ao,hồ,phích nước nóng…

II/ Chuẩn bị.

1.Chuẩn bị của cô :

- Giáo án.Bài giảng thiết kế trên powpoint.

- Các bài hát liên quan đến chủ đề: “Điều kì diệu”, “Bãi biển mùa hè”…

- Trang phục chú hề và đồ dùng ảo thuật.

- Slide về sự tuần hoàn của nước.

-  3 cốc thủy tinh,2 tấm Mica trong,1 chiếc thìa.

- 1 chai nước Lavie.

- Các loại si-ro,Cam.

- Dụng cụ ép hoa quả.

2. Chuẩn bị của trẻ:

- 27 cốc thủy tinh nhỏ có vạch,27 tấm Mica,27 chai nước lọc.

-5 chiếc thìa,5 cốc thủy tinh to.

- Dầu ăn,khay rổ…

- Các chai đựng si-rô vị dứa,bạc hà,dâu tây.

- Bàn ghế cho trẻ ngồi.

- Cây nhân tạo : Dòng chảy của nước

- C sủi,1 ly thủy tinh.

3.Phương tiện:

- Máy tính,máy chiếu,loa.

4. Môi trường:

- Trang trí phù hợp với chủ đề Nước và các hiện tượng tự nhiên phù hợp lứa tuổi.

III/ Phương pháp,hình thức tổ chức:

 

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

  1. Ổn định tổ chức, gây hứng thú. ( 2-3 phút)

- Cô giới thiệu chương trình “Giọt nước kì diệu”

- Chú Hề mở màn bằng 1 trò ảo thuật với nước.

+ Chúng mình có thấy màn ảo thuật của chú hề như thế nào? Chú vừa ảo thuật với gì ?

- Như một phép màu,nước từ trong chai khi đổ ra bàn tay của chú Hề lại có thể biến mất được, thật là tuyệt vời phải không các bé?. Chính vì thế, ở trong thế giới  kì diệu này Nước được mệnh danh là “Thần Nước” đấy các bé ạ !

2. Phương pháp,hình thức tổ chức(22 – 25 phút)

a,Hoạt động 1 :Tìm hiểu vòng tuần hoàn của nước.

- Và bây giờ để biết được ông từ đâu đến thì chúng mình hãy cùng nhau bước vào phần I của chương trình mang tên “Bé cùng khám phá”.

- Cô trình chiếu Slide sự tuần hoàn của nước kết hợp thuyết trình sau đó đàm thoại cùng trẻ:

+ Các bé thấy nước có ở những đâu?

+ Nước từ các ao hồ, sông, suối....bốc hơi được nhờ đâu?

+ Hơi nước gặp lạnh và ngưng tụ thành gì vậy nhỉ ?

+ Tại sao những đám mây lại có thể trở thành mưa?

b,Hoạt động 2: Thực hành

- Nước có ở khắp mọi nơi,nước còn mang lại cho chúng ta rất nhiều điều kì diệu, và để khám phá nhiều hơn những khả năng tuyệt vời của nước cô mời các bước vào phần II của chương trình mang tên “Phép màu quanh bé”.

*Thí nghiệm 1: Sự bốc hơi và ngưng tụ của nước

- Các bé hãy cùng chú ý xem điều kì diệu sẽ là gì nhé !

- Cô 1 tấm Mica,tấm Mica này trong suốt và chúng có 2 mặt phẳng…

+ Các con thấy tấm mica này như thế nào? Cô đặt trước mặt cô các con có thấy mắt, mũi của cô không?

- Cô đặt tấm Mica lên miệng phích nước nóng:

+ Bạn nào có nhận xét gì về tấm Mica lúc này?

+ Bây giờ chúng mình có còn nhìn rõ ngón tay của cô nữa không ?

- Cô đưa tấm Mica cho trẻ quan sát.

+ Con thấy gì trên tấm Mica ?. Tại sao lại có những hạt nước trên tấm Mica ?

Cô kết luận: Nước ở nhiệt độ cao sẽ biến thành hơi, rồi ngưng tụ và tạo thành những giọt nước. Đó cũng là quá trình chuyển hóa từ thể lỏng sang thể khí của nước.

 Trẻ làm thí nghiệm cùng cô:

- Cô cho trẻ về bàn làm thí nghiệm.

- Cho trẻ quan sát đồ dùng

+ Trên cốc nước có nào?

- Mỗi trẻ lấy một chai nước và rót vào cốc đến vạch số 4.

+ Các bé hãy cùng cầm tấm Mica lên kiểm tra xem tấm Mica có gì không ?

- Đặt tấm mica lên miệng cốc nước của mình, quan sát xem điều gì sẽ xảy ra với tấm mica?

+ Chúng mình thấy tấm mica như thế nào ? sao mà tấm mica vẫn như lúc đầu ?

=> Nước chỉ bốc hơi và ngưng tụ khi ở nhiệt độ cao.

* Trẻ nêu đặc điểm,tính chất của nước

- Cất tấm Mica đi và nhìn xem nước có màu không?

- Cô cho trẻ ngửi và nếm nước:

+Nước có mùi vị như thế nào?

- Vậy bạn nào giúp cô nêu nhận xét về nước nào?

Cô kết luận: Nước không màu,không mùi và không vị

*Thí nghiệm 2:Sự hòa tan và đổi màu của nước

- Cô cho trẻ quan sát những chai nước Si-rô: Dâu,bạc hà,cam…và trò chuyện.

- Cô nêu cách pha chế si-ro Dâu vào cốc nước:

+Khi cô pha si-rô nước cốc nước của cô như thế nào?

- Cô kết luận: Nước có thể hòa tan được 1 số chất như đường, cam, chanh, si-ro…và nước có thể đổi màu dưới tác động của 1 số chất khác.

*Trò chơi vận động thư giãn .

*Trò chơi 1: Những ly nước màu

- Cô cùng trẻ chơi trò chơi “Những ly nước màu” kết hợp nhạc .

      Thêm  một ít đỏ

      Thêm một ít xanh

      Ly nước nho nhỏ

      Ly nước thơm ngon

     Ly nước mát lành

     Ly nước bổ dưỡng

     Đưa lên miệng xinh

    Uống một ngụm nào

    Ái chà chà, ái chà chà

    Ngon… tuyệt !

* Trò chơi 2: Nhanh và đúng

- Cách chơi: Mỗi trẻ có các thẻ số từ 1 đến 3, trẻ quan sát trên màn hình các câu hỏi và lựa chọn các đáp án đúng bằng cách dơ thẻ số (phương án trả lời)

- Luật chơi: Bạn nào chọn được nhiều đáp án đúng sẽ dành chiến thắng.

- Cô kết luận:Nước rất cần thiết và quan trọng đối với đời sống của con người, con vật và cây cối. Nếu thiếu nước con người, cây cối và động vật sẽ không thể sống được.

c,Hoạt động trải nghiệm

- Tiếp theo chúng mình hãy cùng bước tiếp vào phần 3 của chương trình mang tên:“Bé cùng trải nghiệm”

* Nhóm 1: Dòng chảy của nước

- Trẻ thực hiện thí nghiệm qua cây dòng chảy của nước

* Nhóm 2:Hoa nở

+ Trẻ quan sát quá trình hoa giấy nở trong nước

*Nhóm 3: Thợ nhuộm đáng yêu

+Trẻ nhuộm vải với nước và màu pha chế

* Nhóm 4: Viên sủi sắc màu

+ Trẻ sử dụng nguyên liệu dầu ăn,màu thực phẩm  và viên C sủi để làm thí nghiệm

- Cô cho trẻ về trải nghiệm tại các nhóm,cô bao quát,hướng dẫn trẻ thực hiện khi trẻ chưa biết làm và cho trẻ nêu cảm nhận của mình.

- Giáo dục: Để có nước sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày các con phải biết tiết kiệm nước, không vứt rác xuống ao, hồ…để bảo vệ nguồn nước. Và chúng mình không nên chơi gần những nơi nguy hiểm đó sẽ rất nguy hiểm.

3. Kết thúc:

- Cô cho trẻ di chuyển thành đội hình vòng tròn,hát bài hát “Điều kì diệu quanh ta”

- Cô kết thúc chương trình.

 

 

- Trẻ hưởng ứng cùng cô

- Trẻ chú ý theo dõi

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ quan sát và lắng nghe

 

 

 

 

 

 

- Trẻ hưởng ứng cùng cô

 

 

- Trẻ ngồi hình chữ U

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

- Trẻ hưởng ứng cùng cô

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ quan sát

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

-Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ lấy đồ dùng và quan sát

 

 

-Trẻ trả lời

 

 

 

-Trẻ trả lời

 

 

 

 

-Trẻ trả lời

 

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

-Trẻ quan sát

 

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

- Trẻ chơi trò chơi

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-Trẻ lắng nghe

 

 

 

- Trẻ chơi trò chơi

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

- Trẻ hưởng ứng cùng cô

 

-Trẻ lấy đồ dùng về nhóm và chơi

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ chia sẻ cảm nhận

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

 

-Trẻ hát cùng cô


Tác giả: Kiều Xuân Hương
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan