A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giáo án: Trò chơi ôn luyện nhóm chữ cái i, t, c

GIÁO ÁN

LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN CHỮ VIẾT

Đề tài: Trò chơi ôn luyện nhóm chữ cái i, t, c
Đối tượng: 5 tuổi
Số trẻ: Cả lớp
Thời gian:30 – 35 phút
Giáo viên: Nguyễn Thị Thúy
 

I/ Mục đích – yêu cầu
1.Kiến thức:

- Trẻ nhận ra nhóm chữ i, t, c có trong các từ trọn vẹn.
- Trẻ biết phát âm đúng, rõ âm của chữ cái i, t, c thông qua các trò chơi.
- Trẻ biết tìm tranh ảnh có chứa các chữ cái đã học, gắn vào đúng chữ cái đã
học. Trẻ tìm đúng chữ cái i, t, c trong từ.
- Trẻ biêt them nhiều từ có chứa chữ cái i, t, c.
2.Kĩ năng:
- Trẻ nhận biết nhanh chữ cái i, t, c thông qua trò chơi 1 cách chính xác. Trẻ
chơi đúng luật, nghe hiểu hiệu lệnh, phối hợp cùng các bạn khi chơi.
- Rèn kĩ năng phát âm đúng chữ cái i, t, c và các từ trọn vẹn.
- Trẻ có kĩ năng phối hợp với các bạn trong nhóm chơi.
- Trẻ biết cách đọc đồng dao và vận động minh họa.
- Biết sáng tạo khi dùng bộ phận cơ thể để tạo thành chữ cái i, t, c.
- Trẻ có kĩ năng suy nghĩ đặt câu hỏi,trả lời câu hỏi đúng nội dung.
- Rèn luyện các kĩ năng thực hành cuộc sống: xây, gắp, kẹp. Phối hợp rèn luyện
các giác quan xúc giác, thính giác, thị giác.
3.Thái độ:
- Trẻ vui vẻ, hứng thú, tích cực tham gia vào các trò chơi
II/ Chuẩn bị
1. Địa điểm tổ chức: Trong lớp.
2. Đội hình: Chữ U, vòng tròn, 2 hàng ngang.
3. Đồ dùng dạy học
* Đồ dùng của cô:
- Bài đông dao “ Con Rùa. Con Voi. Dung dăng dung dẻ”
- Bài hát “ Baby shacsk, Song ST or kids animals, ABC song”
- Máy ảnh, máy chiếu, trống.

* Đồ dùng của trẻ:
- Bộ thẻ chữ cái e, ê, u, ư, i, t, c. Thẻ số 1, 2, 3.
- Bộ tranh, đồ dùng, đồ chơi có gắn thẻ từ có chứa chữ i, t, c.
- Bài tập ôn luyện, lồng ghép thực hành cuộc sống.
- Hộp hạt xốp, hột, hạt hạt kim tuyến, xếp thành chữ i, t, c.
- Dây xanh, đỏ , vàng ,đất nặn, trẻ xếp thành chữ i, t, c.
- Ngân hàng từ, bộ tranh có chứa chữ i, t, c.
- Tìm và gạch chân chữ cái i, t, c trong bài thơ, bài đồng dao.
- Giấy kẻ dòng, bút chì (viết kí hiệu tên của trẻ)
III/ Phương pháp và hình thức tổ chức

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1. Ổn định tổ chức

Xin nhiệt liệt chào mừng các bé đến tham gia chương trình “Sân chơi chữ cái” ngày hôm nay.

- Đến với sân chơichữ cái ngày hôm nay, cô Thúy sẽ là người dẫn chương trình, đồng hành cùng chương trình là cô Kiều Hương.

Tham gia sân chơi chữ cái ngày hôm nay có 3 đội đến tham dự:

+Đội số1

+Đội số 2

+Đội số 3

- Thành phần không thể thiếu ngày hôm nay đó là các bác, các cô trong Ban giám khảo, các bé hãy thể hiện là những em bé ngoan nào!

-Trình diễn thời trang.

2. Phương pháp và hình thức tổ chức

- Đến với sân chơi chữ cái ngày hôm nay Ban tổ chức có rất nhiều trò chơi hấp dẫn với chữ cái i, t, c.

- Sau đây xin mời các bé đến với trò chơi thứ nhất.

Hoạt động 1: Trò chơi “Thử tài bé yêu”

- Trẻ đi vòng tròn lấy thẻ số 1, 2, 3 về ngồi hàng ngang và quan sát màn hình

* Cô cho trẻ quan sát bức tranh số 1 (conKhỉ)

- Cô hỏi trẻ cụm từ “Con khỉ” có chữ cái nào vừa học?

 +Đáp án 1: o

+Đáp án 2 : i

+Đáp án 3 : e

*Bức tranh số 2 (Con Sư tử)

- Trong cụm từ “Con Sư tử” có chữ cái nào đã học:

+ Đáp án 1: t

+ Đáp án 2: i

+ Đáp án 3: e

* Bức tranh số 3(Con Cáo)

- Trong cụm từ “con Khỉ” có chữ cái nào đã học?

+ Đáp án 1: t

+ Đáp án 2: u

+ Đáp án 3: i

-  Qua trò chơi thứ nhất các bé đã rất xuất sắc, sau đây xin mời các bé đến vơi trò chơi thứ 2.

Hoạt động 2: Ngôi sao kì diệu

- Trẻ đi cất thẻ số rồi về đội hình chữ U

+ Cách chơi: Trẻ chia ra làm 3 đội, mỗi đội chọn cho mình 1 ngôi sao. mỗi ngôi sao có một điều kì diệu,nhiệm vụ của các đội, giải đáp ngôi sao đó bằng cách hát 1 bài hát hoặc đọc thơ, đồng dao có âm i, t, c.

- Cô tổ chức cho trẻ chơi.

- Cô nhận xét và khen trẻ.

Hoạt động 3: Trò chơi “Tạo dáng chữ cái”

* Cách chơi:  Các đội đi vòng tròn vận động theo nhạc ,Khi có hiệu lệnh của cô các con nhanh chân di chuyển về nhóm và xếp chữ theo yêu cầu của cô đưa ra.

- Cô cho trẻ về nhóm và chơi trò chơi.

- Cô nhận xét và khen trẻ.

Hoạt động chuyển tiếp: Lồng ghép kĩ năng thực hành cuộc sống và phát triển các giác quan.

- Chào mừng các bé đến với trò chơi “Ai thông minh hơn

- Cô chia trẻ ra thành 3 nhóm

* Nhóm 1:

+ Xếp hạt xốp thành chữ cái i,t,c

+ Uốn dây xanh, đỏ, vàng tạo thành chữ i, t, c

+ Nặn chữ i, t, c

+ Xếp hột hạt, tô màu chữ in rỗng……

* Nhóm 2:

+ Tìm  và gạch chân chữ cái i,t,c trong bài thơ, bài hát có chứa chữ cái i,t,c.

   + Tìm và gạch chân chữ cái i,t,c trong thẻ từ

* Nhóm 3:

+ Đồ chữ cái i,t,c, tô màu chữ cái

+Viết kí hiệu tên mình, sao chép tranh.

3. Kết thúc

- Củng cố lại bài học : Hôm nay đến với sân chơi chữ cái các con được chơi những chữ cái gì?

- Chương trình đến nay là kết thúc , xin chào và hẹn gặp lại!

 

- Trẻ hưởng ứng cùng cô.

 

 

 

 

 

 

Trẻ chào khách.

Trẻ trình diễn thời tran

 

 

 

 

 

 

- Trẻ về đội hình hàng ngang.

- Trẻ chọn đáp án đúng

 

Trẻ chọn đáp án đúng

-

 

 

Trẻ cọn đáp án đúng

 

 

Trẻ chọn đáp án đúng

 

 

 

 

 

 

 

 

-Trẻ tham gia trò chơi.

 

 

 

 

Trẻ chơi theo nhóm.

 

.

 

- Trẻ lắng nghe.

 

- Trẻ chơi nhóm

 

 

 

 

 

 

- Trẻ về nhóm chơi.

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ trả lời.

 

 

 

 


Tác giả: Nguyễn Thị Thúy
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan