A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giáo án: Truyện: “Chú vịt xám” (Kể chuyện sáng tạo)

LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ

HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VĂN HỌC

Đề tài:Truyện: “Chú vịt xám” (Kể chuyện sáng tạo)

Lứa tuổi: Mẫu giáo nhỡ 4 tuổi B1

Thời gian: 25-30 phút

Số trẻ: 20 trẻ

Giáo viên: Nguyễn Thị Lệ

MỤC ĐÍCH -  YÊU CẦU:

1.Kiến thức:

- Trẻ  biết tên câu chuyện, hiểu nội dung câu chuyện: Có một bạn vịt xám đã không nghe lời mẹ dặn, nên xuýt nữa đã bị con cáo ăn thịt.

- Biết tên các nhân vật trong truyện.

- Trẻ biết sáng tạo tình huống tiếp theo của câu chuyện và kể tiếp câu chuyện.

2.Kĩ năng:

- Trẻ trả lời được câu hỏi của cô rõ ràng, rành mạch.

- Trẻ có kỹ năng phán đoán , tưởng tượng diễn biến nội dung tiếp theo của câu chuyện.

- Trẻ có kỹ năng hợp tác làm việc theo nhóm, phát triển vốn từ, ngôn ngữ mạch lạc.

3.Thái độ:

- Qua câu chuyện trẻ biết nghe lời ông bà cha mẹ, nghe lời cô giáo và những người thân của trẻ.

- Trẻ hào hứng tích cực tham gia vào hoạt động.

II. Chuẩn bị:

1. Địa điểm tổ chức: trong lớp.

2. Đội hình dạy trẻ : Vòng cung.

3. Đồ dùng:

*Đồ dùng của cô:

- Nội dung câu chuyện kể diễn cảm.

+ Xa bàn rối nước

 +Rối ngón tay, rối bao tay (Con cáo,và đàn vịt)

- Nhạc không lời khi cô kể chuyện.

- Nhạc bài hát:  Đàn vịt con.

* Đồ dùng của trẻ:

+ 3 khung hình nền khung cảnh ở cái ao.

+ Các con vật trong truyện và các hình ảnh khác để trẻ lựa chọn giải quyết tình huống của nhóm.

- Mỗi trẻ một mũ vịt.

- Quần áo gọn gàng.

III/ Tiến hành:

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1.Ổn định tổ chức: (2-3 phút)

- Xin chào mừng các bé đến với trương trình”Bé yêu kể truyện’ ngày hôm nay.Cùng đến với trương trình ngày hôm nay còn có rất nhiều các bác các cô, các bé hãy khoanh tay đẹp để chào đón các bác các cô nào!

- Để mở đầu trương trình cô con mình cùng chơi trò chơi “Chú vịt con”

  (Cô và trẻ chơi trò chơi)

- Một trẻ đóng làm vịt xám hốt hoảng chạy vào.

Các bạn hỏi vì sao vịt xám lại hốt hoảng như thế?

- Các bạn muốn biết chuyện gì vừa xảy ra với bạn vịt xám thì cô mời các con cùng lắng nghe đoạn truyện”chú vịt xám”nhé.

2. Phương pháp hình thức tổ chức:

* Hoạt động 1:cô kể tác phẩm

* Lần 1: Cô kể đoạn chuyện diễn cảm kết hợp với rối que.

Cô kể từ đấu câu truyện ‘Vịt mẹ dẫn vịt con đi chơi…đến đoạnCáo nhổm dậy và nói chà chà thịt vịt  con ăn ngon lắm đây hôm nay mình sẽ được một bữa thịt vịt thật là ngon.

 (Cô không kể đoạn kết của câu truyện)

- Và để đoạn chuyện được rõ ràng hơn cô mời các con cùng lắng nghe cô kể lại  lần nữa nhé.

* Hoạt động 2: Đàm thoại, trích dẫn làm rõ ý

*Lần 2: Cô kể đoạn truyện diễn cảm kết hợp cùng với rối bao tay.

- Trong truyện có những nhân vật nào?

“Cô kể trích dẫn câu: Vào một ngày đẹp trời, vịt mẹ dẫn vịt con đi chơi. Trước khi đi vịt mẹ dặn, các con phải đi theo mẹ, theo đàn, không được tách ra đi một mình mà con caó nó ăn thịt đấy”.

- Bạn nào thật là nhanh trí cho cô biết ai đã không nghe lời mẹ dặn?

Cô kể trích dẫn câu:”Vừa đi ra khỏi cổng làng vịt xám đã đã quên ngay lời mẹ dặn, chú lén đi chơi một mình”

- Hỏi trẻ và phân tích từ lén (lén có nghĩa là chốn).

- Nhân lúc vịt mẹ không để ý nên vịt xám đã chốn đi chơi đấy.

- Chú vịt xám đã chốn đi chơi những đâu?

Cô đọc chích dẫn câu: Chú vịt xám đi đếnmột cái ao có rất nhiều tôm cá bơi lội tung tăng dưới nước thỉnh thoảng một con tôm cong mình nhảy tanh tách. Thích quá chú nhảy xuống mò lấy mò để. Lúc ăn gần no chú mới nhìn lên chẳng thấy vịt mẹ đâu cả chú sợ lắm.

- Và chú vịt xám đã kêu như thế nào?(Vít vít vít….)

- Ở gần đó có một con cáo, nó đã nói thế nào?

(Chà chà thịt vịt con ăn ngon lắm đây,hôm nay mình phải ăn mới được).

- Cô cho cả lớp nhắc lại lời của cáo.

- Các con ơi! Trong trường hợp này các con sẽ làm gì để cứu bạn vịt xám?

(Cô mời 3 - 4 trẻ nêu ý kiến của mình)

*Hoạt động 3: thảo luận nhóm

- Có rất nhiều tình huống khác nhau để cứu vịt xám khi vịt xám gặp con cáo.

- Đến với chương trình cô đã chuẩn bị 3 bức tranh nền câu truyện, các nhân vật trong truyện và rất nhiều hình ảnh khác nhau để các bạn lựa chọn cho nhóm mình.Các con chia về các nhóm và nhiệm vụ của mỗi nhóm là thảo luận, lựa chọn và tìm ra tình huống thông minh nhất giúp vịt xám thoát khỏi con cáo gian ác.

(Cô đến từng nhóm đưa ra những câu hỏi gợi mở để hỗ chợ trẻ, kích thích sự sáng tạo)

+ Trẻ thảo luận song, từng nhóm lên gắn tranh và trình bày tình huống của nhóm mình.

- Vậy là, mỗi nhóm đã đưa ra các tình huống khác nhau để giúp bạn vịt xám thoát khỏi con cáo gian ác.

- Cô có một tình huống khác để giúp bạn vịt xám thoát nạn đấy. Các con hãy cùng xem nhé.

* Lần 3: Cô kể trọn vẹn truyện”Chú vịt xám” kết hợp rối nước.

Bài học giáo dục:

Chú vịt xám vì không đi theo mẹ theo đàn nên gặp nguy hiểm.

=> Để không gặp nguy hiểm như bạn vịt xám khi đi ra ngoài các con phải đi tập trung, theo sự hướng dẫn của cô giáo, của bố mẹ, không được tự ý tách ra đi một mình.

=> Nếu gặp nguy hiểm, các con sẽ làm gì?

      (Cô mời 1,2 nêu ý kiến)

=> Trong trường hợp các con gặp phải nguy hiểm, thì các con phải bình tĩnh và nhờ gọi điện thoại cho bố mẹ hoặc người thân, nếu không nhớ số điện thoại thì phải tìm các chú mặc quần áo đồng phục như các chú công an,các chú bảo vệ hoặc nhờ loa truyền thanh , để chúng mình có thể gặp được bố mẹ và người thân nhanh nhất.

- Trong câu chuyện vừa rồi nhờ có sự yêu thương, che trở của vịt mẹ nên đã cứu được vịt xám thoát nghuy hiểm. Vậy các con thì sao? Các con có nghe lời mẹ và yêu thương mẹ cuả chúng mình không?

+ Vậy các con có muốn gửi lời yêu thương đến mẹ của mình như thế nào?

   ( Cô gọi 2-3 trẻ nói)

+ Cô mời cả lớp cùng nói.

3. Kết thúc:

- Đến với chương trình bé yêu kể chuyện ngày hôm nay cô thấy cả lớp mình học rất là ngoan và còn biết thể hiện tình cảm dành cho mẹ của mình nữa. Để  kết thúc chương trình cô và các con cùng hát bài hát để tặng các cô nhé.

- Cô và trẻ cùng vận động bài hát “Đàn vịt con” và chuyển hoạt động.

 

 

-Trẻ chào

 

 

 

-Trẻ chơi cùng cô.

 

 

 

 

 

-Trẻ hỏi sao vịt xám lại hốt hoảng thế?

-Trẻ chú ý lắng nghe cô kể.

 

 

-Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

-Trẻ chú ý lắng nghe

-Trẻ trả lời

-Trẻ trả lời

-TRẻ chú ý lắng nghe

 

-Trẻ lắng nghe

 

-Trẻ chú ý  lắng nghe

-Trẻ trả lời

 

-Trẻ trả lời

-Trẻ lắng nghe

 

 

-Trẻ làm tiếng vịt kêu

-Trẻ trả lời

 

-Trẻ nhắc lại lời của cáo.

 

-Trẻ trả lời 

 

 

 

 

 

 

-Các nhóm thảo luận

 

 

 

-Đại diện từng nhóm lên trình bày tình huống của nhóm mình.

 

 

-Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

 

 

-Trẻ chú ý lắng nghe

 

 

 

-Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-Trẻ hát và vận động cùng cô.


Tác giả: Nguyễn Thị Lệ
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan