Thống kê
Hôm nay : 5
Tháng 05 : 538
Năm 2019 : 1.763
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Chuyên đề " Phát triển ngôn ngữ" cho trẻ

Trường Mầm non Tản Lĩnh B triển khai chuyên đề " Phát triển ngôn ngữ" cho trẻ mẫu giáo

Trường Mầm non Tản Lĩnh B triển khai chuyên đề " Phát triển ngôn ngữ" cho trẻ

Phát triển ngôn ngữ cho trẻ là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của giáo dục mầm non. Vì nhờ có ngôn ngữ, trẻ có thể nói lên những suy nghĩ, mong muốn của mình và mở rộng khả năng giao tiếp trong học tập cũng như vui chơi.

Ngày 19 - 20/12/2018 Ban Giám Hiệu Trường Mầm non Tản Lĩnh B triển khai kế hoạch thực hiện chuyên đề tại các nhóm lớp mẫu giáo nhằm giúp các bé có được một môi trường tốt nhất, tạo điều kiện cho các con có cơ hội tự do sáng tạo, tích lũy được những kiến thức về thế giới xung quanh một cách tự nhiên nhất, giúp cho trẻ mở rộng vốn từ một cách chủ động, luyện phát âm, phát triển khả năng biểu đạt,… trẻ biết trình bày ý kiến, suy nghĩ, tự tin khi kể về một sự vật hay sự kiện nào đó bằng chính ngôn ngữ của mình.

I. Tiết kể chuyện sáng tạo " Chó sói và cừu non" của lớp mẫu giáo 4 tuổi do cô Đinh Thị Thúy và Khuất Thị Hương đã diễn ra rất thành công với sự góp mặt của Ban giám hiệu và rất nhiều các cô giáo trong trường đến dự.

Cô sử dụng rối tay để kể chuyện. Cô không kể hết mà cho các bé suy nghĩ để đưa ra ý tưởng cho đoạn kết của câu chuyện nhằm phát triển óc sáng tạo của từng trẻ. Cô và các bé cùng nhau cùng thảo luận về những ý tưởng đưa ra. 

Tiếp theo, các bé được kể chuyện sáng tạo với những đồ dùng và bối cảnh mà cô đã chuẩn bị trước: Cô chia lớp làm 3 nhóm, cho các nhóm tự bình chọn nhóm trưởng. Cô cho 3 nhóm về 3 góc hoạt động cô đã chuẩn bị trước (các nhân vật rối, bối cảnh, đạo cụ hóa trang…).

 Trẻ kể chuyện sáng tạo

Phần quan trọng nhất là phần thể hiện khả năng ngôn ngữ, tư duy và biểu diễn của các con qua việc trình bày lại câu chuyện nhóm mình vừa sáng tác. Từng nhóm lần lượt lên kể chuyện kết hợp sử dụng đồ dùng và đạo cụ, các con đều rất sáng tạo và có trí tưởng tượng vô cùng phong phú. Tâm hồn trẻ thơ được hiện lên qua từng thước phim hình ảnh mà trẻ tự sáng tạo qua ngôn ngữ của mình.

II. Tiết dạy trẻ đọc thơ diễn cảm " Em yêu nhà em"  lớp MG 4 tuổi do Cô Đặng Thị Ngân, Đinh Thị Thúy thực hiện đã giúp trẻ thể hiện được cảm xúc trong bài thơ cũng như tình yêu dành cho ngôi nhà của mình. 

Bằng hình thức cho trẻ đọc thơ nối tiếp, đọc đến câu thơ nào đưa hình ảnh phù hợp với câu thơ đó, khiến cho hoạt động đọc thơ của trẻ rất hứng thú và sôi nổi đồng thời thể hiện được sự diễn tả câu thơ của trẻ qua các hình ảnh

Trẻ đọc thơ nối tiếp

Để đa dạng hình thức đọc thơ diễn cảm cho trẻ, cô giáo đã cho trẻ hóa thân vào các nhân vật trong bài thơ. Trẻ được thảo luận nhóm, nhận vai nhân vật mà mình yêu thích và đọc diên cảm bài thơ

 Trẻ hóa thân vào nhân vật

Tiết học diễn ra rất thành công với sự hứng thú của trẻ. Qua bài thơ " Em yêu nhà em" của tác gải Đàm Thị Lam Luyến không những giúp cho trẻ liên tưởng đến khung cảnh đẹp, gần gũi quanh ngôi nhà ở vùng nông thôn và tình cảm của bạn nhỏ đối với ngôi nhà của mình.

III. Tiết kể chuyện cho trẻ nghe" Rùa con tìm nhà" lớp MG 3 tuổi do cô Dương Thị Nha Trang, Nguyễn Thị Huyền thực hiện.Trẻ 3 tuổi rất nhạy cảm với nghệ thuật ngôn từ, âm điệu, hình tượng của các bài hát, bài thơ, những câu chuyện rất hấp dẫn đối với trẻ

Chính vì vậy, cho trẻ tiếp xúc với văn học, hoạt động kể chuyện cho trẻ nghe là con đường phát triển ngôn ngữ cho trẻ tốt nhất.

Tiết chuyên đề được chuẩn bị rất cẩn thận, công phu, và đều đạt những yêu cầu về thẩm mỹ, từ đồ dùng của cô: Big book câu chuyện " Rùa con tìm nhà", chiếc hộp câu chuyện, rối ô, rối dây... Cô kể chuyện bằng sách có cỡ chữ to và hình ảnh minh họa rõ ràng, câu văn đơn giản. Cô giới thiệu truyện: Tên truyện, trang bài, hướng dẫn trẻ kỹ năng giở sách truyện để xem tranh: Lật xem từng trang, xem hết trang trước rồi mới lật tiếp trang sau.

 

Big book " Rùa con tìm nhà"

Khi đọc chuyện cô còn thể hiện được từng giọng đọc kết hợp biểu cảm nét mặt, bằng cách sử dụng rối ô với sự xuất hiện của các nhân vật trong bối cảnh phù hợp khiến trẻ bị cuốn hút vào câu chuyện. 

 

Rối ô câu chuyện "Rùa con tìm nhà"

Bên cạnh đó, rối dây cũng gây hứng thú và sự quan tâm của trẻ. Vì chính lúc này trẻ được tự tay treo lên con rối theo tình tiết câu chuyên, giúp trí nhớ của trẻ phát triển và nhớ được diễn biến của câu chuyện xảy ra như thế nào...

Rối dây câu chuyện " Rùa con tìm nhà"

Qua câu chuyện trẻ được biết về nội dung, giọng điệu nhân vật, biết dùng lời nói của mình để miêu tả , biểu hiện thái độ của mình, biết được nơi sống của các con vật và biết giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn.

IV. Tiết trò chơi ôn luyện nhóm chữ cái b - d - đ lớp MG 5 tuổi do cô Đặng Thị Kim Hạnh, Nguyễn Thị Mai Anh thực hiện rất phù hợp từ phương pháp, hình thức, khả năng và nhu cầu hứng thú của trẻ

Trong hoạt động trò chơi với chữ cái giúp trẻ ôn luyện lại nhóm chữ đã học, tạo cơ hội cho trẻ lộc lộ kinh nghiệm, khả năng nhận biết chữ cái, kỹ năng quan sát, so sánh, nhận dạng đặc điểm chữ cái.... Thông qua các trò chơi: Xúc xắc vui nhộn, xếp chữ hình người, chữ cái trốn ở đâu và thông qua hoạt động từng nhóm giúp trẻ chơi mà học, tạo cơ hội cho trẻ được lựa chọn, sáng tạo, có ý tưởng sử dụng đồ vật có sẵn trong lớp học,  tạo ra được các sản phẩm do chính mình tạo ra từ các nguyên vật liệu khác nhau để trẻ thực hành, trải nghiệm...

 

Chơi TC “ Xúc xắc vui nhộn"

* Cách chơi:  Cả lớp vừa đi vừa di chuyển theo nhạc cùng anh xúc xắc, khi nhạc dừng  anh phát âm đến chữ cái nào, bạn cầm trên tay thẻ chứa chữ cái đó phát âm thật to và nhảy vào trong vòng tròn

 

Trẻ hoạt động nhóm

Sản phẩm của trẻ

Tiết chuyên đề đạt kết quả ngoài sự mong đợi, các con rất chủ động, sáng tạo, độc lập trong suy nghĩ, cũng như thể hiện được tinh thần đoàn kết nhóm, hoạt động tập thể. Tiết học đã chứng minh được rằng nếu các bé được học tập trong môi trường giáo dục tốt, hiện đại, có phương pháp và nội dung giảng dạy tiên tiến thì thái độ và khả năng tiếp thu ngôn ngữ sẽ phát triển theo hướng tích cực và ngày càng tiến bộ. Cũng như vậy, trong gia đình bố mẹ và các bé thường xuyên có sự giao lưu, trao đổi giữa bố – mẹ, bố mẹ – con cái tạo nên sự kích thích phát triển ngôn ngữ, bố mẹ hãy dành thời gian trò chuyện cùng con để con có cơ hội phát triển ngôn ngữ mạch lạc một cách tốt nhất kèm theo trí tưởng tượng, óc sáng tạo của mình.

----- Cô Nguyễn Thị Huyền ----- Giáo viên Mầm non


Tác giả: Nguyễn Thị Huyền
Nguồn: Ảnh từ Chu Vân Trang
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan