A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi  học tốt hoạt động tạo hình

PHỤ LỤC

STT

 

Trang

1

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ

 

2

1. Lý do chọn đề tài

 

3

2. Mục đích chọn đề tài

 

4

3. Đối tượng nghiên cứu

 

5

4. Đối tượng khảo sát thực nghiệm

 

6

5. Phương pháp nghiên cứu

 

7

6. Thời gian thực hiện đề tài

 

8

PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

 

9

I. Cơ sở lý luận

 

10

II. Thực trạng của vấn đề

 

11

1. Thực trạng thực tế khi chưa thực hiện đề tài

 

12

2. Số liệu điều tra khi chưa thực hiện đề tài

 

13

III. Các biện pháp thực hiện

 

14

1. Các bện pháp cụ thể như sau:

 

15

2. Kết quả đạt được

 

16

PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ

 

17

1. Kết luận

 

18

2. Khuyến nghị

 

19

PHẦN IV: MINH CHỨNG

 

 

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ

1. Lý do chọn đề tài:

 

“Vì lợi ích mười năm trồng cây

Vì lợi ích chăm năm trồng người”

Theo như lời dạy của Bác Hồ kính yêu thì cần có thành quả phải trải qua thời gian rất lâu để rèn luyện. Trẻ em là nền tảng của một sự phát triển rèn luyện không ngừng nghỉ. Mà sự rèn luyện này cần đúng cách, đủ thời gian để đạt được kết quả tốt. Ý thức hình thành nhân cách trẻ, với sự giáo dục đúng cách không phải là ép hay bắt trẻ làm theo như vậy kết quả sẽ không dựa trên sự tự nguyện và sẽ không tồn tại được lâu bền. Chính vì vậy mà tôi muốn hướng tới sự giáo dục ý thức của trẻ theo cách động viên, khích lệ và tạo cho trẻ sự thích thú và biết tự sáng tạo theo khả năng của mình. Qua các hoạt động hàng ngày, lặp đi lặp lại một cách thường xuyên sẽ khiến trẻ có ý thức, có cảm nhận về cái đẹp và sáng tạo nên cái đẹp.

          Giáo dục Mầm Non là ngành học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, chiếm vị trí quan trọng trong ngành giáo dục, Giáo dục Mầm non có nhiệm vụ xây dựng những cơ sở ban đầu, đặt nền móng cho việc hình thành nhân cách con người mới xã hội chũ nghĩa. Trẻ em là hạnh phúc của mọi gia đình, là tương lai của đất nước, việc bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ không phải chỉ là trách nhiệm mỗi gia đình mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội.Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ phát triển toàn diện theo 5 lĩnh vực về thể chất, tình cảm, nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mĩ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách.

Trong trường mầm non cùng với các hoạt động khác, hoạt động tạo hình phát triển ở trẻ khả năng quan sát, trí tưởng tượng sáng tạo, khả năng phối hợp giữa mắt và tay, hoàn thiện một số kỹ năng cơ bản : Vẽ, cắt, xé, dán, nặn, phối màu,... Trẻ thích tự tay vẽ được một cái gì đó dù các hoạ tiết còn đơn giản như: ngôi nhà, cái cây, bông hoa, mưa, vẽ về biển... nhưng mang lại cho trẻ những cảm xúc thực sự khi tạo ra được một sản phẩm. Còn đối với những gì trẻ không thích, không hứng thú thì trẻ sẽ vẽ đại khái cho xong và cảm thấy hài lòng với sản phẩm đã vẽ ra. Hơn nữa tư duy của trẻ gắn liền với cảm xúc, ý muốn chủ quan nên trẻ ghi nhớ những gì trẻ cảm thấy thích thú và say mê thực hiện ý tưởng của mình. Ngoài ra, giờ vẽ còn hình thành ở trẻ những kỹ năng như: Tư thế ngồi ngay ngắn, kỹ năng cầm bút, sử dụng màu sắc... những kỹ năng đó rất cần thiết và quan trọng cho trẻ sau này. Hoạt động tạo hình trong trường mầm non là một hoạt động nghệ thuật, đóng một vai trò quan trọng, nó là một hoạt động nhận thức đặc biệt mang tính sáng tạo, nó phản ánh hiện thực đời sống bằng những hình tượng nghệ thuật, trong đó trẻ mẫu giáo không chỉ khám phá và lĩnh hội kiến thức về thế giới xung quanh mà con giúp trẻ yêu cái đẹp, sáng tạo ra cái đẹp, trẻ gửi gắm vào đó tâm hồn và tinh thần của người “nghệ sĩ”. Thông qua những hình ảnh, hình tượng trong các tác phẩm nghệ thuật mà chúng ta có thể giúp trẻ dễ dàng mở rộng tầm hiểu biết về thế giới vạn vật xung quanh. Với tính cụ thể, trực quan trong phản ánh hiện thực, tác phẩm nghệ thuật tạo hình chính là bức tranh rực rỡ đầy màu sắc, những pho tượng sống động của thế giới hiện thực gần gũi quanh trẻ. Trong thực tế việc tổ chức các hoạt động tạo hình theo phương pháp hiện hành cũng đã mang lại hiệu quả tới việc phát triển thẩm mỹ cho trẻ. Song chất lượng đạt chưa cao và khả năng sáng tạo còn hạn chế. Giáo viên dạy còn mang tính áp đặt, dập khuôn theo mẫu, sao chép, trẻ chưa phát huy hết khả năng tư duy sáng tạo và sự linh hoạt của trẻ. Các hoạt động học chưa tạo được hứng thú, chưa thu hút được tính tích cực của trẻ. Kỹ năng nặn, vẽ, cắt xé dán, tô màu và bố cục tranh còn kém.

           Từ những lý do trên bản thân tôi đã nhận thức được vai trò quan trọng của hoạt động vì thế tôi đi sâu nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi đồng nghiệp và qua tài liệu tạp chí giáo dục mầm non, để giúp tất cả học sinh trong lớp mình đều làm ra những sản phẩm đẹp, trẻ được thỏa trí tò mò, sáng tạo mong muốn tạo ra sản phẩm bằng chính đôi bàn tay khéo léo của mình. Đồng thời tìm ra những biện pháp hữu hiệu để giúp trẻ hoạt động tạo hình đạt kết quả tôi đã quyết định chọn đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi học tốt hoạt động tạo hình”

2. Mục đích chọn đề tài

Trẻ mẫu giáo "Chơi mà học, học mà chơi". Trẻ rất hiếu động, tò mò, ham muốn học hỏi, tìm hiểu thế giới xung quanh. Trong khi chơi, trẻ thực sự học để lĩnh hội các khái niệm ban đầu hoặc các tri thức tiền khoa học. Biết được tầm quan trọng đó, là một người giáo viên tôi cần phải coi trọng việc tạo ra môi trường giáo dục trẻ bằng những hoạt động thiết thực, nhằm phát triển một cách toàn diện trên tất cả các lĩnh vực: Trí tuệ - Đạo đức - Thẩm m- Thể lực. Từ đó, giúp trẻ hoàn thiện nhân cách, ngôn ngữ, tư duy, phát triển các kỹ năng của trẻ.

năng thực hành, giao tiếp, ứng xử. Vì vậy tôi đã chọn đề tài Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi học tốt hoạt động tạo hình”

3. Đối tượng nghiên cứu.

Đề tài sẽ nghiên cứu: “Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi  học tốt hoạt động tạo hình”.

4. Đối tượng khảo sát thực nghiệm

- Dành cho 34 trẻ lớp 4 tuổi B2 tại trường mầm non nơi tôi công tác

5.  Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp 1: Phương pháp dùng lời

-Phương pháp 2: Phương pháp quan sát

-Phương pháp 3: Phương pháp đàm thoại

-Phương pháp 4: Phương pháp thực nghiệm, thực hành

6. Thời gian thực hiện đề tài.

Do thời gian không cho phép tôi chỉ nghiên cứu về ““Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi  học tốt hoạt động tạo hình” Trường Mầm non.

- Thời gian xây dựng đề cương ngày 16 tháng 08 năm 2019 đến ngày 10 tháng 07  năm 2020.

- Viết đề tài 18/ 10/ 2019 đến 10/07/ 2020

- Hoàn thành đề tài 10/ 07/ 2020.

 

PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

I. Cơ sở lý luận.

Con người sinh ra không phải ai cũng đã có sẵn trong mình những năng

khiếu thẩm mỹ, cũng không ai cũng có những tài năng bên mình, mà phải đòi hỏi thông qua giáo dục và hoạt động thì từ đó những tài năng và khả năng đó mới bộc lộ và phát triển. Nhất là đối với trẻ nhỏ, việc học của trẻ không chỉ đơn thuần là đưa đứa trẻ vào khuôn phép chặt chẽ, mà học của trẻ ở đây thông qua chơi  “Trẻ chơi mà học, học mà chơi”. Vì thế việc chăm sóc, giáo dục trẻ ngay còn nhỏ là vô cùng quan trọng trong sự nghiệp giáo dục, nhằm hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ sau này.

Nghị quyết Trung ương 2 đã khẳng định “Giáo dục và đào tạo là quốc     

sách hàng đầu trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, nhằm

nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Đất nước ta đang trong thời kỳ đổi mới mạnh mẽ, xã hội đang có nhiều bước đổi mới trên mọi phương diện, đáng kể nhất là việc đổi mới căn bản toàn diện của giáo dục ở tất cả các bậc học. Chính vì vậy, giáo dục mầm non cũng luôn luôn đổi mới để không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc – giáo dục – nuôi dưỡng trẻ, đảm bảo đáp ứng được với yêu cầu phát triển của xã hội.

Nâng cao chất lượng nói chung, hoạt động tạo hình nói riêng là việc làm

cần thiết để phát huy năng khiếu của trẻ một cách tự nhiên. Hoạt động tạo hình là một trong những hoạt động hấp dẫn nhất đối với trẻ mẫu giáo, nó giúp trẻ tìm hiểu, khám phá và thể hiện một cách sinh động những gì chúng nhìn thấy trong thế giới xung quanh, những gì làm trẻ rung động mạnh mẽ và gây cho chúng những rung động xúc cảm, tình cảm tích cực. Hoạt động tạo hình là một hoạt động có đầy đủ điều kiện để đảm bảo sự tác động đồng bộ lên mọi mặt phát triển của trẻ em về đạo đức, trí tuệ, thẩm mĩ, thể chất và hình thành các phẩm chất kĩ năng ban đầu của con người như một thành viên trong xã hội biết tích cực, sáng tạo.

Trong chương trình giáo dục mầm non, hoạt động tạo hình luôn hấp dẫn

đối với trẻ mầm non, giúp trẻ phản ánh thế giới xung quanh cuộc sống con người một cách đa dạng và phong phú và hấp dẫn đối với trẻ mẫu giáo. Hoạt động tạo hình giúp trẻ khả năng quan sát, trí tưởng tượng sáng tạo, khả năng phối hợp giữa mắt và tay, hoàn thiện một số kỹ năng : Vẽ, nặn, xé, cắt, dán... Thông qua hoạt động tạo hình mà trẻ được thử sức mình trong việc thể hiện và sáng tạo thế giới riêng theo tư duy của trẻ. Chính vì thế là một giáo viên mầm non tôi muốn được nâng cao nhận thức của bản thân đồng thời góp phần nhỏ bé của mình về việc nâng cao chất lượng giáo dục trẻ phát triển toàn diện.

II. Thực trạng của vấn đề

1. Tình trạng thực tế khi chưa thực hiện đề tài

* Thuận lợi:

Năm học 2016-2017 Trường Mầm Non tản Lĩnh B được công nhận trường đạt chuẩn Quốc Gia mức độ I nên luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương và được sự chỉ đạo sát sao của phòng GD & ĐT nên cơ sở vật chất tương đối đầy đủ để phục vụ cho việc dạy và học. Cảnh quan nhà trường thoáng mát, có sân chơi rộng cùng với nhiều loại hoa, góp phần rất lớn cho trẻ quan sát trong giờ hoạt động ngoài trời, từ đó cung cấp cho trẻ những biểu tượng về thế giới xung quanh.

Năm học 2019 – 2020 được sự phân công của Ban giám hiệu nhà trường tôi chủ nhiệm một lớp 4TB2. Học theo chương trình đổi mới với sĩ số là 34 trẻ. Được Ban giám hiệu nhà trường quan tâm giúp đỡ về mọi mặt, đi sâu, đi sát uốn nắn về nội dung, phương pháp chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. Nhà trường luôn tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong công tác giảng dạy. Tài liệu về giáo dục mầm non luôn được cập nhập kịp thời, được tham gia đầy đủ các lớp học bồi dưỡng do phòng GD&ĐT, trường tổ chức, đồng thời bản thân cũng được đến các trường bạn để học hỏi đồng nghiệp.

             Bản thân là Tổ phó Tổ chuyên môn Khối Mẫu Giáo, là người trực tiếp xây dựng kế hoạch chuyên môn cho khối lớp mình phụ trách, nên tôi nắm bắt được tình hình học tập, đặc điểm phát triển của từng trẻ để từ đó lên kế hoạch sao cho phù hợp nhất đối với sự phát triển của trẻ ở lớp mình. Tôi luôn tự tìm tòi, học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tự làm đồ dùng đồ chơi để phục vụ cho tiết dạy của mình thêm phong phú và đa dạng.

Đối với trẻ 100% đã được học qua lớp nhà trẻ và mẫu giáo bé nên các cháu cũng năng động và có tính sáng tạo hơn trong hoạt động. Sự quan tâm giúp đỡ của phụ huynh trong việc phối hợp chăm sóc, giáo dục trẻ nên đưa trẻ đi học đều đặn cũng là một trong những điều tuận lợi để tôi có thể truyền tải đến trẻ kiến thức đồng đều hơn.
 * Khó khăn:

Trường tôi nằm trên địa bàn có số học sinh là con em dân tộc thiểu số khá đông và phụ huynh đa phần làm nông thôn, đi làm xa, con ở cùng ông bà nên các bậc phụ huynh chưa thật sự hiểu và quan tâm đến việc học tập của con em mình, hơn nữa trẻ ở nông thôn khả năng tiếp cận nghệ thuật của trẻ chưa tốt.

Việc sắp xếp đồ dùng, đồ chơi nguyên vật liệu cho trẻ hoạt động ở một

số nhóm lớp còn thiếu tính khoa học, mang tính chắp vá. Tranh ảnh, họa tiết trang trí dùng chưa đẹp không thu hút trẻ. Số trẻ trong lớp chưa đồng đều về chất lượng, nhiều cháu còn nhút nhát trẻ vẫn chưa tích cực và chủ động trong học tập, có 2 trẻ khuyết tật về mắt và vận động nên các kĩ năng vẽ, nặn, xé dán vẫn còn hạn chế. Nhiều trẻ thiếu tự tin khi tự mình chọn màu để vẽ và tô, khi trên lớp tổ chức hoạt động tạo hình trẻ rất hay có tâm lý chờ đợi cô hướng dẫn, chưa được mạnh dạn trong thực hiện tạo hình theo khả năng và ý thích của mình.

Qua đợt dịch COVID-19 trẻ phải nghỉ học dài nên việc dạy trẻ vì vậy cũng bị gián đoạn và khó khăn hơn.

2. Số liệu điều tra trước khi thực hiện đề tài

Trước khi thực hiện đề tài, đầu năm học 2019-2020 tôi đã tiến hành khảo sát chất lượng trên trẻ ở lớp 4 tuổi B2 do tôi phụ trách với 34 trẻ/lớp trong đó: Trẻ nam 14 trẻ, Trẻ nữ  20 trẻ, và có 2 trẻ khuyết tật để nắm bắt được kỹ tạo hình của trẻ và từ đó có biện pháp hướng dẫn trẻ. Qua khảo sát đầu năm học kết quả như sau:

Bảng 1: Bảng khảo sát thực trạng đầu năm

 

TT

Xếp loại kỹ năng tạo hình

Đạt

Chưa đạt

Tốt

Khá

T.bình

 

Số trẻ

(%)

Số trẻ

(%)

Số trẻ

(%)

Số trẻ

(%)

1

Kỹ năng vẽ

7

(20,6%)

7

(20,6%)

10

(29,4%)

10

(29,4%)

2

Kỹ năng cắt, xé, dán.

8

(23,5%)

6

(17,7%)

12

(35,3%)

8

(23,5%)

3

Kỹ năng nặn

5

(14,7%)

6

(17,7%)

9

(26,4)

14

(41,2%)

4

Kỹ năng tư thế ngồi, cách cầm bút đúng.

6

(17,7%)

9

(26,4%)

10

(29,5%)

9

(26,4%)

5

Trẻ hứng thú tích cực tham gia hoạt động tạo hình

9

(26,4%)

8

(23,5%)

10

(29,5%)

7

(20,6%)

 

          Qua số liệu khảo sát trên, chính là điều tôi phải suy nghĩ làm thế nào để dạy trẻ đạt hiệu quả cao và đưa trẻ vào hoạt động tạo hình một cách tự nguyện tạo cho trẻ học một cách thoải mái, tự tin, không gò bó, trẻ luôn hứng thú trong giờ học đồng thời tạo cho trẻ có kĩ năng kiến thức phong phú về tạo hình, tôi thấy kỹ năng tạo hình của trẻ không đồng đều, nhiều trẻ kỹ năng còn yếu và trung bình. Vậy để nâng cao kỹ năng tạo hình của trẻ, tôi còn tìm tòi các kinh nghiệm qua sách, báo, intennets và học hỏi những kinh nghiệm của các trường bạn để tự trau dồi thêm những kiến thức cho mình. Do đó, tôi không khỏi băn khoăn suy nghĩ tìm ra các biện pháp giúp trẻ học tốt hoạt động tạo hình hơn. Sau đây là một số biện pháp mà tôi đã áp dụng thành công ở lớp tôi trong năm học 2019-2020.

III. Các biện pháp thực hiện

+ Biện pháp 1: Hình thành, cung cấp biểu tượng ban đầu cho trẻ mọi lúc mọi nơi và rèn thói quen, nề nếp, tư thế ngồi và cầm bút.

+Biện pháp 2: Tạo môi tr­ường hoạt động thuận lợi để phát huy tính tích cực, khả năng sáng tạo của trẻ

+Biện pháp 3: Sưu tầm nguyên vật liệu phong phú giúp trẻ sáng tạo nên nhiều sản phẩm phong phú.

+Biện pháp 4: Nghỉ dịch nhưng không nghỉ học, dạy trẻ qua zalo và zoom.

+Biện pháp 5: Thông qua các ngày hội, ngày lễ, hội thi

1. Các biện pháp cụ thể như sau:

a. Biện pháp 1: Hình thành, cung cấp biểu tượng ban đầu cho trẻ mọi lúc mọi nơi và rèn thói quen, nề nếp, tư thế ngồi và cầm bút.

Ngay từ đầu năm học tôi đã đặt ra cho mình câu hỏi: “Trẻ muôn biết cái

gì?”, “Dạy cái gì?”, “Dạy như thế nào?”, “Bằng cách nào?”, từ những câu hỏi đó tôi đã lên kế hoạch không những rèn luyện về thói quen, nề nếp, mà còn tư thế ngồi và cách cầm bút cho trẻ như thế nào là đúng: Cầm bút bằng tay nào, và cầm bằng mấy đầu ngón tay. Khi tô màu các con tô thế nào đề không bị chườm ra ngoài? Mọi hoạt động của trẻ được tôi thường xuyên theo dõi và ghi nhớ vào số nhật ký riêng của mình để biết được sự phát triển của trẻ như thế nào? Buổi học nào trẻ nghĩ không thực hiện được bài tập của mình tôi bố trí sắp xếp cho trẻ thực hiện lại vào một buổi hoạt động góc khác khi trẻ đi học lại để trẻ không bị mất bài của mình.

Để trẻ mạnh dạn, hứng thú tham gia vào các hoạt động tạo hình thì việc hình thành, cung cấp cho trẻ kỹ năng cơ bản để trẻ có hành trang mạnh dạn tự tin tham gia vào các hoạt động tạo hình là cần thiết. Sau khi khảo sát đầu vào tôi thấy các kỹ năng tạo hình của trẻ : Kỹ năng vẽ, nặn, xé dán theo yêu cầu của lứa tuổi, kỹ năng quan sát nhận xét đánh giá sản phẩm, kỹ năng sử dụng mầu sắc, bố cục tranh....chưa cao, chưa đồng đều... tôi đã kết hợp cùng đồng nghiệp trong lớp hình thành, cung cấp cho trẻ các kỹ năng thông qua nhiều hoạt động khác nhau. Đặc biệt với hoạt động tạo hình cho trẻ, việc gợi ý trẻ biết quan sát và nhận xét được các đặc điểm, cấu tạo về các sự vật, hiện tượng xung quanh làm giàu vốn biểu tượng sống cho trẻ rất quan trọng. Do đó, tôi thường xuyên tổ chức cho trẻ tự động trả lời và nói lên đầy đủ các nhận xét, ý tưởng của mình với ngôn ngữ phù hợp, không ê a, không nói quá to.

          Những giờ đón trả trẻ tôi cho trẻ làm quen các bức tranh mẫu của cô, các sản phẩm đẹp của các anh chị để cùng trò chuyện với trẻ về các đường nét, bố cục, mầu sắc, khuyến khích trẻ tập đánh giá sản phẩm và cùng trò chuyện với trẻ về cách vẽ, cách chọn mầu, cách sắp xếp bố cục với những sản phẩm nặn, xé dán, đồ chơi.... thì tôi cùng trẻ trò chuyện các bước tiến hành để tạo thành sản phẩm. 

Giờ hoạt động góc, hoạt động chiều tôi thường cho trẻ chia nhóm rèn các kỹ năng chuẩn bị cho hoạt động sau đạt kết quả. Để thực hiện được điều này tôi cũng phải thay đổi nhiều hình thức khác nhau để cung cấp kiến thức, rèn kỹ năng cho trẻ Với những loại tiết vẽ theo đề tài, ý thích tôi thường tận dụng những hoạt động ngoài giờ học để củng cố kỹ năng cho những trẻ yếu, làm giầu vốn kiến thức cho trẻ khá trước khi trẻ thực hiện hoạt động học. Tôi cũng chia trẻ theo nhóm cho trẻ khá khướng dẫn trẻ yếu cùng nhau vẽ tranh, xé dán bức tranh theo nhóm. Tôi cũng cho trẻ quan sát tìm hiểu các loại sản phẩm khác nhau, cùng nhau khám phá cách thực hiện. 

          Tôi cũng có thể cung cấp cho trẻ một số mẫu khác nhau để làm phong phú đề tài, ý thích của trẻ. Cho trẻ luyện tập kỹ năng cho trẻ để trong giờ hoạt động trẻ tự tin thể hiện ý tưởng của mình.  Ví dụ: Trước giờ hoạt động “Vẽ vườn cây ăn quả” tôi tạo điều kiện cho trẻ quan sát, cảm nhận những vẻ đẹp tự nhiên của các loại cây ăn quả:  Quan sát cây sân trường, quan sát hình ảnh vườn cây trên màn hình, nghe cảm nhận qua bài hát, cung cấp một số kỹ năng vẽ các loại cây ăn quả.Cho trẻ làm tranh về vườn cây... Khi được chuẩn bị chu đáo trước cho các hoạt động tôi thấy trẻ rất tự tin, mạnh dạn tham gia vào hoạt động và kết quả là sản phẩm của trẻ cũng luôn phong phú. Để thực hiện được ý tường này thời gian đầu tôi chia trẻ ra thành nhóm nhỏ hướng dẫn yêu cầu trẻ thực hiện các kỹ năng đơn giản rồi dần dần khuyến khích trẻ sử dụng các sản phẩm của mình để tạo thành sản phẩm chung trang trí lớp. Ví dụ: Tôi hỏi trẻ: Có muốn cùng cô trang trí góc siêu thị không? Ở siêu thị người ta hay bầy bán giới thiệu những gì nhỉ? Vậy thì cô cháu mình sẽ trang trí như thế nào cho đẹp?  Để trang trí được bức tranh này, yêu cầu các con phải lựa chọn giâý xé vụn thành những mẩu giấy nhỏ rồi mới được tham gia vào dán làm những chiếc giỏ để đựng các loại rau ở siêu thị. Cô gợi ý, hướng dẫn trẻ từng bước tạo cho trẻ thấy thoải mái, vui vẻ, hoạt động vừa sức làm cho trẻ mạnh dạn tự tin khi tham gia vào hoạt động. Trẻ khá làm những thao tác khó hơn, với những trẻ chưa có kỹ năng tôi khuyến khích trẻ ngồi bôi hồ rồi cùng trẻ dán... Với cách làm như vậy tôi nhận thấy tất cả trẻ đều đã có sự góp sức chung, trẻ cảm thấy yêu thích hoạt động, không bị tự ti vì mình không biết làm. Cô vẽ tranh nét, chuẩn bị vật liệu cùng làm với trẻ, trẻ chọn giấy xé vụn giáy và dán trang trí những chiếc giỏ và quả, cắt chọn những loại quả, tô màu quả, xé dán các quả .

Ví dụ: Đề tài "Xé dán trang trí thiệp chúc mừng" tôi tạo một tình huống nhân ngày lễ của các mẹ, các bà, các cô, các chị thì cô cháu chúng mình hãy cùng trang trí những tấm thiệp chúc mừng đẹp nhất giửi tới các mẹ, các bà, các cô, các chị nhân ngày 08/3 nhé. Với tình yêu của các cháu nhỏ dành cho các mẹ, các bà, các cô, các chị, thì cách dẫn dắt vào hoạt động đó sẽ làm cho trẻ hào hứng hơn và trẻ sẽ làm tấm thiệp một cách say sưa và cố gắng hơn. Qua thực tế đã cho thấy, khi sử dụng một hình tượng hay một tình huống, một câu chuyện nhỏ để giới thiệu trẻ đi vào hoạt động trọng tâm thì trẻ có hứng thú với hoạt động và kết quả là sản phẩm từ trẻ làm ra có hiệu quả nghệ thuật cao hơn. Tuy nhiên, để đạt được kết quả đó tôi phải chọn cách đưa ra tình huống phải phù hợp với nội dung tiết dạy, phù hợp với chủ điểm cũng như các tình huống trên trẻ trong tiết dạy hôm đó, và đặc biệt tránh việc đưa ra tình huống lấn chiếm quá nhiều thời gian hoạt động chính.

( Hình 1: Bưu thiếp trẻ trang trí )

Ở hoạt động ngoài trời trẻ có thể vẽ phấn, xếp tranh từ lá cây khô theo đề tài và ý thích của trẻ. Qua đó trẻ có thể thoải mái vẽ với không gian rộng, có bố cục hài hoà cho sản phẩm của mình. Ngoài ra còn giáo dục trẻ giữ gìn vệ sinh môi trường và cá nhân

(Hình 2: Trẻ vẽ phấn theo ý thích trên sân trường)

Trẻ làm tranh bằng nhiều vật liêu khác nhau, làm theo nhóm để tạo ra sản phẩm chung... Với những trẻ nhút nhát, khả năng tập trung chưa cao tôi phải giành thời gian nhiều hơn hướng dẫn trẻ từng bước nhỏ, có hình thức khen kịp thời để khuyến khích trẻ mạnh dạn. Tôi cũng tranh thủ những giờ hoạt động vui chơi, những giờ hoạt động chiều gần gũi giúp trẻ cảm nhận các sản phẩm đẹp để khuyến khích trẻ yêu thích nghệ thuật tạo hình. Tôi cũng kết hợp với phụ huynh hướng dẫn khích lệ trẻ để trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động. Ngoài ra tôi cũng tạo điều kiện cho trẻ kết hợp cùng nhau tạo những sản phẩm đẹp theo dây chuyền – trẻ khá tôi cho trẻ thực hiện những kỹ năng khó, trẻ yếu hơn làm những thao tác đơn giản hơn. 

Ví dụ: Với chủ đề “Động vật” tôi cho trẻ khá chọn các màu giấy thủ công, xé vụn thật đều, trẻ yếu hơn tôi cho trẻ bôi hồ dán làm tranh con Con cá”.  Còn chủ đề “Tết và mùa Xuân”: Tôi vẽ nét mờ cho trẻ vẽ theo làm hình ảnh những bông pháo hoa. Bức tranh được treo ở cửa lớp cùng với những họa tiết hoa đào ngày tết, và nhiều hoa lá xung quanh. Khi tôi cùng trẻ trang trí xong tôi cảm thấy trẻ lớp tôi rất tự hào về khả năng của mình, trẻ phấn khởi khoe với bố mẹ về những thành quả của mình. Điều này càng làm cho phụ huynh quan tâm hơn tới những hoạt động của con ở lớp và trẻ cũng có ý thức giữ gìn lớp hơn. Hình ảnh “con ngựa”, biểu tượng của năm Giáp ngọ đang hí vang trên nền pháo hoa chào xuân mới, cùng muôn hoa đua nở. Không những thay đổi về hình thức tổ chức, tôi còn thay đổi cả phương pháp rèn kỹ năng cho trẻ trẻ, Có những kỹ năng thì tôi gần gũi hướng dẫn trẻ theo nhóm, tập thể lớp nhưng cũng có những kỹ năng tôi có thể hướng dẫn tỷ mỷ cho một số trẻ khá để trẻ hướng dẫn lại bạn trong nhóm nhỏ 2,3 trẻ. 

Khi quan sát thấy trẻ hướng dẫn và trao đổi với nhau về cách làm đồ chơi, cách vẽ, giúp đỡ nhau cùng tạo nên sản phẩm tôi mới thấy được hiệu quả của hình thức này. Ở lứa tuổi này trẻ rất thích được các bạn chơi với mình, muốn bạn cho nhập hội, rất muốn thể hiện vai trò của mình trong nhóm. Nắm được yếu tố tâm lý này nên tôi đã giao nhiệm vụ trẻ trẻ khá trong nhóm phải hướng dẫn và làm cùng bạn sao cho được sản phẩm theo nhóm. Qua cách hoạt động này tôi nhận thấy trẻ lớp tôi gắn kết nhau hơn, biết cùng bảo nhau, tự giác hướng dẫn nhau cách thực hiện các yêu cầu của cô. Trẻ cũng mạnh dạn gần gũi nhau hướng dẫn, có lúc làm hộ nhau, rồi cùng nhau làm, cùng nhau thực hiện các yêu cầu của cô. Cho trẻ tiếp xúc, cảm nhận vẻ đẹp môi trường xung quanh và những sản phẩm đẹp. Cùng với việc rèn trẻ nề nếp, thói quen, kỹ năng, tôi cũng muốn tạo cho trẻ yêu trường lớp thông qua cảm giác yêu thích vẻ đẹp môi trường trường lớp thân yêu của mình. Tranh thủ những giờ hoạt động ngoài trời tôi tạo điều kiện cho trẻ quan sát cảm nhận vẻ đẹp trường học thân yêu của mình, những hình ảnh ngộ nhĩnh được trang trí ở các biểu bảng, những khóm hoa trang trí, những vẻ đẹp tự nhiên. 

Những lúc có điều kiện cho trẻ ra ngoài tiếp xúc thiên nhiên tôi cũng gợi ý hướng dẫn trẻ cảm nhận hình dáng các loại cây, nhành hoa, bãi cỏ.... Trẻ thật mải mê ngắm nhìn những khóm hoa đang nở rộ trong công viên Ở lớp học tôi xây dựng các góc tuyên truyền có hình ảnh gần gũi, có mầu sắc nổi bật, cho trẻ hiểu được ý nghĩa của những hình ảnh được trang trí trong lớp học. Cho trẻ cảm nhận vẻ đẹp khi có những hình ảnh trang trí, nhận xét đường nét, mầu sắc, bố cục của hình ảnh.

Ví dụ: Góc tuyên truyền bài học hàng ngày của bé, tôi để tiêu đề “Phụ huynh cần biết. Tôi trang trí cây thân gắn từ vỏ lạc, lá gắn từ vỏ sò. Các cô tôi trang trí hình các con vật khá ngộ nghĩnh và bắt mắt. Qua đây phụ huynh cũng luôn chú ý đến các hoạt động của con, biết con ở trường ăn gì?; học gì?... Vào giờ trả trẻ tôi cung cấp cho phụ huynh những thông tin cần thiết giúp phụ huynh biết được tình hình học tập của con mình ở lớp, hướng dẫn phụ huynh dạy trẻ các kỹ năng tạo hình từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp.

Đi sâu bồi dưỡng các đối tượng yếu kém và có năng khiếu tạo hình. Vì trẻ không đồng đều về chất lượng và sự phát biệt, trong lớp vẫn còn cháu yếu kém và lớp tôi có một cháu khuyết tật mắt nên tôi luôn chú ý đến các cháu hơn ở mọi lúc mọi nơi, đồng đều về chất lượng hhơn. Ngoài việc giảng dạy trong tiết học, tôi còn chia trẻ thành các nhóm đối tượng giỏi, khá, trung bình, yếu để tập luyện mọi lúc mọi nơi. Với những trẻ yếu, tôi thường hướng dẫn trẻ xem bức tranh và gợi ý trẻ vẽ những bức tranh từ đơn giản đến phức tạp.

 Đối với trẻ nhút nhát, tôi thường phối hợp với gia đình động viên trẻ vẽ những bức tranh mà tranh mà trẻ yêu mến để tặng ông, bà, cha, mẹ. Với những trẻ khá, giỏi, tôi gợi ý, yêu cầu cao hơn để trẻ phát huy khả năng sáng tạo.

b. Biện pháp 2:  Tạo môi tr­ường hoạt động thuận lợi để phát huy tính tích cực, khả năng sáng tạo của trẻ

Môi trường lớp học đẹp cũng là một yếu tố trực tiết tác động hàng ngày đến trẻ chính vì vậy việc xây dựng cảnh quang trường, lớp cũng được tôi đặc biệt quan tâm.

Tôi trang trí xắp xếp lớp học phù hợp hài hòa, kích thích trẻ và phụ huynh quan sát sẽ tạo được sự chú ý hấp dẫn lôi cuốn trẻ, với các góc mở chủ yếu là sản phẩm của cô và trẻ tự làm từ các nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương. Tạo cơ hội cho trẻ khám phá cái mới, thích thú, sáng tạo, tiếp nhận cảm xúc…Hàng ngày tôi cho trẻ lựa chọn các học liệu để trẻ thể hiện tuỳ theo ý muốn, qua đó trẻ được học và phát triển những kỹ năng cơ bản. Trẻ được vẽ, cắt, xé, dán, nặn bằng sự tưởng tượng của chính mình. Khi bức tranh có bàn tay góp sức của trẻ được treo lên để trang trí lớp, tôi cảm nhận thấy niềm vui sướng của trẻ, trẻ quan sát, cùng nhau nhận xét và có ý thức hơn, mong muốn được góp sức cùng cô làm tranh trang trí. Những sản phẩm của trẻ được trang trí lớp lại phục vụ được nhu cầu vui chơi của trẻ tôi cảm giác trẻ tự tin vui vẻ hơn khi tới lớp, cũng từ đây ý thức giữ gìn lớp học cũng được nâng lên, trẻ biết giữ gìn những hình ảnh, đồ dùng, đồ chơi xung quanh lớp, biết cùng nhau chơi, cất và sắp xếp đồ dùng đúng như theo hướng dẫn của cô. Biết ngắm nhìn sắp xếp lại đồ chơi khi chưa gọn gàng… Sau khi trẻ được cùng cô tạo nên những sản phẩm trang trí lớp thì tôi cảm thấy nhu cầu, hứng thú của trẻ mong muốn được tham gia vào hoạt động tạo hình được tăng lên rõ rệt. 

Ví dụ: Chủ điểm: "Động vật" tôi cho trẻ xếp con bướm bằng vỏ sò

          (Hình 3: Trẻ xếp con bướm bằng vỏ sò)

Ngoài ra tôi còn bố trí không gian góc tạo hình ở phía cửa ra vào của lớp để tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên và giúp trẻ có được trạng thái cảm xúc tích cực khi tham gia vào các hoạt động tạo hình. Hoạt động tạo hình là một hoạt động mang tính yên tĩnh vì vậy tôi bố trí xa các góc ồn ào, như góc xây dựng, góc phân vai, để không làm phân tán sự chú ý của trẻ khi tham gia vào hoạt động, vì vậy tôi đã tạo ra khoảng cách đủ rộng để đảm bảo cho trẻ hoạt động dễ dàng trong góc chơi đồng thời có lối đi lại thuận tiện để mở rộng các mối quan hệ trong khi chơi, trong lớp tôi đã sử dụng các giá, kệ nhỏ, có chiều cao vừa phải để tạo ranh giới giữa góc tạo hình với các góc chơi khác, đồng thời giúp trẻ nhận dạng được phạm vi góc chơi. Sau chủ đề mỗi tuần tôi tổ chức cho trẻ cùng tham gia vào việc bố trí, sắp xếp lại vị trí góc chơi, đồ dùng, đồ chơi trong góc để tạo cảm giác mới lạ, kích thích sự hứng thú của trẻ.

Bên cạnh đó nhà trường xây dựng theo chuẩn nên các con có đầy đủ các phòng để hoạt động: Thể chất, Nghệ thuật…. với đầy đủ trang thiết bị, đồ dùng chuyên môn. Hàng tuần trẻ đều được hoạt động nên cũng phát huy được rất nhiều sự sáng tạo của trẻ.

c. Biện pháp 3: Sưu tầm nguyên vật liệu phong phú giúp trẻ sáng tạo nên nhiều sản phẩm phong phú.

Khi thực hiện hoạt động tạo hình thì nguyên vật liệu không thể thiếu

được. Vậy để hoạt động dạy trẻ làm đồ dùng đồ chơi có hiệu quả, việc sưu tầm

và sử dụng nguyên vật liệu là vô cùng quan trọng.

Muốn dạy trẻ tạo ra những sản phẩm đẹp, hấp dẫn trước hết tôi cần phải định hướng một số nguyên vật liệu cần thiết sẵn có ở địa phương mà trẻ có thể sưu tầm được: Các loại vỏ hộp, giấy cứng, bình nước suối, bìa catong, len, giấy màu, xốp, hạt nút, vỏ ốc, vỏ ngao, lá cây...Trên cơ sở đó, tôi sẽ giao nhiệm vụ và hướng dẫn cho trẻ cách sưu tầm, thu nhặt, và bảo quản các các nguyên vật liệu. Tùy vào từng nhiệm vụ và điều kiện cụ thể của trẻ mà qui định thời gian thực hiện ngắn hay dài. Có những nguyên vật liệu trẻ có thể thu lượm được ngay trong trường: Vỏ hộp sữa, lá cây, vỏ chai nước suối…tôi hướng dẫn trẻ thu lượm, làm vệ sinh, phơi khô ráo…

Muốn có nguồn nguyên vật liệu đa dạng và dồi dào tôi phải phối kết hợp

cùng với phụ huynh để tích luỹ những đồ phế thải trong gia đình thì mới có

được. Khi có nguyên vật liệu tôi cùng trẻ phân loại và để vào các thùng, ghi kí hiệu rõ ràng, để tiện cho việc sử dụng

Sự đa dạng về nguyên vật liệu tạo hình, để lựa chọn, để khuyến khích sáng tạo của trẻ. Để đảm bảo khi sử dụng các nguyên vật liệu tạo hình, tôi đã chú ý đến các điểm sau:

- An toàn ( không nhọn, không có cạnh sắc, không độc hại...)

- Dễ cầm ( phù hợp với tầm tay của trẻ)

- Dễ kiếm ( vỏ hến, vỏ ốc, hạt đỗ, hạt na, vải ,chỉ ...)

- Tạo cơ hội để lựa chọn và sắp xếp các nguyên vật liệu.

- Luôn quan sát tưởng tượng và sử dụng trí nhớ linh hoạt.

Muốn trẻ có được sản phẩm đẹp thì đồ dùng của cô cũng như tranh mẫu, tranh gợi ý phải đẹp, chuẩn và mang tính thẩm mỹ, tư duy của trẻ là tư duy trực quan hình tượng. Trẻ bị thu hút bởi các nguyên vật liệu tự nhiên đã tạo ra những hình thù ngộ nghĩnh, sinh động, trẻ em cái gì mới lạ cũng gợi cho trẻ sự tò mò. Vì lẽ đó tôi đã sưu tầm các nguyên vật liệu dùng cho tạo hình rất đa dạng và phong phú như :lá cây, cỏ khô, bẹ ngô, rơm, báo cũ... Với những vật liệu đơn giản, những đồ dùng tưởng chừng rất bình thường xung quanh chúng ta có thể tạo ra những bức tranh rất đẹp để làm tranh mẫu.

 Ví dụ: Ở chủ điểm “ Thế giới động vật ’’ với những lá cây, giấy màu, sách báo cũ tôi làm được các bức tranh như:           

          (Hình 4: Tranh cắt dán con vật bằng lá cây)            

Ngoài ra tôi còn phối hợp với phụ huynh mang đến những phế liệu như: vỏ hộp sữa, lon nước, vỏ chai, bìa cát tông, hột hạt, sỏi..... trẻ có thể sử dụng các phế liệu này tạo nên rất mhiều đồ chơi

Ví dụ: vỏ hộp sữ hút có thể tạo hình xe ô tô; lon nước và hộp sữa hút tròn có thể làm thành con vật; hột hạt và sỏi làm thành những bức tranh vô cùng đẹp mắt; Lõi giấy vệ sinh cắt cho trẻ chấm màu in tạo thành pháo hoa, bông hoa....

(Hình 5: Những sản phẩm tạo hình, đồ chơi làm từ phế liệu)

Việc sử dụng các nguyên liệu tự nhiên và phế liệu trong hoạt động tạo hình giúp trẻ phát huy tính tích cực, khả năng sáng tạo của trẻ. Với cách làm vậy, trong hoạt động tạo hình tôi đã có được nhiều sản phẩm của trẻ rất ngộ nghĩnh và phong phú.

d. Biện pháp 4: Nghỉ dịch nhưng không nghỉ học, dạy trẻ qua zalo và zoom.

          Trong năm học 2019-2020 cả nước chung phòng chống dịch COVID-19. Để đảm bảo an toàn cho trẻ và hạn chế nguy cơ lây lan của dịch bệnh nhà trường chấp hành theo quy định cho trẻ nghỉ học. Thời gian trẻ nghỉ học tại nhà, Ban Giám hiệu, Tổ chuyên môn đã đôn đốc chỉ đạo đến giáo viên và tìm hướng dạy trẻ. Áp dụng công nghệ thông tin và phần mềm Zoom trong dạy trẻ thời gian trẻ nghị dịch.

          Được sự phối hợp của phụ huynh mà các kế hoạch theo chương trình vẫn được giáo viên gửi đến phụ huynh qua Zalo của nhóm lớp và kết hợp hướng dẫn trẻ qua phần mềm Zoom tại nhà. Đảm bảo tốt nội dung kiến thức mà cô đã xây dựng truyền tải đến trẻ.

(Hình 6: Buổi học trên Zoom)

Cô giáo luôn nhận được các video, hình ảnh và các buổi học trên Zoom với trẻ vô cùng sôi nổi. Thông qua đây giáo viên cũng được học tập thêm về công nghệ thông tin rất có ích trong quá trình giảng dạy.

(Hình 7: Video hướng dẫn trẻ)

“Nghỉ dịch nhưng không nghỉ học” đây là mục tiêu mà nhà trường và giáo viên luôn cố gắng thực hiện tốt trong quá trình trẻ nghỉ học. Tôi và giáo viên khối 4 tuổi luôn cố gắng quay những video hướng dẫn trong hoạt động tạo hình, gửi cho phụ huynh kết hợp dạy con tại nhà, phụ huynh gửi bài của trẻ lại cho cô qua nhóm của lớp. Ngoài các bài trong chương trình để không nhàm chán tôi tìm thêm những hoạt động rèn kĩ năng và tạo nên những sản phẩm trẻ có thể chơi như: làm trâu lá, gấp đồng hồ, kèn lá từ lá cây…

(Hình 8: Phụ huynh gửi ảnh sản phẩm của trẻ khi nghỉ dịch)

          Trẻ rất hứng thú, phụ huynh cũng rất ủng hộ và vui khi trẻ tạo nên những sản phẩm vô cùng đẹp. Đây cũng là hình thức tôi thấy rất có hiệu quả trong thời gian nghỉ lâu vừa cung cấp đầy đủ kiến thức, kĩ năng cho trẻ vừa tạo sự thích thú cho trẻ khi ở nhà và tâm lí sẵn sàng khi quay trở lại lớp.

e.Biện pháp 5: Thông qua các ngày hội, ngày lễ, hội thi

          Hằng năm nhà trường tổ chức các ngày hội, ngày lễ như: Ngày hội bé đến trường; Tết trung thu; Cô giáo như mẹ hiền – mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11; Tết và mùa xuân..., cô trò lớp tôi đều hưởng ứng rất nhiệt tình, thông qua những các ngày lễ tôi đã rèn cho trẻ khả năng ghi nhớ có chủ đích về những sự vật, hình tượng, khả năng đó rất cần thiết cho trẻ khi thực hiện các hoạt động tạo hình cũng như thực hiện các môn học khác. Từ những buổi giao lưu tập thể trẻ được giao lưu, học hỏi ở bạn bè cùng trang lứa, các anh chị lớp lớn, các em lớp nhỏ những sản phẩm tạo hình đẹp, sinh động, giúp trẻ mở mang thêm nhận thức và làm giàu thêm vốn hiểu biết, từ đó có thể phát huy được hết khả năng sáng tạo của mình.

(Hình 9: Hội Thi “Bé khéo tay”)

          Qua cuộc thi Giáo viên giỏi cấp huyện lĩnh vực phát triển thẩm mĩ, Hội thi “Bé khéo tay” do nhà trường tổ chức. Tôi luôn tìm tòi và muốn trẻ biết những phản phẩm tạo hình không chỉ đơn thuần từ giấy, bút, màu... mà nó còn tạo nên từ rất nhiều các vật, đồ vật, nguyên vật liệu từ thiên nhiên. Qua đó trẻ luôn có đủ nguyên liệu để tạo nên sản phẩm đẹp mà hàng ngày tưởng trừng như bỏ đi. Tạo nên rất nhiều sản phẩm, tác phẩm đẹp và phong phú. Giúp trẻ không nhàm chán và có trí tưởng tưởng hơn.

(Hình 10: Trẻ sáng tạo từ sỏi cuộc thi giáo viên giỏi)

Việc tổ chức các cuộc thi, nhờ vào các nguyên vật liệu mà cô luôn tìm tòi,  trẻ luôn có cơ hội sáng tạo nên những sản phẩm vô cùng đẹp mắt. Qua đó cũng tạo cho trẻ sự mạnh dạn, tự tin khi nói lên những ý tưởng của sản phẩm mà mình làm ra cho bạn bè và mọi người.

(Hình 11: Một số tranh trong Hội thi “ Bé khéo tay”)

          Qua cuộc thi, hội thi cô không những giúp trẻ tích cực sáng tạo, mạnh dạn hơn mà còn giúp trẻ yêu cái đẹp, tạo nên cái đẹp, giữ gìn cái đẹp... mà còn động viên trẻ, khích lệ trẻ kịp thời giúp trẻ có thêm hứng thú trong hoạt động tạo hình.

Tôi nhận thấy trẻ có thái độ tích cực, vui vẻ, hứng khởi hơn khi đến lớp, ngoài sự sáng tạo trẻ còn phát huy được khả năng khéo léo của đôi bàn tay, có trí tưởng tượng phong phú hơn.

2. Kết quả đạt được

* Đối với hoạt động giáo dục:

Qua thời gian nghiên cứu và thực hiện các biện pháp trên vào dạy ở lớp mình có thể nói hình thức truyền đạt có khoa học, truyền thụ kiến thức có phần sáng tạo, sử dụng công nghệ thông tin cho hoạt động tạo hình thêm sinh động, hấp dẫn, nên 100% trẻ thật sự bị lôi cuốn vào mọi hoạt động tạo hình một cách thoải mái và nhẹ nhàng, trẻ đ­ược hoà vào một thế giới nghệ thuật qua đó trẻ rất ham học hỏi, phát huy đ­ược óc t­ư duy tính sáng tạo và tích cực hoạt động từ đó dần tăng số cháu có khả năng về tạo hình tốt hơn.

Kết quả đ­ược thể hiện rõ qua việc đánh giá sản phẩm của trẻ về hoạt động tạo hình cuối năm học 2019 - 2020 nh­ư sau:

Bảng 2: Bảng so sánh kết quả khảo sát đầu năm và cuối năm của trẻ

TT

Xếp loại kỹ năng tạo hình

Đạt

Chưa đạt

Tốt

Khá

T.bình

Đầu năm

Cuối năm

Đầu năm

Cuối năm

Đầu năm

Cuối năm

Đầu năm

Cuối năm

Số trẻ

(%)

Số trẻ

%

Số trẻ

(%)

Số trẻ

(%)

Số trẻ

 (%)

Số trẻ

(%)

Số trẻ

 (%)

Số trẻ

 (%)

1

Kỹ năng vẽ

7

(20,6%)

11

(32,4%)

7

(20,6%)

10

(29,4%)

10

(29,4%)

10

(29,4%)

10

(29,4%)

3

(8,8%)

2

Kỹ năng cắt, xé, dán.

8

(23,5%)

15

(44,1%)

6

(17,7%)

11

(32,4%)

12

(35,3%)

6

(17,7%)

8

(23,5%)

2

(5,8%)

3

Kỹ năng nặn

5

(14,7%)

8

(23,5%)

6

(17,7%)

11

(32,4%)

9

(26,4%)

12

(35,3%)

8

(23,5%)

3

(8,8%)

4

Kỹ năng tư thế ngồi, cách cầm bút đúng.

6

(17,7%)

20

(58,8%)

9

(26,4%)

9

(26,5%)

10

(29,5%)

4

(11,8%)

9

(26,4%)

1

(2,9%)

5

Trẻ hứng thú, tích cực trong hoạt động tạo hình.

9

(26,4%)

20

(58,8%)

8

(23,5%)

9

(26,5%)

10

(29,5%)

5

(14,7%)

7

(20,6%)

0

 

 

* Đối với phụ huynh:

Cha mẹ cũng đã động viên con mình tích cực đi học đều. Phụ huynh

quan tâm đến con hơn, động viên, khuyến khích phát triển năng khiếu của trẻ. Và cũng tham gia tích cực cùng với giáo viên trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.

* Đối với bản thân:

Trình độ chuyên môn được nâng lên rõ rệt, chất lượng giờ dạy cũng đạt kết quả cao.

* Đối với đồng nghiệp:

Một số đồng chí giáo viên sau khi tìm hiểu, nghiên cứu nội dung của sáng

kiến đã áp dụng cho trẻ của lớp mình và đạt kết quả cao như: Lớp A1 – Cô Mai Anh; Lớp A2 Cô Nguyễn Thuý; Lớp B1 – Cô Nguyễn Lệ…

* Đối với nhà trường:

Nhà trường đã triển khai nội dung sáng kiến tới tất cả các đồng chí giáo

viên ở tất cả các nhóm lớp, và tổ chức các giờ dạy mẫu ở một số lớp, 95% trẻ đều thực hiện tốt, đã góp phần cải thiện, nâng cao hiệu quả giáo dục trong nhà trường.

 

PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ

  1. Kết luận

Qua quá trình nghiên cứu thực tế ở lớp tôi đã rút ra cho mình những bài

học bổ ích giúp tôi có nhiều kinh nghiệm hơn khi lên lớp. Điều quan trọng đầu

tiên đối với trẻ là chuẩn bị tri thức cho trẻ, kết hợp với việc soạn giáo án đầy đủ, sáng tạo và có thủ thuật lên lớp.

Xây dựng thiết kế nội dung hoạt động, nội dung tích hợp nhẹ nhàng,

không gò ép. Luôn tạo cho trẻ bầu không khí thoải mái, dân chủ khi nhận xét, đánh giá sản phẩm tạo hình của trẻ. Khuyến khích những sản phẩm mang tính sáng tạo, nhận xét góp ý của trẻ về sản phẩm của bạn, động viên trẻ nêu những thắc mắc về vấn đề trẻ đang quan sát, tìm hiểu. Dành sự ưu tiên thích đáng cho những suy nghĩ thông minh, sáng tạo của trẻ, tạo điều kiện để trẻ tham gia nhận xét, bổ sung các câu trả lời của bạn.

Thường xuyên cho trẻ tiếp xúc với môi trường xung quanh để trẻ tri giác

đồ vật, không cho trẻ xem quá lâu hoặc nhiều sản phẩm tạo hình sẽ gây cho trẻ tâm lí dựa dẫm, chờ đợi và lười sáng tạo. Khi có và xem quá nhiều vật mẫu bé sẽ ít động não hơn, và khi đó bé sẽ bị phân tâm, khó tập trung. Ví như chỉ có một vài hình ảnh gợi ý thì bé sẽ “nghiên cứu” nó thật kỹ và cố nghĩ ra thật nhiều ý tưởng khác nhau để thể hiện sự độc đáo của cá nhân trẻ. Nhưng nếu có cả một hoặc nhiều vật mẫu đa dạng vây quanh thì bé sẽ không dừng lại lâu với mẫu nào để “tư duy” kỹ lưỡng cả.

Để trẻ học tốt hoạt động tạo hình tr­ước hết cô giáo phải thực sự là ng­ười

bạn lớn của trẻ, luôn kịp thời lắng nghe ý kiến, giải thích, động viên giúp đỡ trẻ khi còn lúng túng. Cô luôn tham gia đầy đủ các buổi thao giảng của ngành của, trư­ờng tổ chức.

Quá trình giảng dạy cô phải quan tâm đến từng trẻ để có biện pháp bồi

dưỡng phù hợp, cô luôn luôn phải hoà nhập với thế giới của trẻ thơ, cô hiểu và cùng trẻ thể hiện tạo cho trẻ cảm giác tự tin, thoải mái và đạt hiệu quả cao trong giờ học.

  1. Khuyến nghị

Trong quá trình làm đề tài bản thân tôi có một số kiến nghị đề xuất sau:

Các cấp các ngành quan tâm nhiều hơn nữa về cơ sở vật chất để tạo môi

trường phong phú cho trẻ trải nghiệm, giúp phát huy hơn nữa trí tưởng tượng của trẻ. Phòng GD&ĐT thường xuyên tổ chức các lớp học chuyên đề bồi dưỡng cho giáo viên về hoạt động tạo hình nói riêng và các hoạt động khác nói chung.

Nhà trường cần tuyên truyền tới các cấp, ngành, phụ huynh… nội dung

này. Để hoạt động tạo hình của trẻ được thường xuyên và đạt kết quả cao hơn.

Trên đây là một số kinh nghiệm của tôi đưa ra còn nhiều hạn chế mong được các cấp lãnh đạo bổ xung và cộng nhận kinh nghiệm để tôi có thêm nhiều phương pháp áp dụng trên trẻ để trẻ có thể phát huy hết khả năng sáng tạo của mình

          Tôi xin cam đoan sáng kiến kinh nghiệm: “Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi học tốt hoạt động tạo hình” là do bản thân tôi nghiên cứu và áp dụng vào nhóm lớp mình phụ trách. Không sao chép ở bất kỳ hình thức nào.

PHẦN IV: MINH CHỨNG

Hình 1: Bưu thiếp trẻ trang trí

 

 

Hình 2: Trẻ vẽ phấn theo ý thích trên sân trường

Hình 3: Trẻ xếp con bướm từ vỏ sò

 

 

Hình 4: Tranh cắt dán con vật bằng lá cây

 

Hình 5: Những sản phẩm tạo hình, đồ chơi làm từ phế liệu

 

Hình 6: Buổi học trên Zoom

Hình 8: Phụ huynh gửi ảnh sản phẩm của trẻ khi nghỉ dịch

Hình 9: Hội thi “Bé khéo tay”

Hình 10: Trẻ sáng tạo từ sỏi cuộc thi giáo viên giỏi

 

Hình 11: Một số tranh sáng tạo của trẻ trong hội thi “Bé khéo tay”

+ Tranh chấm từ tăm bông

 

+ Tranh in từ lõi lấy vệ sinh (Pháo hoa) và tranh từ hột hạt

   

+ Tranh sáng tạo từ sỏi

 

 


Tác giả: Đinh Thị Thúy
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan