A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Một số biện pháp nâng cao hiệu quả phòng chống dịch bệnh trong trường mầm non

MỤC LỤC

Nội dung

Trang

PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ.

  1. Lí do chọn đề tài.
  2. Mục đích nghiên cứu của đề tài.
  3. Đối tượng nghiên cứu.
  4. Đối tượng khảo sát, thực nghiệm.
  5. Phương pháp nghiên cứu.
  6. Phạm vi nghiên cứu.

PHẦN II. QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN ĐỀ TÀI.

  1. Cơ sở lí luận.
  2. Thực trạng của vấn đề.
  3. Các biện pháp nâng cao hiệu quả phòng chống dịch bệnh trong trường mầm non.
  4. Các biện pháp cụ thể:

      Biện pháp 1:  Đảm bảo vệ sinh trường học, lớp học, phòng chống  dịch bệnh.

      Biện pháp 2:  Công tác tuyên truyền và rèn luyện thói quen vệ sinh cá nhân cho trẻ và người chăm sóc trẻ.

      Biện pháp 3:  Nâng cao năng lực chuyên môn của nhân viên y tế

      Biện pháp 4:. Công tác phối kết hợp giữa các bộ phận trong nhà trường và cộng đồng.

      Biện pháp 5: Cách xây dựng thực đơn hàng ngày cho trẻ.

PHẦN III. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

  1. Kết quả ban đầu
  2. So sánh đối chứng

PHẦN IV. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ

  1.     Kết luận
  2.     Khuyến nghị

2

2

3

3

3

3

3

4

4

4

5

 

6

6

 

10

12

12

 

16

 

17

18

19

19

20

 

 

 

PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ

1.  Lý do chọn đề tài. 

      Bác Hồ Kính yêu của chúng ta đã nói:

“Vì lợi ích mười năm trồng cây

Vì lợi ích trăm năm trồng người”

Như chúng ta đã biết, trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình là tương lai của đất nước, là lớp người kế tục xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. Trẻ em sinh ra có quyền được chăm sóc và bảo vệ. Bác Hồ vị lãnh tụ kính yêu của toàn dân tộc Việt Nam, suốt đời mình hết lòng chăm lo cho thế hệ trẻ. Bác đã dành cho trẻ em những tình cảm yêu thương vô bờ bến.

   Vậy việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe ban đầu cho trẻ là một nhiệm vụ rất quan trọng vì thế hệ trẻ hôm nay là tương lai đất nước mai sau. Được sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước, trong những năm gần đây ngành Y tế và Giáo dục đã có nhiều cố gắng trong việc phối hợp chỉ đạo, xây dựng mạng lưới y tế trường học. Nhờ đó hoạt động chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của trẻ đã có những bước cải thiện đáng kể và đạt được những kết quả khả quan. Tuy vậy công tác y tế trường học vẫn còn gặp không ít khó khăn do nhân lực tại các trường học còn thiếu hoặc chưa đáp ứng đầy đủ về chuyên môn, nghiệp vụ. Một mặt do cán bộ y tế chưa được đào tạo, tập huấn chuyên sâu về chuyên môn y tế trường học, mặt khác do điều kiện thực tế tại các trường học còn thiếu thốn về cơ sơ vật chất chính vì vậy mà việc triển khai thực hiện công tác y tế trường học chưa đạt được kết quả cao.

     Trẻ em nguồn nhân lực mới cho tương lai. Chăm sóc sức khỏe toàn diện cho trẻ  là một vấn đề cấp thiết và thiết yếu  hiện nay. Có được sức khỏe tốt sẽ giúp trẻ học tập tốt và phấn đấu trở thành những nhân tài tương lai cho đất nước, việc giáo dục và bảo vệ sức khỏe cho trẻ hiện nay cũng là mối quan tâm lớn của nhà trường, gia đình và toàn xã hội.Trẻ em bị bệnh không những ảnh hưởng tới tính mạng, tới sự phát triển thể chất còn ảnh hưởng tới sự phát triển tinh thần trí tuệ của trẻ.

      Trẻ có sức khoẻ thì học hành mới tốt, bố mẹ mới yên tâm để công tác và làm việc. Vậy trường học cần có một môi trường an toàn để trẻ  vui chơi mà không có các nguy cơ xảy ra tai nạn, nơi đó trẻ khoẻ mạnh, có sức đề kháng cao giúp trẻ phòng tránh được các bệnh tật, vui chơi học tập một cách thoải mái.

      Hiện nay trong điều kiện cuộc sống hiện đại , môi trường ô nhiễm vì khói bụi, hoá chất, con người phải đối mặt với nhiều bệnh tật…Đặc biệt các đợt dịch bệnh: Sốt xuất huyết, tay chân miệng, cúm...

      Tình hình dịch bệnh diễn biến rất phức tạp, lây lan trong cả cộng đồng. Trong các trường học mầm non thường gặp: Tay chân miệng, Sởi, quai bị, thuỷ đậu, sốt xuất huyết, sốt virut, cúm…Do đó vấn đề phòng chống dịch bệnh tạo môi trường an toàn cho trẻ học tập vui chơi trong cộng đồng nói chung trong trường học mầm non nói riêng rất quan trọng.

      Xuất phát từ những lý do trên tôi quyết định chọn đề tài Một số biện pháp nâng cao hiệu quả phòng chống dịch bệnh trong trường mầm nonLàm đề tài nghiên cứu.

2. Mục đích nghiên cứu.

   Phòng chống dịch bệnh trong trường mầm non là một vấn đề cấp thiết hiện nay. Có được sức khỏe tốt sẽ giúp các em học tập tốt và phấn đấu trở thành những nhân tài tương lai cho đất nước. Chăm sóc sức khỏe ban đầu đạt hiệu quả tốt là mục tiêu quan trọng trong công tác giáo dục trong trường học. Việc giáo dục và bảo vệ sức khỏe cho trẻ hiện nay cũng là mối quan tâm lớn của Đảng và Nhà nước, của mỗi gia đình và toàn xã hội. Khi viết sáng kiến kinh nghiệm này, tôi muốn được đóng góp ý kiến của mình về công tác y tế trường học để xây dựng môi trường an toàn và phòng bệnh cho trẻ, giúp cho việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho trẻ được tốt hơn. Qua đó giúp các em có sức khỏe để vui chơi và  học tập tốt.

3. Đối tượng nghiên cứu.

      Một số biện pháp nâng cao hiệu quả phòng chống dịch bệnh trong trường mầm non.

4. Đối tượng khảo sát, thực nghiệm.

- Tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên và phụ huynh trong nhà trường.

-  Trẻ học trong trường mầm non.

5. Phương pháp nghiên cứu.

- Phương pháp khảo sát.

- Phương pháp đàm thoại.

- Phương pháp nghiên cứu tài liệu.

- Phương pháp tổng hợp.

6. Phạm vi nghiên cứu :

- Từ tháng  9/2018 đến tháng 5/2019.

- Nghiên cứu đề tài nhằm củng cố và thực hiện cho các năm học tiếp.

 

PHẦN II. QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN ĐỀ TÀI

I. Cơ sở lý luận.

Với trẻ mầm non tất cả những gì xung quanh đều mới lạ, hấp dẫn trẻ, kích thích sự tò mò, khám phá của trẻ. Trẻ tích cực hoạt động với các đồ dùng đồ chơi mầm non mẫu giáo, thích chơi với cát, với nước, thích trao đổi giao lưu với các bạn, với người lớn. Song trẻ chưa ý thức được việc vệ sinh cá nhân, việc phòng chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, cơ thể trẻ còn non nớt, sức đề kháng còn yếu. Môi trường học tập, vui chơi của trẻ thường tập trung nhiều trẻ khác. Tất cả những yếu tố trên rất dễ dẫn đến trẻ em mắc phải dịch bệnh. Chính vì vậy, người chăm sóc trẻ cần phải có hiểu biết về tầm quan trọng của việc làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh cho trẻ và hình thành ở trẻ những thói quen giữ gìn vệ sinh cá nhân, ý thức phòng chống dịch bệnh cho trẻ.

    Các giáo viên mầm non cần được trang bị những kiến thức, năng cơ bản về bệnh của trẻ, đảm bảo an toàn cho trẻ để từ đó có thể áp dụng vào công tác tổ chức phòng bệnh, đảm bảo an toàn, phòng tránh tai nạn, biết phát hiện sớm, xử lí bước đầu và chăm sóc khi trẻ ốm, bị tai nạn.

II.  Thực trạng của vấn đề.

1. Tình trạng thực tế khi chưa thực hiện đề tài.

* Đặc điểm tình hình.

  Trường Mầm non nơi tôi công tác là một xã miền núi của huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội.

  Trường có 01 điểm trường, 8 nhóm lớp, 196 học sinh.

  Tổng số cán bộ giáo viên nhân viên: 30 đồng chí.

Trước khi thực hiện đề tài tôi thấy ở trường mầm non chúng tôi gặp một số thuận lợi và khó khăn sau.

* Thuận lợi:

    Luôn nhận được sự quan tâm và tạo điều kiện của Ban giám hiệu nhà trường cho công tác y tế.

   Cán bộ y tế được trang bị đầy đủ kiến thức về chuyên môn và có nhiều năm kinh nghiệm làm công tác y tế học đường.

   Có sự phối hợp nhiệt tình của cán bộ, giáo viên trong nhà trường cho các hoạt động y tế.

  Đội ngũ giáo viên trẻ nhiệt tình trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ

* Khó khăn:

- Kinh phí dành cho hoạt động y tế học đường còn thấp.

- Giáo viên chủ yếu chú trọng vào cách dạy cung cấp kiến thức cho trẻ, chưa chú trọng những biện pháp cụ thể để tạo môi trường phòng tránh các bệnh cho trẻ..

- Trẻ mầm non hiếu động, tích cực tham gia nhiều hoạt động vui chơi, học tập. Trong đó hoạt động vui chơi là chủ đạo trẻ vừa học vừa chơi nhưng chưa có ý thức, thói quen giữ gìn vệ sinh sau khi học, chơi.

- Trang thiết bị, tủ thuốc phục vụ công tác y tế của nhà trường còn thiếu, các tài liệu về phòng chống bệnh cho trẻ chưa được đầy đủ. Số lượng các hóa chất khử khuẩn còn hạn chế.

- Giáo viên chưa có kinh nghiệm và kiến thức tuyên truyền tới phụ huynh về cách phòng bệnh đảm bảo an toàn cho trẻ.

- Phụ huynh chủ yếu làm nông nghiệp dân trí còn  thấp, kinh tế còn khó khăn dẫn đến ít quan tâm chăm sóc sức khỏe cho trẻ. Thiếu kiến thức, kinh nghiệm phòng chống dịch bệnh nhất là chưa coi trọng việc vệ sinh môi trường để phòng chống dịch bệnh.

2. Số liệu điều tra trước khi thực hiện đề tài.

Tổng số trẻ

Nội dung

Đầu năm

SL

Tỉ lệ

196

Trẻ nghỉ ốm do mắc các bệnh

40/196

20,4%

Trẻ biết vệ sinh cá nhân

60/196

30,6 %

Trẻ biết bảo vệ môi trường

60/196

30,6 %

Trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân

13/196

6,7%

Trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi

31/196

15,8 %

III. Các biện pháp để nâng cao hiệu quả phòng chống dịch bệnh cho trẻ trong trường mầm non.

    Từ thực trạng trên tôi rất băn khoăn suy nghĩ: Làm thế nào để hiệu quả phòng chống dịch bệnh trong trường mầm non được đạt kết quả cao. Xác định được sự nguy hại của dịch bệnh và cách phòng bệnh cho tất cả mọi người được đúng hơn, trẻ có cơ thể khỏe mạnh, ít ốm đau, ít mắc các bệnh hơn…. Tôi đã đề xuất một số biện pháp để công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ trong trường mầm non và phòng chống bệnh dịch tạo môi trường an toàn cho trẻ như sau:

  • Các biện pháp thực hiện
  • Biện pháp 1:  Đảm bảo vệ sinh trường học, lớp học, phòng chống dịch bệnh.
  • Biện pháp 2:  Công tác tuyên truyền và rèn luyện thói quen vệ sinh cá nhân cho trẻ và người chăm sóc trẻ.
  • Biện pháp 3: Nâng cao năng lực chuyên môn của nhân viên y tế.
  • Biện pháp 4: Công tác phối kết hợp giữa các bộ phận.
  •  Biện pháp 5: Cách xây dựng thực đơn hàng ngày cho trẻ.
  •  

IV.Các biện pháp cụ thể.

1. Biện pháp 1: Đảm bảo vệ sinh trường học, lớp học, phòng chống dịch bệnh. 

      Mỗi chúng ta ai cũng cần có sức khoẻ bởi có sức khỏe thì công tác mới đạt hiệu quả,  bên cạnh đó trẻ em cũng cần có sức khoẻ để học tập và vui chơi. Vậy để cán bộ giáo viên, nhân viên trong trường có sức khỏe để làm việc, trẻ em có sức khỏe  để học tập và vui chơi, ngay từ đầu năm học tôi đã tham mưu với Ban giám hiệu cho kiện toàn ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe ban đầu, xây dựng kế hoạch cụ thể về công tác y tế học đường, triển khai tổ chức thực hiện phù hợp với tình hình thực tế.

- Tham mưu xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể triển khai các nội dung trong công tác y tế học đường có hiệu quả. Tham mưu, đề xuất với ban giám hiệu nhà trường trang bị đầy đủ thuốc thiết yếu, trang thiết bị y tế theo quy định.

Triển khai công tác phòng chống dịch tới CBGVNV trong toàn trường.

- Tôi đã tham mưu với ban giám hiệu thực hiện các vấn đề sau:

- Cung cấp nước sạch: Trong trường luôn có đủ nước sạch, nước tinh khiết cho trẻ uống. Nước sinh hoạt phải nước máy đảm bảo vệ sinh cho trẻ. Có Phiếu xét nghiệm nước đạt tiêu chuẩn cho phép.

- Nhà vệ sinh xây dựng đảm bảo các điều kiện vệ sinh của giáo viên riêng

và của học sinh riêng, nam riêng, nữ riêng.

- Hàng ngày thu gom rác ở các lớp, các phòng và sân trường về một chỗ, phải có thùng chứa rác theo quy định và xe chở rác đi hủy hằng tuần.

- Có hệ thống cống rãnh kín để dẫn thoát nước.

* Nhà bếp:

 - Thường xuyên tăng cường công tác vệ sinh trong khuân viên nhà bếp, hằng ngày nhân viên nuôi dưỡng vệ sinh khu bếp sạch sẽ.

- Nhân viên nuôi dưỡng được kiểm tra sức khỏe định kỳ 1 lần / năm. Được tập huấn kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhân viên nuôi dưỡng không được nuôi móng tay, khi sơ chế và chế biến phải có bảo hộ lao động, đeo găng tay khẩu trang.

- Bếp thực hiện theo nguyên tắc một chiều, đảm bảo an toàn vệ sinh.

- Các đồ dùng chế biến phải sạch sẽ, Có dụng cụ chế biến sống chín riêng biệt,

để gọn gàng. Dao thớt có giá treo.

- Nguồn gốc thực phẩm rõ ràng, có hợp đồng cung cấp thực phẩm cho từng mặt hàng riêng biệt.

        - Lưu mẫu thực phẩm hàng ngày qua 24h.

- Kế toán kết hợp với nhà bếp thường xuyên thay đổi khẩu phần ăn cho trẻ,đảm bảo đủ số lượng chất lượng,phối kết hợp với phụ huynh nhằm đảm bảo tốt hơn nữa sức khỏe cho con em mình.

- Có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

* Vệ sinh lớp học:

- Hằng tuần giáo viên tổng vệ sinh lớp học. Ngâm rửa đồ dùng và đồ chơi cho trẻ bằng xà phòng vào chiều thứ 6 hằng tuần. Khi có dịch xảy ra phải ngâm rửa bằng Cloramin B theo quy định.

- Giáo viên phải thường xuyên kiểm tra cắt móng tay, móng chân cho trẻ.

-Thực hiện hằng ngày rửa tay cho trẻ trước khi cho trẻ ăn, và sau khi đi trẻ vệ sinh. Trong lớp học luôn đảm bảo đủ xà phòng rửa tay.

- Mỗi trẻ có một khăn mặt riêng, có lô gô riêng để trẻ phân biệt. Khăn mặt của trẻ được giặt sạch hàng ngày, hàng tuần phải ngâm giặt khăn mặt của trẻ, luộc khăn mặt mỗi tuần 1 lần. Khăn của trẻ được phơi gọn gàng trên giá phơi, giá phơi khăn của trẻ không được vắt, phơi các đồ khác không đảm bảo vệ sinh.

- Mỗi trẻ có một cốc uống nước riêng, có lô gô riêng cho trẻ. Cốc phải sạch sẽ, xếp gọn gàng.

- Phòng ngủ của trẻ đảm bảo thông gió thoáng khí, đủ ánh sáng, được lau dọn thường xuyên.

- Sắp xếp đồ dùng, đồ chơi gọn gàng ngăn nắp.

- Theo quy định của trường giáo viên cần phải đi sớm lau chùi phòng học mở cửa sổ cho thoáng, sau mỗi bữa ăn của trẻ 1 giáo viên vệ sinh cho trẻ 1 giáo viên dọn dẹp lau chùi phòng ăn bằng nước lau sàn nhà, đến cuối ngày giáo viên cũng lau chùi... để nhằm đảm bảo môi trường vệ sinh cho trẻ.

* Môi trường xung quanh.

- Công tác vệ sinh môi trường trong trường Mầm non là hết sức quan trọng,nhất là nhà trường thường xuyên duy trì tỷ lệ trẻ ăn bán trú = 100%. Quang cảnh sân rường luôn đảm bảo vệ sinh hàng ngày vào buổi sáng.

- Thực hiện vệ sinh môi trường sạch sẽ, bếp ăn, khu vệ sinh, chú ý các bề mặt, vật dụng hay tiếp xúc (tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn...). Các khu vực vệ sinh phải có vòi nước rửa tay, đủ nước sạch, xà phòng. Mở cửa thông thoáng lớp học, phòng làm việc, bếp ăn...

Giáo dục trẻ có ý thức bảo vệ môi trường.

- Thường xuyên kiểm tra bảo đảm trong khuôn viên trường không có nước tù đọng, không có các dụng cụ, vật chứa có nước tù đọng, phát quang bụi rậm, loại bỏ loăng quăng, bọ gậy trong khuôn viên của nhà trường.

Tăng cường công tác vệ sinh, khử khuẩn trong lớp học: Khử khuẩn đồ chơi, dụng cụ sinh hoạt và sàn nhà nơi trẻ sinh hoạt để phòng ngừa các bệnh lây truyền qua tiếp xúc,  bệnh tay chân miệng …

- Vào chiều thứ 6 hàng tuần làm tổng  vệ sinh trong toàn trường như: Quét dọn sân trường lớp học, phát quang bụi dậm, khơi thông cống rãnh, thu gom và sử lý rác thải.

- Chủ động mua Cloramin B để phòng khi có 1 trường hợp mắc tay chân miệng, nhà trường có thể chủ động ngâm rửa đồ chơi, lau sàn. Nhà trường cũng chủ động lên kế hoạch cho các lớp ngâm rửa đồ chơi, lau sàn nhà  định kỳ 3 tháng /lần khi ko có dịch.

- Tổ chức phun thuốc diệt khuẩn sân trường ,lớp học,đồ dùng đồ chơi,nhà bếp theo quý 3 tháng/1 lần trong điều kiện không có dịch bệnh sẩy ra.

- Tổ chức phun thuốc diệt khuẩn khi có dịch bệnh sẩy ra theo hướng dẫn,giám sát của các cấp các nghành có thẩm quyền quy định.

- Thu gom,phân loại cho rác thải vào thùng vào bì ni lông kín để đúng nơi quy định vận chuyển rác thải hàng ngày.

- Tuyên truyền tới toàn thể phụ huynh học sinh trong toàn trường không mang đồ ăn cho con em mình tới trường và không vứt rác thải ra môi trường. Giáo dục cho trẻ ý thức bảo vệ môi trường, để rác đúng nơi quy định.

Trẻ  bỏ rác đúng nơi qui định

- Trồng cây xanh, bố trí cây cảnh theo nhiều dáng kiểu để tạobóng mát, vẻ đẹp xanh sạch cho cảnh quan môi trường sư phạm.

* Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm :

- Ngoài những biện pháp quy định trong các chương trình, nhà trường đã hợp đồng cam kết đảm bảo mua thực phẩm sạch đồng thời liên tục kiểm tra thực phẩm theo định kỳ.

- Thực hiện đúng công tác giám sát và giao nhận thực phẩm, đảm bảo thực phẩm  tươi, ngon đảm bảo vệ sinh an toàn cho trẻ.

- Thực hiện hợp đồng mua thực phẩm sạch với các nhà cung cấp tin cậy, có địa chỉ rõ ràng.

- Chế biến đúng quy trình bếp một chiều, thực hiện đúng thực đơn của nhà trường. Đảm bảo vệ sinh và dinh dưỡng cho trẻ.

- Bảo quản thức ăn nước uống cho trẻ an toàn.

- Thực hiện lưu mẫu thức ăn 24 giờ, có sổ kiểm thực ba bước theo đúng quy định.

Giám sát công tác giao nhận thực phẩm.

- Các dụng cụ chế biến sống chín phải riêng biệt.

- Ở khu vực nhà kho, nhà bếp cửa sổ được lắp lưới chống côn trùng, phun thuốc diệt ruồi muỗi theo định kỳ 3 tháng/lần.

2. Biện pháp 2. Công tác tuyên truyền và rèn luyện thói quen vệ sinh cá nhân cho trẻ và người chăm sóc trẻ.

Trẻ nhỏ nhận thức còn rất kém do vậy việc truyền thông trực tiếp đối với trẻ rất ít có tác dụng vì vậy cần  tập chung truyền thông huấn luyện kỹ năng phòng dịch cho những  người tham gia chăm sóc trẻ tại trường, cha mẹ, người nhà của trẻ giúp họ có đầy đủ kỹ năng kiến thức phòng chống dịch bệnh mở rộng được phạm vi hiệu qủa không chỉ ở trong nhà trường mà sâu rộng tới cả cộng đồng.

Trên thực tế phụ huynh học sinh biết rất ít về kiến thức và các kỹ năng phòng chống bệnh cho trẻ. Muốn nhân dân, cha mẹ trẻ và cộng đồng xã hội hiểu được tầm quan trọng của công tác phòng, chống dịch bệnh và xây dựng môi trường an toàn cho trẻ  thì trường mầm non phải  nhiều hình thức tuyên truyền tốt, khéo léo, rõ ràng, rộng rãi để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả tốt. Qua đó sẽ thu hút được nhiều trẻ đến trường, nhận được nhiều sự quan tâm ủng hộ của nhân dân của cha mẹ trẻ và cộng đồng xã hội ở địa phương để nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, ngay từ đầu năm học tôi đã tham  mưu với Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng nội dung và các hình thức tuyên truyền về công tác phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ trong  năm học như sau:

- Phối kết hợp với trạm y tế xã tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của xã và các khu dân cư về các bệnh dịch và cách phòng chống.

- Bồi dưỡng kiến thức chăm sóc sức khoẻ, dinh dưỡng và phòng chống dịch bệnh cho giáo viên, nhân viên trong toàn trường.

Tuyên truyền cụ thể các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho cán bộ giáo viên nhân viên.

- Trong nhà trường, huy động cán bộ giáo viên nhân viên tích cực tham gia tuyên truyền cho phụ huynh học  sinh về thông tin dịch bệnh.

- Tuyên truyền vệ sinh răng miệng đúng cách nhằm bảo đảm cho trẻ có hàm răng tốt nhất.

- Giáo viên xây dựng kế hoạch lồng ghép nội dung giáo dục sức khoẻ, vệ sinh trường học, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường trong quá trình giảng dạy để trẻ nhanh hiểu và  có ý thức bảo vệ môi trường, vệ sinh cá nhân…

- Tuyên truyền , tư vấn các vấn đề sức khoẻ và cách phòng chống dịnh bệnh cho phụ huynh học sinh trong buổi họp phụ huynh.

Tuyên truyền cách phòng bệnh cơ bản trong buổi họp phụ huynh.

- Giáo viên dạy trẻ dùng khăn giấy che mũi và miệng khi ho, hắt hơi, rồi bỏ vào sọt rác sau khi dùng xong.  Dạy trẻ luôn rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn sau mỗi lần có tiếp xúc với chất tiết từ mũi, miệng vì chúng có thể mang vi rút, tránh sờ tay vào mũi, mắt, miệng.. Rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau mỗi lần đi vệ sinh.

 - Bằng nhiều hình thức tuyên truyền giáo dục nhằm nâng cao nhận thức trong cán bộ quản lý, giáo viên nhân viên , trẻ và phụ huynh học sinh.

Trẻ rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy

3. Biện pháp 3. Nâng cao năng lực chuyên môn của nhân viên y tế.

- Nhân viên y tế của trường phải tham gia đầy đủ có chất lượng các buổi tập huấn chuyên môn để kịp thời nắm bắt tình hình dịch bệnh, nâng cao khả năng chuyên môn, nghiệp vụ.

- Tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn.

- Thường xuyên cập nhật và trau rồi kiến thức học hỏi lẫn nhau cả về kiến thức và kinh nghiệm của bản thân.

- Bám sát và quan tâm tới trẻ toàn trường để nắm bắt được những bất thường ở địa phương xóm làng nơi cư trú để có các biện pháp và truyền thông kịp thời tới gia đình trẻ  và phụ huynh học sinh mỗi khi có dịch bệnh xảy ra.

- Trang bị đầy đủ cơ số thuốc sơ cấp cứu ban đầu cho trẻ tại trường.

- Trang bị đầy đủ các trang thiết bị y tế tại trường học.

- Trang bị một số hóa chất phòng chống dịch tại trường như: Vôi bột, cloraminb,  xà phòng leiyboy, và các chất sát khuẩn thông thường.

-  Phối hợp vơi các cơ quan y tế xử lý sớm, hiệu quả khi có dịch sảy ra.

4.Biện pháp 4. Công tác phối kết hợp giữa các bộ phận trong nhà trường và cộng đồng:

      Để thực hiện tốt kế hoạch xây dựng môi trường an toàn và phòng chống dịch bệnh cho trẻ trong trường mầm non thì công tác phối kết hợp giữa các bộ phận trong nhà trường và cộng đồng là không thể thiếu ngay từ đầu năm học 2018-2019. Tôi đã xây dựng kế hoạch “phối kết hợp giữa các bộ phận trong nhà trường” về công tác xây dựng môi trường an toàn và phòng chống dịch bệnh cho trẻ và trình lên ban giám hiệu để phê duyệt và đưa vào thực hiện trong đó có các nội dung sau:   

* Ban giám hiệu: Nghiêm túc tổ chức, triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung công tác y tế trường học năm 2018 - 2019 được quy định tại thông tư liên tịch 13/2016/TTLT-BYT-BGD&ĐT ngày 12/5/2016.

- Kiện toàn ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe ban đầu để chủ động phòng chống dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm, vệ sinh học đường, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm.

- Thành lập đội xung kích phòng chống dịch bệnh trong trường học.

- Bố trí phòng y tế riêng có đủ diện tích từ 12 m2 trở lên và các trang thiết bị, thuốc thiết yếu đầy đủ theo quy định.

* Đối với đội ngũ giáo viên:

- Thường xuyên trao đổi và tuyên truyền tới các bậc phụ huynh về cách phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ.

- Giáo viên chủ nhiệm lớp phối hợp với nhân viên y tế cân, đo, xếp loại trẻ, theo dõi đánh giá sự phát triển của trẻ từ đó có phương hướng và biện pháp khắc phục chăm sóc những trẻ chưa đạt tiêu chuẩn về thể lực theo quy định tại lớp của mình quản lý

Giáo viên phối hợp với y tế cân đo cho trẻ.

    Ví dụ: Trong các hoạt động học về chủ đề “bản thân” về lĩnh vực phát triển năng sống cho trẻ ở các lứa tuổi từ 24 tháng đến 72 tháng, giáo viên lồng ghép dạy trẻ cách giữ vệ sinh cá nhân như rửa tay, chân theo đúng cách, cách bảo vệ thân thể tránh bị tai nạn như khi tiếp xúc với các đồ dùng đồ chơi sắc nhọn, khi chơi tránh những nơi không an toàn như nơi có muỗi nhiều, những bụi cây rậm.

* Nhân viên nuôi dưỡng;

- Nhận thực phẩm ghi rõ thời gian, số lượng, đánh giá chất lượng thực phẩm và ký xác nhận vào sổ giao nhận thực phẩm hàng ngày theo quy định.

- Chế biến món ăn cho trẻ đúng kỹ thuật, đảm bảo quy trình bếp một chiều, đủ định lượng, đủ dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm ở tất cả các khâu chế biến.

- Tham gia giờ ăn của trẻ thường xuyên để điều chĩnh quá trình chế biến và xây dựng thực đơn phù hợp.

- Nghiêm túc thực hiên nội quy về bảo hộ lao động trong chế biến.

* Nhân viên kế toán.

- Cập nhật hồ sơ sổ sách, chứng từ, thu, chi liên quan đến hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng đúng nguyên tắc đảm bảo tài chính công khai.

- Kết hợp với phó hiệu trưởng nuôi dưỡng xây dựng bảng định lượng thực phẩm, sống, chín, xây dựng bảng thực đơn theo mùa, thực đơn cô và trẻ hàng ngày.

- Hàng ngày gọi thực phẩm từ đơn vị cung ứng hợp đồng thực phẩm, đảm bảo chất lượng, số lượng.

- Giám sát việc giao nhận thực phẩm, quá trình chế biến, chia định lượng thực phẩm chín.

- Thường xuyên theo dõi việc tổ chức cho trẻ ăn trên lớp để điều chỉnh thực đơn

cho phù hợp.

Kiểm tra bữa ăn hàng ngày của trẻ.

- Hàng ngày tính tỷ lệ các chất trong khẩu phần ăn của trẻ và kịp thời điều chỉnh khi tỷ lệ các chất không cân đối.

- Quyết toán tiền ăn cuối tháng, cuối năm học cho học sinh, đảm bảo đúng nguyên tắc tài chính thu chi.

* Nhân viên y tế.

- Cán bộ y tế nghiêm túc thực hiện đầy đủ các nội dung về chăm sóc sức khỏe toàn diện học sinh theo quy định.

- Tham mưu xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể về triển khai các nội dung trong công tác y tế trường học năm học 2018 – 2019  có hiệu quả. Tham mưu, đề xuất với ban giám hiệu nhà trường trang bị đầy đủ thuốc thiết yếu, trang thiết bị y tế theo quy định.

- Tham mưu về công tác phòng chống dịch khi ngoài cộng đồng có dấu hiệu dịch bệnh xuất hiện .

- Nhận và thực hiện tốt các công văn chỉ đạo của cấp trên đưa xuống, đặc biệt các đợt dịch lớn như : sốt xuất huyết, tay chân miệng….

dụ: Trong những tháng đầu của năm học 2018 – 2019 bệnh dịch sốt xuất huyết diễn biết khá phức tạp trên địa bàn Hà Nội nói chung và trong huyện Ba Vì nói riêng, trong địa bàn xã Tản Lĩnh cũng đã có một số ca mắc sốt xuất huyết, nắm bắt kịp thời tình hình, thông báo với ban giám hiệu nhà trường có kế hoạch phòng chống sốt xuất huyết, thành lập đội xung kích diệt bọ gậy, có kế hoạch và tiến hành tổng vệ sinh toàn trường, cọ rửa bể nước diệt bọ gậy, phun thuốc phòng muỗi, thu dọn những chai lọ chứa nước mưa, tuyên truyền ngủ nằm màn…   tuyên truyền tới giáo viên, nhân viên các hiểu biết phòng chống dịch bệnh để tuyên truyền đến từng phụ huynh cũng nhờ như vậy phụ huynh cũng hiểu sâu hơn về dịch bệnh cách phòng bệnh cho con em mình.

- Cập nhật sổ sách liên quan đúng nguyên tắc.

- Tham gia giao nhận thực phẩm.

- Đi kiểm tra từ lúc trước khi ăn đảm bảo vệ sinh,trong và sau khi ăn, phát hiện những vấn đề chưa đảm bảo về vệ sinh hay chưa đảm bảo đủ khẩu phần ăn ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, từ đó tham mưa với ban giám hiệu nhà trường để có biện pháp khắc phục.

- Theo dõi số học sinh nghỉ ốm hàng ngày và tình trạng bệnh dịch của nhà trường. Kiểm tra các yếu tố vệ sinh học đường trong các lớp để báo cáo kịp thời lên ban giám hiệu có những biện pháp khắc phục.

- Tổng hợp các loại báo cáo và nộp đúng thời gian quy định.

- Tổ chức các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe cho học sinh thông qua các hoạt động chính khóa, ngoại khóa.

Chấm biểu đồ theo dõi sự phát triển của trẻ.

* Phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh để cùng thực hiện tốt những nội dung phòng bệnh ở gia đình góp phần nâng cao hiệu quả của những biện pháp đã thực hiện ở trường .

- Trường có các góc tuyên truyền tới phụ huynh học sinh: Những hình ảnh thông tin về phòng chống bệnh dịch.

- Gặp gỡ , tư vấn sinh trao đổi khi cần thiết về tình hình sức khoẻ của trẻ.

Ví dụ: đối với những cháu suy dinh dưỡng hay những cháu hay bị bệnh giáo viên gặp phu huynh trao đổi về tình hình sức khỏe của bé ở trên trường để tìm ra những hướng khắc phục nhằm giúp trẻ phát triển khỏe mạnh.

* Phối hợp chặt chẽ với trạm y tế xã để có kế hoạch chủ động đối phó, không để bệnh dịch xảy ra.

5. Biện pháp 5.  Cách xây dựng thực đơn hàng ngày cho trẻ:

- Muốn cho trẻ có một sức khỏe tốt, thì chế độ dinh dưỡng hàng ngày rất quan trọng. Đầu năm học tham mưu với Ban giám hiệu cùng tổ nuôi xây dựng thực đơn, tính khẩu phần dinh dưỡng cân đối phù hợp thông qua các buổi họp được thống nhất để đưa vào thực hiện

- Khi xây dựng thực đơn yêu cầu phải đảm bảo các nguyên tắc sau:

1. Xây dựng thực đơn theo mùa, mùa nào thức ấy .Bởi vì nếu ăn thực phẩm trái mùa thường có nhiều thuốc kích thích, giá cả lại đắt.

Ví dụ : Những món ăn nóng phù hợp với mùa đông(Thịt kho tàu, thịt bò sốt vang,canh củ quả nấu thịt..) ,món ăn mát cho mùa ( Thịt sốt cà chua, canh mồng tơi nấu cua...) ngoài ra còn cho trẻ uống thêm sữa tăng trưởng chiều cao thể trạng.

2.  Đảm bảo 5 ngày trong tuần thực đơn không trùng nhau.  Ký hợp đồng đặt thực phẩm ở nơi có uy tín , an toàn vệ sinh thực phẩm. Có hợp đồng và giấy cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm.

3.  Đủ lượng, đủ tiền, giao nhận thực phẩm đầy đủ theo quy định chung. Phối hợp cùng các cô giáo,cô nuôi cho trẻ ăn ngon miệng, ăn hết suất

- Cung cấp đủ năng lượng, cân đối các chất, cân đối giữa thực phẩm động vật thực vật, giữa mỡ và dầu ăn. Thực đơn giàu vitamin khoáng chất ,đặc biệt canxi, vitamim B1 đảm bảo canxi.

- Có lưu mẫu thức ăn hủy mẫu thức ăn, vào sổ đúng theo quy định, thành lập đội kiểm tra an toàn thực phẩm trong nhà trường theo quy định. Nhà bếp thường xuyên được kiểm tra về vệ sinh an toàn thực phẩm.

- Kiểm tra đột xuất và kiểm tra thường xuyên các chuyên đề vệ sinh nhóm lớp, nhà bếp, chuyên đề  an toàn thực phẩm, kiểm tra cách thức giáo dục năng sống về vệ sinh an toàn trên trẻ định kỳ

4. Đưa các nhân viên nuôi dưỡng  đi học các lớp an toàn thực phẩm khám sức khỏe định kì theo quy định.

5.Treo các hình ảnh tuyên truyền đến phụ huynh.

V.  Kết quả đạt được:

1. Hiệu quả ban đầu.

- Về định hướng: - Đối với một cán bộ y tế trong nhà trường đòi hỏi đầu tiên theo tôi đó là sự tận tâm, nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ. Trong các hoạt động tại trường tôi luôn tạo dựng niềm tin cho bản thân mình cũng như cho học sinh và các bậc phụ huynh. Thường xuyên rèn luyện, phấn đấu, không ngừng học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho trẻ.

- Qua sáng kiến kinh nghiệm đã giúp tôi giải quyết nhiều khó khăn trong công tác chuyên môn và thực hiện vào thực tế ở trường học một cách sáng tạo, linh hoạt, kết quả đạt được ở trẻ 100% các cháu đều có sức khỏe tốt để tham gia các hoạt động học tập cũng như trong hoạt động vui chơi, biết giải quyết các vấn đề một cách tự tin, có những kiến thức cơ bản về cách phòng bệnh...đáp ứng được mục tiêu giáo dục cho trẻ mầm non mới hiện nay.

- Về chất lượng: 100% trẻ phát triển đồng đều tích cực trong các hoạt động giáo dục một cách tích cực sáng tạo. Trong đó có 70% trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt, 30% trẻ ít bị nhiễm bệnh có ý thức trong giữ gìn vệ sinh cá nhân đã tạo được năng khiếu, sáng tạo của trẻ trong việc thực hiện tốt các yêu cầu của cô. Hầu hết trẻ đều hứng thú, thoải mái trong các hoạt động giáo dục đó nền tảng qúy báu để cô giúp trẻ phát triển toàn diện .

2. Bảng so sánh đối chứng.

Tổng số trẻ

Nội dung

Đầu năm

Cuối năm

So sánh

SL

Tỉ lệ

SL

Tỉ lệ

 

 

 

196

 

 

Trẻ nghỉ ốm do mắc các bệnh

40/196

20,4%

10/196

5,1%

Giảm 15,3%

Trẻ biết vệ sinh cá nhân

60/196

30,6 %

100/196

51%

Tăng 20,4%

Trẻ biết bảo vệ môi trường

60/196

30,6 %

100/196

51%

Tăng 20,4%

Trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân

13/196

6,7%

1/196

0,5 %

Giảm 6,2%

Trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi

31/196

15,8 %

12/196

6,1 %

Giảm 9,7%

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ

1. Kết luận

      Sau thời gian tìm tòi và nghiên cứu, áp dụng thực tế bản thân tôi thấy rằng dù ở cương vị nào thì luôn lấy công tác chăm lo cho trẻ làm trọng tâm, lấy sự an toàn của trẻ làm cuộc sống của mình, làm sao khi trẻ đến trường phải đảm bảo tuyệt đối an toàn và phụ huynh có thể yên tâm khi gửi gắm con em mình.

      Bản thân phải luôn trau dồi học tập nghiên cứu tìm tòi để tìm ra những giải pháp tốt nhất trong công tác chăm sóc sức khỏe, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ. Hiểu được công tác phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ trong trường mầm non là vô cùng quan trọng nó góp phần vào sự phát triển toàn diện cho trẻ và việc xây dụng một môi trường an toàn thân thiện cho trẻ học tập vui chơi là cần thiết và có ý nghĩa, chăm sóc sức khỏe cho trẻ là chăm sóc những mầm xanh cho đất nước. Tương lai đất nước có phồn vinh hay không phụ thuộc vào những mầm xanh đó có được chăm sóc tốt hay không…

- Qua quá trình tổ chức thực nghiệm sư phạm cho thấy: Có một môi trường an toàn cho trẻ từ đó trẻ có sức khỏe tốt thì sự học của trẻ cũng sôi động và trẻ rất hứng thú, tích cực tư duy tìm tòi, sáng tạo từ đó trẻ lĩnh hội được nhiều kiến thức theo một hệ thống khoa học hiện đại. Từ đó làm cơ sở để hình thành nhân cách, phát triển các quá trình tâm lí: Tư duy, trí nhớ, tưởng tượng, ngôn ngữ... Giúp trẻ phát triển toàn diện.

* Bài học kinh nghiệm:

- Trong công tác chăm sóc sức khoẻ , dinh dưỡng và phòng chống bệnh dịch ở trường tôi đã thu được một số kết quả sau:

- Nhà trường đã thực hiện tốt công tác chăm sóc trẻ các quy định về cách phòng chống bệnh dịch. Chất lượng nuôi dạy trẻ tốt, trẻ khoẻ mạnh, cuối năm giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng  xuống dưới 6%. Toàn thể giáo viên nhân viên trong trường đều nắm vững các kiến thức về nuôi dưỡng cách sơ cấp cứu ban đầu, phòng chống bệnh dịch. Lồng ghép kiến thức vào chương trình học của trẻ, giúp trẻ nhận thức được có ý thức phòng dịch bệnh.

- Tuyên truyền đến từng phụ huynh học sinh về cách chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ phòng chống một số loại bệnh nguy hiểm.

- Không để xảy ra bệnh dịch trong trường. Đảm bảo môi trường xanh sạch đẹp, an toàn.

- Để thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khoẻ và phòng chống dịch bệnh ở trường mầm non là nhờ có sự quan tâm chỉ đạo của phòng giáo dục và đào tạo huyện Ba Vì và sự chỉ đạo kịp thời của Ban Giám Hiệu nhà trường. Bên cạnh đó có sự quan tâm của các cấp cùng toàn thể phụ huynh học sinh trong trường.

- Ban giám hiệu luôn quan tâm chỉ đạo công tác chăm sóc sức khoẻ phòng chống dịch bệnh, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ trong nhà trường.

- Phối kết hợp chặt chẽ giữa các bộ phận và các lớp, giữa nhà trường với phụ huynh học sinh và các cơ quan.

- Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác chăm sóc trẻ, phòng chống dịch bệnh của trường đầy đủ, đúng tiêu chuẩn quy định của ngành.

- Giáo viên, nhân viên nghiêm túc chấp hành quy định của ngành về nuôi dưỡng trẻ phòng chống dịch bệnh trong nhà trường. Có tinh thần trách nhiệm trong công việc, yêu nghề, mến trẻ, tận tình chăm sóc nuôi dưỡng, dạy dỗ trẻ.

- Các bậc cha mẹ học sinh nhiệt tình, tích cực phối hợp với nhà trường .

2.  Khuyến nghị

- Trong quá trình tìm tòi và học hỏi sáng tạo ra những biện pháp xây dựng môi trường  an toàn  và phòng bệnh cho trẻ tôi đã nhận thấy rằng. 

-  Về phía phòng giáo dục:  Phòng giáo dục cần phối hợp với Trung tâm y tế Huyện cung cấp cho các trường tài liệu liên quan đến chăm sóc sức khỏe cho trẻ, tăng cường mở các lớp tập huấn về kỹ năng chăm sóc sức khoẻ, phòng, chống tai nạn cho đội ngũ nhân viên y tế và giáo viên các trường được tham gia học tập.

- Về phía nhà trường: Bổ sung về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học, đồ dùng, đồ chơi an toàn, phù hợp với điều kiện thực tế của trường.

    Quan trọng hơn là bổ sung đầy đủ cơ sở trang thiết bị y tế có thể sơ cấp cứu tại chỗ khi cần thiết. Cần tổ chức bồi dưỡng thường xuyên những kiến thức liên quan đến vấn đề phòng chống tai nạn cho trẻ. Cập nhập thông tin và xử lý kịp thời các loại dịch bệnh trong nhà trường.

     Làm tốt công tác tuyên truyền vận động, xã hội hoá giáo dục góp phần xây dựng có sở vật chất cho trường, lớp ngày càng khang trang hiện đại hơn..

- Về phía giáo viên: Tuyệt đối tuân thủ và thực hiện nghiêm túc các quy chế của ngành, của nhà trường ban hành ra, không được phép coi nhẹ hoặc bỏ qua bất cứ một hoạt động nào.

- Trên đây là một số kinh nghiệm trong công tác chăm sóc sức khoẻ, nuôi dưỡng trẻ và phòng chống dịch bệnh ở trường mầm non nơi tôi công tác. Bản thân tôi rất mong được sự đóng góp ý kiến của các cấp lãnh đạo và các đồng chí, để tôi thực hiện ngày càng tốt hơn.

Tôi xin chân thành cảm ơn !

Tôi xin cam đoan sáng kiến kinh nghiệm trên đây là do tôi tự viết, không sao chép của ai.


Tác giả: Khuất Thị Thanh
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan