A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

SKKN: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 4-5 tuổi ở trường mầm  non

MỤC LỤC

STT

NỘI DUNG

 

PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ:

1

Lý do chọn đề tài

2

Mục đích nghiên cứu

3

Đối tượng nghiên cứu

4

Đối tượng khảo sát, thực nghiệm

5

Phương pháp nghiên cứu

6

Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu

 

PHẦN II.

NHỮNG VẤN ĐỀ ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

1

Cơ sở lý luận

2

Cơ sở thực tiễn

3

Khảo sát thực trạng

4

Những biện pháp thực hiện

5

Biện pháp thực hiện (Biện pháp thực hiện từng phần)

5.1

Biện pháp thứ nhất: Giáo dục lễ giáo thông qua hoạt động chung.

5.2

Biện pháp thứ hai: Giáo dục lễ giáo ở mọi lúc mọi nơi

5.3

Biện pháp thứ ba: Xây dựng môi trường nhóm lớp có nội dung giáo dục lễ giáo

5.4

Biện pháp thứ tư: Vận dụng thơ ca, truyện kể, các bài hát có nội dung giáo dục lễ giáo vào trong các hoạt động

5.5

Biện pháp thứ năm: Làm tốt công tác tuyên truyền với phụ huynh trong việc giáo dục lễ giáo cho trẻ.

5.6

Biện pháp thứ sáu: Gương mẫu chuẩn mực

6

Kết quả đạt được.

 

PHẦN III.

KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ

1

Kết luận

2

Khuyến nghị

 

PHẦN IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ

  1. Lý do chọn đề tài.

Như Bác Hồ lúc sinh thời đã nói:

“ Hiền dữ đâu phải là tính sẵn

Phần nhiều do giáo dục mà nên”

      Đúng  như vậy càng nghĩ tôi càng thấy thấm nhuần lời dạy của Bác. Bác luôn coi trọng việc học và cho rằng “ giáo dục là quốc sách hàng đầu”là nền tảng của dân tộc .Bởi lẽ mỗi đứa trẻ sinh ra nếu được dạy dỗ tốt thì chắc rằng sau này lớn lên sẽ là người công dân tốt có ích cho gia đình và xã hội.

      Với trẻ mầm non cũng vậy ban đầu còn chưa biết việc kính trọng, thưa gửi lễ phép còn ứng xử theo cách riêng của bản thân mình với người lớn tuổi với bạn bè và cô giáo.Vì trẻ còn nhỏ chưa có thói quen chào hỏi… nên việc giáo dục lễ giáo cho trẻ ở độ tuổi mầm non đặc biệt là trẻ 4- 5 tuổi là bước đầu hình thành ở trẻ những cơ sở đầu tiên về nhân cách con người.Vậy giáo dục lễ giáo là gì? Là giáo dục cả về phẩm chất đạo đức và tính cách, lối sống của trẻ, hình thành cho trẻ nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa.

  Việc giáo dục lễ giáo  cho trẻ có ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình giáo dục con người mới. giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nên rất được quan tâm  và được coi  là “viên gạch đặt nền móng và móng có chắc thì ngôi nhà mới chắc”.Vậy giáo dục lễ giáo được thực hiện ở đâu?

    Là một giáo viên mầm non tôi thiết nghĩ. Giáo dục lễ giáo” cho trẻ cần phải giáo dục  ở mọi lúc, mọi nơi và trong các hoạt động, bởi ngay từ nhỏ nếu được giáo dục tốt thì đó sẽ là tiền đề cho sự phát triển nhân cách về sau cho trẻ và đây là nhiệm vụ là trách nhiệm của mình để giáo dục đạo đức truyền thống cho thế hệ trẻ. Tục ngữ có câu: “Tiên học lễ, hậu học văn” bởi học lễ phép là nét đẹp văn hóa được đặt lên hàng đầu khi nhìn nhận và đánh giá về một ai đó mà chúng ta thường bàn luận, ngay từ thủa nằm nôi chúng ta đã được mẹ dạy lễ nghĩa qua tùng lời ru, câu hát lớn lên chúng ta lại được dạy cách ứng xử, cách sống làm người có văn hóa. Do vậy giáo dục lễ giáo cho trẻ là việc làm tôi phải thường xuyên, liên tục và xem nó là một phần công việc hàng ngày của mình. Chính vì thế tôi luôn là người gương mẫu, luôn thể hiện chuẩn mực trong giao tiếp với người lớn, mọi người xung quanh, với đồng nghiệp, bạn bè và với trẻ, chính vì vậy tôi luôn niềm nở ân cần để xứng đáng là “người mẹ thứ hai” của trẻ .

      Do vậy tôi đã chọn đề tài Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 4-5 tuổi ở trường mầm  non để mạnh dạn đưa ra một số giải pháp bằng chính kinh nghiệm thực tế giảng dạy của mình trong việc giáo dục lễ giáo cho trẻ.

2. Mục đích nghiên cứu.

Đề xuất một số biện pháp rèn lễ giáo cho trẻ nhằm nâng cao lễ giáo cho trẻ mầm non

3. Đối tượng nghiên cứu.

Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 5 - 6 tuổi.

4. Đối tượng khảo sát thực nghiệm.

- Trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi lớp A2 nơi tôi đang công tác.

- Với số trẻ là 27 cháu.

5. Các phương pháp nghiên cứu.

Phương pháp nghiên cứu lý luận

Phương pháp quan sát, trải nghiệm

Phương pháp lựa chọn tổng hợp nội dung

Phương pháp kích thích sự hứng thú

Phương pháp tuyên truyền, kiểm tra đánh giá.

6. Phạm vi nghiên cứu và thời gian thực hiện đề tài.

- Từ tháng 9 - 2018 đến tháng 4– 2019  tại lớp 5 - 6 A2 nơi tôi công tác.

 

PHẦN II. NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI

GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.

1. Cơ sở lý luận.

  Trẻ em là những mầm non tương lai của đất nước,đất nước có giàu mạnh phồn vinh là nhờ vào thế hệ trẻ.Chính vì vậy hệ thống giáo dục mầm non là mắt xích đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân.Giáo dục mầm non có nhiệm vụ xây dựng cơ sơ ban đầu,đặt nền móng cho việc hình thành nhân cách con người.Trẻ em là hạnh phúc của mọi gia đình là tương lai của dân tộc.Việc bảo vệ chăm sóc trẻ không phải chỉ là trách nhiệm của mọi người,của xã hội mà của toàn nhân loại ở thời điểm này là giai đoạn mấu chốt và quan trọng nhất,tất cả mọi việc đều bắt đầu ăn,nói,nghe….tất cả những cử chỉ đó đều làm nên những thói quen,kể cả thói xấu nếu trường mầm non không làm tốt việc chăm sóc giáo dục trẻ trong những năm nàythì việc giáo dục rất khó khăn và phức tạpTrẻ em là hạnh phúc của mọi gia đình, là tương lai của dân tộc. Việc bảo vệ chăm sóc trẻ không phải chỉ là trách nhiệm của mọi người, của xã hội và của toàn nhân loại.

Ở lứa tuổi này là thời điểm mấu chốt và quan trọng nhất, tất cả mọi việc đều bắt đầu: Bắt đầu ăn, bắt đầu nói, bắt đầu nghe, nhìn và vận động bằng đôi chân đôi tay của mình....Tất cả những cử chỉ đó đều làm lên những thói quen, kể cả thói xấu.  vì vậy mục tiêu giáo dục Mầm non đề ra  phải trang bị cho trẻ những gì tốt nhất kể cả về mặt vật chất và tinh thần một cách toàn diện”.

2. Cơ sở thực tiễn

Giáo dục lễ giáo là chuẩn mực của quá trình giáo dục đạo đức cho trẻ, nó đóng một vai trò to lớn trong việc phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ. Có thể nói: Không thể thiếu được GDLG trong việc giúp trẻ trở thành con người mới của Xã hội chủ nghĩa. GDLG chính là hình thành cho trẻ kỹ năng tự phục vụ bản thân, có những hành vi, cách ứng xử phù hợp, có văn hoá trong gia đình, trường lớp và ngoài xã hội.  

GDLG cho trẻ nói chung nhất là cho trẻ mầm non nói riêng là vô cùng quan trọng.Trẻ mầm non giống như một trang giấy trắng. Người lớn chúng ta viết vào đó thế nào sẽ thành thế đó. Những tính cách, thói quen được hình thành cho trẻ ngay từ lứa tuổi mầm non sẽ theo trẻ trong suốt cuộc đời và rất khó thay đổi.

 Trẻ mầm non cần được GDLG không chỉ ở trong gia đình mà cần phải được giáo dục cả ở ngoài xã hội, ở trường học. trong đó môi trường học tập của trẻ là rất quan trọng. Hơn ai hết cô giáo chính là những người giúp trẻ có được những thói quen tốt, hành vi văn minh trong cuộc sống. Với trẻ cô giáo như một tấm gương sáng. Những gì cô giáo nói, những việc cô giáo làm trẻ đều cho là đúng, là hay. Vậy thì muốn có con ngoan, trò ngoan thì người lớn, “ Bố mẹ và cô giáo” phải chăm lo, giáo dục trẻ ngay từ khi còn thơ dại. Nhận thức được điều đó tôi suy nghĩ và lựa chọn đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 5- 6 tuổi”.

 3. Khảo sát thực trạng:

Đầu tháng 8 của năm học 2018 – 2019 tôi được phân công dạy lớp 5 – 6 tuổi A2 – Trường mầm non nơi tôi công tác, với số lượng là 27 cháu.

* Thuận lợi

- Trường, lớp có đầy đủ đồ dùng, đồ chơi, diện tích theo đúng quy định. Có phòng nghệ thuật cho trẻ hoạt động, sân chơi rộng rãi, thoáng mát…

- Trẻ nhanh nhẹn, khoẻ mạnh.

- Đồng nghiệp luôn đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ.

- Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo cấp trên đã xây dựng cho khu lớp khang trang, sạch đẹp, rộng rãi, thoáng mát.

- Đã có đủ đồ dùng đồ chơi phuc vụ cho công tác dạy trẻ để đạt hiệu quả cao.

Đối với giáo viên

- Tôi đã được Phòng GD – ĐT,  BGH nhà trường cùng với tổ chuyên  môn thường xuyên bồi dưỡng về chuyên môn.

- Bản thân tôi luôn yêu nghề mến trẻ, ham học hỏi nâng cao chuyên môn. Luôn tìm tòi các bài thơ, bài hát, câu chuyện, tranh ảnh có nội dung về giáo dục lễ giáo để dạy trẻ.

Đối với trẻ

Số lượng trẻ đi lớp đông và chuyên cần.  Hầu hết trẻ đều đến trường từ độ tuổi nhà trẻ  nên đã phần nào thích nghi với trường lớp, bè bạn.

* Khó khăn

 Về cơ sở vật chất

- Tài liệu tham khảo để dạy trẻ còn chưa phong phú. Chưa có nhiều thơ ca, truyện kể có nội dung về GDLG.

 Về phía trẻ

-  Nhiều trẻ trong giao tiếp còn nói thiếu chủ ngữ với người lớn tuổi, hay nói trống không, với bạn bè còn nói tục chửi bậy. Chưa có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh chung. Quan hệ của trẻ với môi trường xã hội còn chưa sâu sắc. Chưa thực sự có tình cảm với các ngày hội, ngày lễ, chưa có nhiều hành vi thể hiện tình cảm của mình đối với mọi người trong các ngày hội, ngày lễ. Trẻ chưa thực sự có nhiều cảm xúc với thế giới động vật và môi trường thiên nhiên, từ đó dẫn đến trẻ chưa có nhiều hành vi văn minh trong việc bảo vệ môi trường. Sự hiểu biết về truyền thống quê hương dân tộc còn chưa sâu sắc. Tất cả những điều đó đều ảnh hưởng đến việc phát triển toàn diện  nhân cách cho trẻ.

- Trẻ phát âm còn ngọng và nói tiếng địa phương nhiều

Đối với giáo viên

- Trong quá trình giáo dục lễ giáo cho trẻ vẫn còn cứng nhắc, máy móc trong việc giáo dục trẻ. Đánh giá về hành vi lễ giáo của trẻ thường dựa vào kiến thức của trẻ chưa có sự theo dõi, chú ý đến các hành vi của trẻ trong các tình huống để đánh giá.

- Chưa có nhiều hình thức thi đua khen thưởng, động viên kịp thời trong quá trình giáo dục trẻ.

    Số liệu điều tra trước khi thực hiện

    Tôi đã tiến hành  khảo sát với  27  cháu.

TT

Nội dung

Số lượng

Trẻ

Tỷ lệ

%

1

Trẻ biết chào hỏi, xưng hô lễ phép.

15/27

55,5

2

Trẻ có hành vi, thói quen văn minh trong cuộc sống.

13/27

 48,1

3

Trẻ có những kỹ năng tự phục vụ bản thân trong sinh hoạt hàng ngày.

17/27

62,9

4

Trẻ có những hiểu biết về môi trường xã hội và môi trường tự nhiên.

10/27

 37

 

Đứng trước tình hình như vậy, tôi rất lo lắng phải dạy trẻ như thế nào và bằng những biện pháp gì để tất cả trẻ lớp tôi có những thói quen và hành vi đạo đức và phù hợp với chuẩn mực xã hội.

 4. Các biện pháp thực hiện:

- Biện pháp thứ nhất: Giáo dục lễ giáo thông qua hoạt động chung

- Biện pháp thứ hai: Giáo dục lễ giáo ở mọi lúc mọi nơi

- Biện pháp thứ ba: Xây dựng môi trường nhóm lớp có nội dung giáo dục lễ giáo

- Biện pháp thứ tư: Vận dụng thơ ca, truyện kể, các bài hát có nội dung giáo dục lễ giáo vào trong các hoạt động ..             

          - Biện pháp thứ năm: Làm tốt công tác tuyên truyền với phụ huynh trong việc giáo dục về lễ giáo cho trẻ

- Biện pháp thứ sáu: Cô gương mẫu chuẩn mực

  1. Biện pháp từng phần:

5.1. Biện pháp 1: Giáo dục lễ giáo thông qua hoạt động chung

Giáo dục lễ giáo cho trẻ mầm non không phải là một hoạt động riêng biệt, nó được lồng ghép, tích hợp vào tất cả các hoạt động trong ngày của trẻ. Chính vì vậy mà việc giáo dục lễ giáo cho trẻ không có một khuôn mẫu nào.  Tùy vào khả năng và sự sáng tạo của mỗi giáo viên mà cho hiệu quả giáo dục khác nhau.

Trong trường mầm non trẻ được thực hiện nhiều hoạt động: Hoạt động học tập có chủ đích, hoạt động vui chơi. Việc giáo dục lễ giáo thông qua các môn học có nhiều ưu thế nhằm hình thành cho trẻ những thói quen, hành vi có văn hoá. Thông qua các bài hát, bài thơ, câu chuyện, khám phá về môi trường xung quanh giúp cho trẻ có những cảm xúc vui vẻ, phát triển tư duy logic, phản ánh tình yêu quê hương, đất nước, tình cảm gần gũi  đối với những người xung quanh, biết yêu thương, kính trọng, lễ phép với mọi người, biết nhận ra cái thiện, cái ác. Chính vì vậy tôi đã lồng giáo dục lễ giáo vào các tiết học.

Ví dụ: Qua hoạt động phát triển ngôn ngữ:

 Thơ: “Làm Anh”

Sau khi đọc xong bài thơ cô có thể nêu được câu hỏi:bài thơ nói về cái gì?làm anh phải như thế nào? ai có em bé nói cho cô và các bạn nghe: phải dỗ em,nhường em,có em rất vui

Qua bài thơ cô giáo dục trẻ phải biết yêu quý các em nhỏ phải biết nhường nhịn không được tranh dành đồ chơi của em nhỏ

*Bài thơ “Bó hoa tặng cô”

Các bạn nhỏ đi hái hoa những bông hoa đồng nội để tặng cô giáo nhân ngày mồng 8 tháng 3. Các bạn xúc động không nói được lên lời chỉ nhờ những bông hoa nói hộ tình cảm của mình với cô giáo. Cô giáo rất cảm  động trước tấm

lòng của  trẻ.

- Hàng ngày các con đến lớp, ai đã dạy các con?

- Cô giáo đã dạy các con điều gì?

- Để tỏ lòng yêu quý cô giáo, hàng ngày các con làm gì?

- Trong bài thơ, các bạn đi hái hoa tặng cô nhân ngày gì?

- Khi tặng hoa cho cô, tình cảm của các bạn như thế nào?

- Tình cảm của cô đối với các bạn như thế nào?

 - Khi tặng hoa cho cô, các con tặng bằng mấy tay?

Thông qua bài thơ giáo dục trẻ biết yêu quý,vâng lời,kính trọng cô giáo

Trẻ đang thực hiện hoạt động chung

+ Làm quen chữ cái:

Trong hoạt động này sử dụng  nhiều tác phẩm văn học thường thì các cô hay sử dụng những câu thơ,bài thơ mà trẻ đã thuộc viết ra để cho trẻ quan sát và đọc các chữ cái trên đó bằng cách này trẻ không chỉ hiểu nội dung mà còn nhận biết được cả mặt chữ khi tiếp xúc với tác  phẩm văn học

Nhắc nhở cháu ngồi ngay ngắn không co chân lên ghế, không cúi mặt xuống bàn, ngồi không dạng chân. Khi học xong cất đồ dùng gọn gàng, ngăn nắp, cất đúng nơi qui định. Biết giữ  gìn bảo quản đồ dùng.

* Hoạt động KPKH: “Khám phá về các loại quả”

- Ai đã trồng và chăm sóc cây để có được các loại quả này?

 - Để có được các loại quả này, thì các bác nông dân làm những công đoạn nào?

- Các con thấy công việc của các bác nông dân như thế nào?

- Trước khi ăn quả thì các con phải làm gì?

Qua lợi ích của các loại quả, cô giáo dục trẻ biết kính trọng người lao động, không ngắt lá bẻ cành, mà phải biết bảo vệ chăm sóc cây để cây cho ta nhiều lợi ích. Trước khi ăn quả phải rửa sạch, gọt vỏ, ăn bỏ hạt.           

+ Hoạt động phát triển thẩm mỹ:

Tạo hình: "Vẽ người thân trong gia đình".

Cô có thể đàm thoại.

- Gia đình cháu gồm có những ai?

- Gia đình cháu thuộc gia đình gì?

- Mọi người sống trong gia đình phải như thế nào với nhau?

Giáo dục trẻ biết kính trọng yêu quí ông bà, cha mẹ, anh chị, biết nhường nhịn em bé. Khi ở nhà biết quét nhà, nhặt rau, lấy nước, đem quần áo cho mẹ giặt…và có ý thức thực hiện yêu cầu của người lớn.    

*Hoạt động vui chơi:

          Đối với trẻ lứa tuổi này trẻ học mà chơi, chơi mà học, trong giờ vui chơi trẻ được thực hành trải nghiệm nhiều vai chơi khác nhau trong cuộc sống của người lớn, tôi tiến hành lồng lễ giáo vào vui chơi, qua đó trẻ được đối thoại những câu chào hỏi lễ phép, câu cảm ơn, xin lỗi, trao nhận bằng hai tay, tôi theo dõi quan sát lắng nghe để kịp thời uốn nắn trẻ khi có biểu hiện chưa chuẩn mực. Qua đó giúp trẻ hình thành thói quen hành vi văn minh trong giao tiếp.

Ví dụ: Qua trò chơi phân vai - y tá - bác sĩ.

                                 Trò chơi: Bác sỹ ở góc phân vai.

-Bác sĩ biết ân cần thăm hỏi bệnh nhân:

- Cháu ơi cháu đau ở chỗ nào?

- Cháu có đau lắm không?

- Cháu vén tay áo lên để bác tiêm cho cháu nào?

Y tá phát thuốc dặn bệnh nhân

+ Bác ơi, thuốc mỗi thứ bác uống 1 viên, ngày bác uống 2 lần trước lúc ăn.

+ Trước khi bôi thuốc bác phải rửa rửa sạch vết thương trẻ chơi góc Bác sĩ thì trẻ biết được công việc của Bác sĩ khám bệnh cho mọi  người và cách nói năng, xưng hô với bệnh nhân như thế nào, ân cần ra sao. Còn y tá phát thuốc thì dặn dò bệnh nhân uống thuốc ngày mấy lần, bệnh nhân nhận thuốc, nhận đơn thuốc bằng hai tay và nói lời cảm ơn đối với cô y tá, bác sĩ. 

.Bệnh nhân nhận thuốc, nhận đơn thuốc bằng hai tay và nói lời cảm ơn đối với cô y tá, bác sĩ.

+ Trẻ chơi xây dựng

- Giờ chơi trẻ chơi đoàn kết với bạn bè, sẵn sàng nhường đồ chơi cho bạn hoặc rủ bạn cùng chơi, không tranh giành đồ chơi của bạn. Thấy bạn khóc phải dỗ bạn, thấy bạn ngã phải đỡ bạn dậy.

                                  Các cháu đang chơi xây dựng.

+ Trẻ chơi bán hàng:

- Bác ơi, bác mua hàng cho tôi đi?

- Rau của tôi ngon lắm chị mua đi?

- Cô ơi bao nhiêu tiền một mớ rau?

- Chị ơi bao nhiêu tiền một cân táo?

Trò chơi: Bán hàng ở góc phân vai.

       Qua giờ chơi, cô giáo dục cho trẻ khi nói phải niềm nở, rõ ràng, nói hết câu, không nói to, la hét, không nói tục. Khi nói với người lớn phải thưa gửi, dạ vâng, không nói trống không, không chỉ lắc và gật đầu. khi nói với bạn cần xưng hô tôi, mình và không xưng hô tao, mày. thông qua việc giáo dục lễ giáo cho trẻ qua các hoạt động học trẻ cũng học được nhiều điều hay, tuy đây chỉ là những việc làm rất đơn giản nhưng nó cũng đã góp một phần  nhỏ vào việc hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ sau này. Đây là một xã hội thu nhỏ mà qua đó trẻ tái tạo lại cuộc sống của người lớn Thông qua hoạt động này giáo dục trẻ biết thể hiện các mối quan hệ trong xã hội, những hành vi giao  tiếp, cách ứng xử, xưng hô với mọi người…. Qua hoạt động vui chơi cháu mạnh dạn dần, thành thạo dần trong giao tiếp, trong ứng xử, chào hỏi đối với mọi người xung quanh mình.

       Từ đây trẻ lớp tôi đã hết nói trống không, nói câu thiếu chủ ngữ. Trẻ biết nói và trả lời đầy đủ câu, biết xưng hô chuẩn mực,dạ thưa lễ phép

5.2. Biện pháp 2:Giáo dục lễ giáo ở mọi lúc mọi nơi

Việc giáo dục lễ giáo cho trẻ mầm non không chỉ phụ thuộc vào những giờ dạy và các hoạt động của giáo viên mà cần được lồng ghép và giáo dục ở mọi lúc, mọi nơi. Chúng ta đều biết đặc thù của trẻ mẫu giáo là “ Học bằng chơi, chơi bằng học”. Trẻ đến lớp cả ngày, ngoài các hoạt động có chủ đích, hoạt động ngoài trời, trẻ được chơi tự do, cô giáo là người thường xuyên quan

 

sát trẻ. Khi thấy trẻ có hành vi đẹp, cô kịp thời động viên trẻ. Khi thấy trẻ chưa có hành vi chưa đẹp, cô kịp thời uốn nắn. Hằng ngày, tôi thường tập cho trẻ có thói quen vệ sinh môi trường không vứt rác bừa bãi , không vẽ bậy lên tường… và thường xuyên cho trẻ vệ sinh cá nhân: vệ sinh thân thể, rửa tay, chân sạch sẽ, quần áo sạch sẽ- gọn gàng. Thường xuyên nhắc nhở trẻ chào khách đến lớp cũng như khách đến nhà. 

        Giờ đón trẻ hoặc trả trẻ, tôi rất ân cần và chuẩn mực trong xưng hô với bố mẹ trẻ, tôi tập cho trẻ đến lớp chào cô, sau đó chào tạm biệt bố mẹ để vào lớp học.

        Ví dụ: Vào giờ đón trẻ vào buổi sáng hoặc buổi chiều cô giáo luôn nhắc nhở trẻ cách chào hỏi bố mẹ ông bà khi tới lớp biết chào hỏi cô giáo

- Trước lúc cô tổ chức cho trẻ ăn, cô cùng trẻ đàm thoại:

- Trước khi ăn cơm, các con làm những việc gì?

- Muốn cho bàn tay sạch để ăn cơm thì các con làm gì?

        Giáo dục cho trẻ có kỹ năng rửa sạch tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, rửa mặt sạch sẽ.

Trẻ rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy

       Trong giờ ăn, cô giáo dục trẻ trước khi ăn phải mời cô, khi ăn phải từ tốn, ăn chậm rãi, trong khi ăn không được nói chuyện, khi ho phải che miệng, không làm rơi cơm, khi làm rơi thì phải nhặt bỏ vào đĩa đựng cơm rơi,…Do đó khi tổ chứcgiờ ăn cô chuẩn bị đầy đủ  đĩa đựng cơm rơi, khăn lau tay. để tạo không khí trong giờ ăn thật thoải mái giúp trẻ ăn nhanh, ngon miệng

Giờ ăn trưa của trẻ

Cô giáo dục cho trẻ trước khi ăn phải rửa tay, rửa mặt sạch sẽ. Khi ăn không nói chuyện, không nhai nhồm nhoàm, không ngậm thức ăn lâu. Khi ho, hắt hơi, ngáp phải lấy tay che miệng, không làm đổ, vãi rơi cơm ra bàn, ăn hết xuất, hết khẩu phần, ăn hết các loại thức ăn.

Trong giờ chơi tự do, hay giờ lao động, sinh hoạt ngoài trời nếu cháu làm việc gì sai đối với bạn, cô cần có mặt kịp thời để giúp trẻ nhận ra cái sai và biết xin lỗi bạn. Giáo dục cho trẻ sống trung thực, thật thà, làm sai phải tự nhận lỗi, không nói dối  

- Khi có khách đến lớp, cô phải là người chào trước, trẻ sẽ chào theo cô, từ đó tập cho trẻ thói quen chào hỏi khi có khách vào lớp. Kết hợp giáo dục cho trẻ  mạnh dạn tự tin, không nhút nhát trước mọi người, nhất là người lạ mặt. Khi có khách đến nhà phải biết khoanh tay chào khách,

          Như vậy, mọi lúc, mọi nơi cô giáo cũng có thể GDLD cho trẻ, giúp trẻ “Nói lời hay, làm việc tốt”.

Giờ dạo chơi sinh hoạt ngoài trời.

Ví dụ: Quan sát vườn rau Đàm thoại:

- Các con nhìn xem vườn trường mình có những loại rau gì?

- Các con thấy những cây rau này như thế nào?

- Bạn nào biết,rau còn được dùng làm gì nữa?

-Ai đã trồng ra được những vườn rau?

- Để có luống rau xanh sạch cho vườn trường thì hàng ngày các con phải làm gì?

Cô và các trẻ đang trò chuyện về rau

Giáo dục cháu kính trọng, yêu những người lao động. Biết chăm sóc cây và các con vật của gia đình và nhà trường. Biết bỏ rác đúng chỗ, không ngắt hoa, bứt lá ở nơi công cộng. Giáo dục cháu giữ gìn vệ sinh môi trường, vệ sinh lớp, biết đoàn kết, giúp đỡ bạn bè, mọi người xung quanh, qua nhiều lần như vậy, cháu lớp tôi có những thói quen.

         Việc đưa trẻ vào các hoạt động và thông qua hoạt động để giáo dục trẻ ở mọi lúc, mọi nơi là một biện pháp tốt: Các hoạt động đón trả trẻ hàng ngày, hoạt động vui chơi, lao động vệ sinh... đều là những dịp để trẻ bộc lộ cá tính, cách ứng xử lời ăn tiếng nói của mình. Yêu cầu giáo viên phải gần gũi để kịp thời phát hiện, uốn nắn những sai xót của trẻ trong hành vi, lời nói theo những tiêu chí của chuyên đề lễ giáo quy định. Giáo dục lễ giáo cho trẻ thường xuyên, mọi lúc, mọi nơi là một trong những biện pháp chủ yếu đem lại những kết quả trong chuyên đề lễ giáo. Điều này rất phù hợp với đặc điểm tâm lý của trẻ mầm non là mau nhớ nhưng  chóng quên.

         Hoạt động học tập chiếm ưu thế trong giáo dục lễ giáo. Cho nên, đội ngũ giáo viên đã lồng nội dung lễ giáo vào tất cả các môn học: làm quen văn học, giáo dục âm nhạc, làm quen môi trường xung quanh...

      Vd: Muốn trẻ biết cám ơn, xin lỗi thì cô lồng vào các câu chuyện như: Cô bé quàng khăn đỏ. Cô tổ chức cho cả lớp đóng vai các nhân vật trong truyện. Qua việc nhập vai trẻ cám ơn, xin lỗi thì hành động lời nói trong vai kịch đã trở thành hành động lời nói trong sinh hoạt hàng ngày. Như vậy, việc giáo dục lễ giáo đã thấm vào trẻ nhẹ nhàng và hấp dẫn.

5.3. Biện pháp 3: Xây dựng môi trường nhóm lớp có nội dung giáo dục lễ giáo

      Để hỗ trợ cho chuyên đề các lớp đã chú ý tạo cảnh quan sân trường để thu hút trẻ; hoa và cây cảnh được sắp xếp, chăm sóc chu đáo; quy định chỗ để xe cho phụ huynh khi đưa con đến trường để tạo ý thức thực hiện nếp sống văn minh, trật tự; ngoài ra BGH rất quan tâm đã mua thêm rất nhiều các  thùng đựng rác để tạo thói quen bỏ rác vào thùng cho phụ huynh và học sinh

          Ngay từ đầu năm học, tôi đã chú trọng đến việc tạo môi trường cho trẻ sao cho hài hòa, đẹp mắt, kích thích tư duy cho trẻ và đặc biệt nổi rõ được nội dung giáo dục về lễ giáo. Tôi đã thiết kế một góc riêng với tiêu đề “ Bé với những hành vi đẹp”                                                                            Các hình ảnh này bao gồm những hành vi đúng, hành vi sai, những hành vi nên làm và những hành vi không nên làm. Tôi yêu cầu trẻ suy nghĩ và tìm được những hình ảnh đúng, sai. Vào những giờ chơi tôi cùng trẻ xem tranh, đàm thoại về các hành vi trong tranh. Những hình ảnh đúng thì tô màu, những hình ảnh sai thì gạch bỏ.               

         Đặc biệt là góc thiên nhiên được trang trí và trồng nhiều cây cảnh để tạo cho trẻ một không gian xanh, để mỗi ngày trẻ có thể tự mình chăm sóc cây xanh, giáo dục trẻ biết yêu cái đẹp. Qua hoạt động này kích thích trẻ yêu lao động, tạo tình cảm của trẻ với thế giới tự nhiên, gần gũi và thân mật, đã trở thành thói quen cùng với toàn nghành thực hiện chủ đề năm học xây dựng “ trường học thân thiện học sinh tích cực” .thì việc tạo cảnh quan sư phạm trong lớp học,môi trường xung quanh cũng là một chuyên đề mà tôi chú trọng trong năm học này.thông qua hoạt động này cũng góp phần vào việc giáo dục lễ giáo cho trẻ

Trẻ đang lau lá cây (Lồng GDLG).

Để tạo cảnh quan sân trường, trước giờ học tôi thường cho trẻ nhặt rác, lá cây để tạo môi trường sạch đẹp.               

   Trong trường tôi có thùng rác, sau mỗi giờ bình cờ xong, tôi thường nhắc nhở, động viên trẻ sau khi ăn quà vặt nên vứt rác vào thùng rác để giữ vệ sinh chung và trẻ thực hiện tốt, nhất là sau hoạt động tạo xé dán trong lớp không còn mảnh giấy vụn nào rơi xuống sàn.

                         Trẻ đang vứt rác bỏ đúng nơi qui định

    5.4. Biện pháp 4: Vận dụng thơ ca, truyện kể, các bài hát có nội dung giáo dục lễ giáo vào trong các hoạt động                 

Giáo dục lễ giáo cho trẻ mầm non không phải là một hoạt động riêng biệt, nó được lồng ghép, tích hợp vào tất cả các hoạt động trong ngày của trẻ. Chính vì vậy mà việc giáo dục lễ giáo cho trẻ không có một khuôn mẫu nào.  Tùy vào khả năng và sự sáng tạo mà cho hiệu quả giáo dục khác nhau. Do đó việc sử dụng ngôn ngữ văn học, giai điệu âm nhạc, những câu chuyện kể là rất thiết thực trong quá trình giáo dục lễ giáo cho trẻ. Tôi vận dụng điều đó vào lúc đón trẻ, những giờ học, giờ chơi, những lúc trẻ ăn, trẻ ngủ.

                VD : Khi đón trẻ tôi cùng trẻ ngồi quây quần bên nhau, trò chuyện về những người thân trong gia đình trẻ, đọc những bài thơ về ông, bà, cha, mẹ.

Hay trong giờ hoạt động chiều tôi cho trẻ quan sát các tranh về chủ đề sự kiện tháng giao thông thì nên đọc thơ, hát các bài về giao thông chứ không nên theo một đề tài khác. 

           Các tác phẩm đó tôi đã áp dụng vào trong các hoạt động tạo cho trẻ sự hưng phấn và phát triển tư duy. Sau một năm trẻ đã thuộc nhiều bài thơ, bài hát có nội dung về giáo dục lễ giáo. Trẻ có thể phối hợp với nhau để chơi các trò chơi, diễn các vở kịch có nội dung về GDLG.

Ví dụ: Một số tác phẩm mà tôi đã sưu tầm :                                                        

Kể cho bé nghe

 Hay nói ầm ĩ

 Là con vịt bầu

Hay hỏi đâu đâu

Là con chó vện  

Hay chăng dây điện

Là con nhện con

Ăn no quay tròn

Là cối xay lúa

VỨT RÁC VÀO THÙNG

 Này này các bạn

 Vỏ bim ai vứt đấy

 Mình sẽ nhặt lên vậy

 Cô dặn bỏ vào thùng

 Đậy nắp thế là xong

 Nhìn sân trường sạch hẳn

 Lại cái gì đây nữa

 À một cành cây khô

 Một cục gạch thật to

 Ai ném ra đây nhỉ?

 Cô dạy rồi chăm chỉ

 Thu nhặt rác hàng ngày

 Tất cả cùng ra tay

 Lượm lá khô rơi xuống

 Làm xong cùng vui sướng

 Tiếng cười hòa tiếng ca

 Nhắc các bạn nhỏ to

 Rác bỏ vào thùng nhé

 

VÈ CHÀO HỎI

 Ve vẻ vè  ve

 Nghe vè chào hỏi

 Gặp người lớn tuổi

 Cháu chào ông bà

 Gặp bậc mẹ cha

 Cháu chào bằng bác

 Tới trường, tới lớp

 Lễ phép chào cô

 Cùng tuổi trẻ thơ

 Tớ chào các bạn

 Lời chào, tiếng hát

 Ở trên miệng xinh

 Hãy giữ cho mình

 Để chào bạn nhé

 

 5.5. Biện pháp 5: Làm tốt công tác tuyên truyền với phụ huynh trong việc giáo dục về lễ giáo cho trẻ.

         Việc làm tốt công tác tuyên truyền với phụ huynh góp phần đáng kể trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ. Để phụ huynh có thể phối hợp tốt với nhà trường và giáo viên trong công tác giáo dục trẻ để đảm bảo sự thống nhất giáo dục giữa ông bà và cha mẹ, giữa bố và mẹ, giữa gia đình và nhà trường tránh tình trạng “Trống đánh xuôi kèn thổi ngược”. Tôi đã tuyên truyền với phụ huynh bằng các hình thức sau:

      Đầu năm học nhà trường đã tổ chức họp phụ huynh. Giáo viên lớp triển khai nội dung giáo dục lễ giáo  trong năm học và đưa ra các nội dung cùng thảo luận với các bậc phụ huynh

Ví dụ: Người lớn phải gương mẫu trước trẻ cả lời nói và hành động. Dùng phương pháp khen gợi là chủ yếu. Người lớn không được nói dối trẻ. Trong cuộc sống sinh hoạt khi ở lớp, ở nhà, cha mẹ và cô phải có tình cảm ân cần, không quát mắng trẻ vô cớ.

- Tổ chức các ngày “Ngày khai giảng”, “Ngày 20 – 11”, “Ngày Tết Trung Thu” “hội chợ quê”… có nội dung về GDLG mời các bậc phụ huynh đến dự.

- Tuyên truyền để phụ huynh cùng tham gia đóng góp nguyên vật liệu trong việc làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho việc giảng dạy như: sách, báo, truyện tranh, vải vụn, xốp, các phế liệu đã thải bỏ như: chai dầu gội đầu, chai nước rửa bát, hộp sữa …..

- Nhà trường đã tổ chức hoạt động ngoại khóa cho trẻ và mời phụ huynh tham gia khi cho trẻ đi ngoại khóa như vậy tôi có thể lồng ghép GDLG cho trẻ thông qua việc đi thăm quan các trang trại gặp các bác nông dân các con biết chào hỏi lễ phép, cho trẻ trải nghiệm như bắt cá,đào khoai khí đó tay bẩn cô sẽ giáo dục trẻ phải rửa tay sạch sẽ...

-  Tôi thường xuyên gặp gỡ và trao đổi với phụ huynh về việc học tập của trẻ, cùng phối hợp với phụ huynh để thống nhất cách giáo dục theo khả năng của từng học sinh. Qua thời gian trẻ lớp tôi tiến bộ rõ rệt như xưng hô lễ phép, lịch sự trong giao tiếp nhờ sự giáo dục bằng phương châm "Trường học là nhà, nhà là trường học".

       Với việc làm tốt công tác tuyên truyền phụ huynh đã nhận rõ được tầm quan trọng của việc giáo dục lễ giáo cho trẻ. Phối hợp tốt với nhà trường tạo điều kiện giáo dục cho trẻ tại gia đình.

5.6. Biện pháp 6: Cô gương mẫu chuẩn mực.

    Cô giáo là người mẹ thứ hai của trẻ, muốn giáo dục cho trẻ phát triển toàn diện thì cô giáo là người đóng vai trò hết sức quan trọng, cô luôn là tấm gương sáng để trẻ noi theo.

Ở lứa tuổi của trẻ luôn thích được cô yêu thương, gần gũi, mọi hành vi của cô được trẻ lưu tâm nhất. Vì vậy cô luôn luôn chuẩn mực trong giao tiếp với người lớn, với đồng nghiệp. Đối với trẻ, tuyệt đối không la mắng, quát nạt trẻ làm trẻ phải sợ hãi, xưng hô dịu dàng bằng cô và cháu, tạo cho trẻ cảm giác an toàn, tin tưởng ở cô. Bên cạnh đó  tôi luôn đối xử công bằng với trẻ, đặc biệt tôn trọng và lắng nghe ý kiến của trẻ, trẻ hỏi gì tôi trả lời rõ ràng, nói trọn câu để trẻ học tập.

Trẻ ở lứa tuổi này luôn tin tưởng ở cô, xem cô như là thần tượng, mọi việc nhất nhất phải theo cô. Chính vì vậy, nên khi hứa điều gì với trẻ là tôi thực hiện đúng lời hứa, không làm cho trẻ mất lòng tin. Ngược lại nếu trẻ có hành vi sai trái hoặc lời nói không hay tôi nhẹ nhàng góp ý, động viên trẻ biết nhận lỗi và sửa sai, tránh sai phạm lần sau. Tác phong quần áo tôi luôn chú ý ăn mặc đẹp, lịch sự, cô  luôn vui tươi trẻ rất thích. Cô thực sự là tấm gương sáng cho trẻ noi theo.

6. Kết quả đạt được sau khi thực hiện.

   Qua một năm thực hiện các biện pháp trên, hoạt động giáo dục lễ giáo của trẻ mang lại những kết quả nhất định, trẻ tự tin, thoải mái, trẻ hiểu biết hơn Cô và trẻ gần gũi nhau hơn, trẻ mạnh dạn, tự tin và linh hoạt hơn.Trẻ có kỹ năng biết dạ thưa lễ phép,khi gặp người lớn tuổi trẻ biết khoanh tay chào,trẻ biết trả lời đầy đủ câu hỏi của người lớn,biết sưng hô đúng chuẩn mực...các bậc phụ huynh cũng rất vui mừng và phấn khởi  Tôi rất phấn khởi về sự tiến bộ của trẻ. Kết quả cụ thể như sau:

TT

 

      Nội dung

 

Đầu năm

 

Cuối năm

So sánh

 

 

 

Slg

Trẻ

Tỷ lệ %

Slg

 Trẻ

Tỷ lệ %

Tăng

Giảm

 

Trẻ biết chào hỏi, xưng hô lễ phép.

15/27

55,5

25/27

92,5

37

 

 

Trẻ có hành vi, thói quen văn minh trong cuộc sống.

13/27

 48,1

27/27

100

51,9

 

 

Trẻ có những kỹ năng tự phục vụ bản thân trong sinh hoạt hàng ngày.

17/27

62,9

27/27

100

37,1

 

 

Trẻ có những hiểu biết về môi trường xã hội và môi trường tự nhiên.

10/27

 37

23/27

85,1

48,1

 

 

PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ

  1. Kết luận:

    Sau một năm nghiên cứu và thực hiện đề tài tôi thấy “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo  cho trẻ 5 – 6 tuổi” là điều rất cần thiết.

Trên đây là một số các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 5 – 6 tuổi trong trường mầm non mà tôi đã đúc kết được trong quá trình dạy học đã và đang được đưa vào sử dụng, được Ban Giám Hiệu nhà trường và đồng nghiệp đánh giá rất cao.

 Trong quá trình thực hiện đề tài, tôi nhận thấy đề tài rất thiết thực trong việc giáo dục kiến thức nói chung và về giáo dục lễ giáo cho trẻ nói riêng . Khi đưa đề tài vào sử dụng tôi nhận thấy chất lượng giảng dạy đã tăng lên rõ rệt. Tôi hiểu và nhận thức đúng đắn về nội dung GDLG cho trẻ. Có nhiều hình thức giảng dạy sáng tạo, phù hợp với trẻ, biết cách lồng ghép nội dung giáo dục lễ giáo vào  các hoạt động. Có thêm nhiều đồ dùng, đồ chơi đẹp. Từ đó giúp trẻ có được những kỹ năng sống, hành vi văn minh trong cuộc sống. Sau một năm thực hiện nội dung này tôi nhận thấy để làm tốt việc giáo dục lễ giáo cho trẻ mầm non cô giáo cần làm tốt những việc sau:

- Giáo dục lễ giáo  cho trẻ thông qua tiết học.

- Giáo dục lễ giáo cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi.

- Xây dựng môi trường nhóm lớp có nội dung giáo dục lễ giáo.

 - Vận dụng thơ ca, truyện kể, các bài hát có nội dung giáo dục lễ giáo vào   trong các hoạt động.

- Làm tốt công tác phối hợp với phụ huynh trong việc giáo dục trẻ.

  1. Những khuyến nghị sau khi thực hiện đề tài

+  Đề nghị các cấp lãnh đạo tăng cường đầu tư thêm về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ đùng dạy học có nội dung về giáo dục lễ giáo cho các trường nhất là các trường mầm non nông thôn.

+ Biên soạn thêm những cuốn sách, tài liệu tham khảo hướng dẫn về nội dung, cách thức giáo dục lễ giáo  cho trẻ.

+  Phòng GD cần tổ chức các buổi hội thảo có nội dung giáo dục về lễ giáo cho trẻ mầm non  để các giáo viên học tập những sáng kiến hay, kinh nghiệm bổ ích góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục lễ giáo cho trẻ .

- Trên đây là ”Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 5 - 6 tuổi” mà tôi đã nghiên cứu và thực hiện trong năm học này và những năm tiếp theo . Trong quá trình thực hiện đề tài sẽ không tránh khỏi những thiếu sót, rất mong các cấp lãnh đạo đóng góp ý kiến để đề tài của tôi được hoàn thiện hơn.

                                                                                                 

               Tôi xin chân thành cảm ơn!

   

         Tôi xin cam đoan đây là SKKN do tôi tự viết, không sao chép nội dung của người khác


Tác giả: Nguyễn Thị Thúy
Nguồn:Beyeu.com Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan